OCB đang tích cực thu hồi các khoản nợ của FLC, Đại Nam

(HQ Online) - Các khoản nợ của Tập đoàn FLC, Tập đoàn Đại Nam… thu hút sự quan tâm của nhiều cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 của Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Đông (OCB) tổ chức ngày 23/4.
Sacombank sẽ thu hồi xong khoản nợ của FLC trong 1 tháng tới
Ngân hàng lên tiếng về những khoản vay nghìn tỷ của FLC
Ngân hàng OCB đặt kế hoạch lãi trước thuế năm 2022 đạt hơn 7.000 tỷ đồng
OCB ghi dấu ấn đậm nét về số hóa và hỗ trợ khách hàng
OCB đang tích cực thu hồi các khoản nợ của FLC, Đại Nam
OCB định hướng vào Top ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân tốt nhất Việt Nam

Việc thu hồi nợ khả quan

Trước câu hỏi của cổ đông liên quan tới khoản vay của FLC và Đại Nam, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc OCB cho biết, dư nợ của OCB với FLC chủ yếu tập trung vào 2 dự án Tropical 1 và Tropical 2 ở Quảng Ninh. Khi thực hiện cho vay, ngân hàng căn cứ vào từng dự án cụ thể, có đầy đủ pháp lý, giải phóng mặt bằng xong mới cho vay. OCB cũng thực hiện quản lý rủi ro rất chặt chẽ. Các khoản vay này đều có tài sản đảm bảo bằng bất động sản là trên 2.000 tỷ đồng và là những bất động sản đã được cấp sổ cho chủ đầu tư chứ không phải hình thành trong tương lai.

Ông Tùng cho biết, trước khi xảy ra sự việc ông Trịnh Văn Quyết bị bắt, FLC thực hiện rất tốt việc thanh toán gốc và lãi và hiện các bên cũng đang phối hợp chặt chẽ với ngân hàng để xử lý các khoản nợ. Tuy nhiên ông Tùng cũng đánh giá đây là một rủi ro lớn và OCB đang tăng cường kiểm soát dòng tiền để đảm bảo thu hồi nợ. Hiện 2 dự án này vẫn đang tiếp tục được triển khai và đã bán được hàng với khoản dự thu là 2.400 tỷ đồng, với mức này thì FLC hoàn toàn đủ khả năng trả nợ cho ngân hàng.

OCB cũng kiểm soát chặt chẽ việc giải ngân. Cụ thể tại dự án Tropical 2 có hạn mức là 400 tỷ, nhưng thực tế giải ngân chỉ 280 tỷ do ngân hàng chỉ giải ngân khi chủ đầu tư xuất trình các chứng từ phù hợp. Ngoài dư nợ cho vay FLC, OCB cũng cho Bamboo Airways vay 1.000 tỷ đồng và được thế chấp bằng các bất động sản.

Hiện OCB cũng đang thương thảo để thu nợ trước hạn dự kiến 1.500 tỷ đồng. Dự kiến ngay trong tháng này dư nợ sẽ giảm 1.200-1.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, với những dự án đang triển khai, có nguồn thu thì ngân hàng vẫn tạo điều kiện để phía FLC bán và thu tiền về. Hiện OCB cũng thường xuyên báo cáo tình hình về vụ việc này với NHNN.

Đối với khoản vay với Tập đoàn Đại Nam, ông Tùng cũng khẳng định là không đáng lo do đều có tài sản đảm bảo là bất động sản đã có sổ đỏ. Các khoản vay của OCB với Đại Nam tập trung ở dự án làm găng tay xuất khẩu đi Mỹ. Ông Tùng cho biết, ngày hôm qua Đại Nam đã trả cho OCB 450 tỷ đồng. Ngoài ra, hiện Đại Nam cũng đang thực hiện bán một số tài sản với số tiền dự thu là 4.500 tỷ, hoàn toàn thừa sức trả nợ cho tất cả ngân hàng.

Kế hoạch lợ nhuận tăng 29%

Thông tin về kết quả kinh doanh quý 1/2022 của ngân hàng, ông Tùng cho biết, tổng tài sản tăng 2%, dư nợ tăng 6%, lợi nhuận trước thuế 1.115 tỷ đồng (trước CIC). Tuy nhiên, do thay đổi về chính sách trích lập dự phòng rủi ro, Ngân hàng trích bổ sung dự phòng phân nhóm nợ theo CIC trong báo cáo tài chính quý 1 nên lợi nhuận đạt 836 tỷ.

OCB đang tích cực thu hồi các khoản nợ của FLC, Đại Nam
Đại hội đã biểu quyết thông qua tất cả các tờ trình. Ảnh:N.H

Trong năm 2022, OCB đặt kế hoạch tổng tài sản tăng 25% lên 230.112 tỷ đồng. Huy động vốn tăng 23% lên 155.003 tỷ, dư nợ cho vay tăng 25% lên 129.493 tỷ đồng. Ngân hàng cũng đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 29%, đạt 7.110 tỷ; kiểm soát nợ xấu ở mức dưới 1%.

Năm 2022 là năm thứ 2 của giai đoạn phát triển 5 năm 2021-2025 với định hướng đưa OCB trở thành ngân hàng trong Top ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân tốt nhất Việt Nam, Ngân hàng cho biết sẽ tiếp tục tăng trưởng quy mô khách hàng, tập trung vào hoạt động bán lẻ và phân khúc ưu tiên của OCB, tiếp tục lộ trình chuyển đổi số toàn diện OCB, nâng cấp ứng dụng OCB OMNI, số hóa hành trình khách hàng, kết nối hệ sinh thái và số hóa quy trình nội bộ,… Đồng thời, OCB sẽ triển khai nâng cao hệ thống quản trị rủi ro theo chuẩn mực nâng cao của Basel II và chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế IFRS 9.

OCB cũng triển khai phương án tăng vốn điều lệ năm 2022 thêm 4.186 tỷ đồng lên 17.885 tỷ đồng. Theo ngân hàng, với kế hoạch tăng trưởng quy mô kinh doanh liên tục hàng năm, việc tăng vốn điều lệ là cần thiết để giúp ngân hàng nâng cao năng lực tài chính, đảm bảo hệ số an toàn vốn (CAR) theo quy định của các cơ quan chức năng.

Cụ thể, OCB sẽ thực hiện tăng vốn điều lệ thêm 4.127 tỷ đồng thông qua việc phát hành 412,7 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu, tương đương tỷ lệ 30% và phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP).

Với số tiền thu được từ việc tăng vốn, ngân hàng sẽ dùng phần lớn để bổ sung nguồn vốn kinh doanh, đầu tư và cho vay (hơn 3.200 tỷ), bên cạnh đó còn để đầu tư công nghệ, nâng cấp tài sản, trang bị tài sản cố định,…

Trước đó, trong năm 2021, lợi nhuận trước thuế của OCB đạt 5.519 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2020. Tính đến 31/12/2021, huy động từ thị trường 1 tăng trưởng 16,6%, đạt 126.430 tỷ đồng. Cơ cấu huy động vốn tập trung đẩy mạnh các ngồn vốn có chi phí thấp như tiền gửi không kỳ hạn (CASA).

Dư nợ tín dụng thị trường 1 đạt gần 103.600 tỷ đồng, tăng 15% so với đầu năm. Khối khách hàng doanh nghiệp tập trung cho vay những ngành có tiềm năng tăng trưởng tốt và bền vững, tạo điều kiện bán chéo các sản phẩm cho khối khách hàng cá nhân và đa dạng hóa hệ sinh thái của ngân hàng. Ngân hàng cũng chủ động đẩy mạnh phát triển các sản phẩm khác như UPASS/LC, phân phối trái phiếu doanh nghiệp… để đáp ứng nhu cầu khách hàng cũng như gia tăng thu nhập.

Đáng chú ý, nhờ chuyển đổi số và áp dụng mô hình ngân hàng số OCB OMNI, tỷ lệ CIR của OCB đạt 26,9%, mở rộng cơ sở khách hàng và CASA. Trong năm 2021, OCB đã thu hút được 600 nghìn khách hàng mới và hoạt động ngân hàng số đã trở thành kênh chính thu hút khách hàng mới cho OCB, đóng góp 58% số lượng khách hàng mới trong năm. Số lượng giao dịch qua kênh số tiếp tục tăng gấp đôi so với 2020, chiếm 85% số lượng giao dịch toàn ngân hàng trong năm và eKYC tăng 15 lần so với 2020.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Phát triển hệ sinh thái để doanh nghiệp không "cô đơn" trong khu công nghiệp

Phát triển hệ sinh thái để doanh nghiệp không "cô đơn" trong khu công nghiệp

(HQ Online) - Hiện cả nước có gần 300 khu công nghiệp (KCN) đã đi vào hoạt động, nhưng với xu thế về phát triển bền vững, các doanh nghiệp mong muốn KCN được đầu tư phát triển thành hệ sinh thái, cân bằng giữa kinh tế, xã hội và môi trường cũng như có sự liên kết giữa các doanh nghiệp.
Thép cán nóng HRC trong nước "cung không đủ cầu", có nên hạn chế nhập khẩu?

Thép cán nóng HRC trong nước "cung không đủ cầu", có nên hạn chế nhập khẩu?

(HQ Online) - Theo Tổng cục Hải quan, 2 tháng đầu năm 2024, cả nước đã nhập khẩu 2,65 triệu tấn sắt thép các loại, tăng 85,4% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó thị trường nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, việc sử dụng biện pháp hạn chế nhập khẩu nguyên liệu thép là vấn đề còn gây tranh cãi.
Chỉ số sức mạnh thương hiệu của Viettel đạt mức cao nhất trong các năm

Chỉ số sức mạnh thương hiệu của Viettel đạt mức cao nhất trong các năm

(HQ Online) - Brand Finance – tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ 2 thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

Đọc nhiều