Nhiều người bỏ qua dấu hiệu thoái hóa khớp sớm

(HQ Online) - Khi có các triệu chứng như đau khớp bất thường, lưng hay vai gáy tê mỏi, cứng khớp khi ngủ dậy… thì dù ở độ tuổi nào, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo viêm khớp, thoái hóa khớp.

Dấu hiệu thoái hóa khớp dễ bị phớt lờ

Viêm xương khớp rất phổ biến và ảnh hưởng đến hàng chục triệu người trên thế giới, theo thời gian bệnh tiến triển thành thoái hóa khớp. Nhưng thực tế cho thấy, không nhiều người quan tâm hoặc phớt lờ các dấu hiệu “đình công” của xương khớp, đặc biệt là những người trẻ từ 20-30 tuổi.

Trong khi đó, chính các yếu tố như tiền sử chấn thương, thừa cân, ăn uống không khoa học và sinh hoạt sai tư thế… có thể làm khởi phát thoái hóa khớp sớm. Bệnh thường biểu hiện bằng những cơn đau không báo trước tại các vị trí như cổ, vai, gáy, cột sống lưng, đầu gối, cổ tay... trong lúc học tập, làm việc, tập luyện hoặc vui chơi. Đôi khi, cơ thể còn gặp phải hiện tượng tê cứng khớp sau khi ngủ dậy, khi ngồi lâu một tư thế, giảm độ linh hoạt của các khớp…

Theo các chuyên gia, thoái hóa khớp xảy ra khi sụn khớp đệm ở các đầu xương bị mài mòn. Sụn ​​là một mô cứng, trơn có nhiệm vụ giảm áp lực và để khớp chuyển động trơn tru. Tuy nhiên, từ sau tuổi 30, quá trình tổng hợp và huỷ hoại của sụn và xương dưới sụn trở nên mất cân bằng. Cuối cùng, nếu sụn bị mòn hoàn toàn, khi di chuyển các đầu xương sẽ cọ xát vào nhau làm tổn thương các mô xung quanh khớp và gây ra đau nhức dữ dội.

Nhiều người bỏ qua dấu hiệu thoái hóa khớp sớm

Bổ sung dưỡng chất chuyên biệt sẽ giúp sụn khớp, màng hoạt dịch khỏe mạnh, nâng cao tuổi thọ cho xương khớp. Ảnh: Khánh Trầm

Chưa dừng lại ở đó, theo thời gian, các tổn thương tại khớp có thể phóng thích các phân tử lạ như các tự kháng nguyên, kích thích hệ miễn dịch giải phóng tự kháng thể tấn công màng hoạt dịch và sụn khớp, làm giảm chất lượng dịch khớp, hạn chế phạm vi chuyển động của khớp. Đây là cơ chế bệnh sinh của thoái hóa khớp, cũng là nguyên nhân gây ra viêm khớp và nhiều bệnh lý xương khớp khác.(Xem chi tiết về thoái hóa khớp tại: https://jex.com.vn/thoai-hoa-khop/benh-a43.html)

Ngoài ra, những người thừa cân béo phì, người có lối sống không lành mạnh như vận động quá sức hoặc ít vận động, ngồi sai tư thế, thức khuya, sử dụng nhiều thức uống chứa cồn, ăn quá mặn… cũng “góp phần” thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa sớm của khớp xương.

Làm gì khi phát hiện tuổi khớp “già” hơn tuổi thật?

Cơn đau do thoái hóa khớp thường phát triển từ từ trong nhiều tháng hoặc nhiều năm, và thường tăng lên khi có các hoạt động gây căng thẳng lên khớp. Do đó, ngay khi có những cơn đau bất thường, mỗi người không nên lơ là, chủ quan, mà cần có biện pháp can thiệp kịp thời để làm chậm quá trình tiến triển của bệnh.

Theo các chuyên gia xương khớp, việc giữ lối sống năng động bằng cách tập luyện thể thao 30 phút mỗi ngày sẽ giúp nâng cao sức khỏe, cải thiện độ linh hoạt, ổn định khớp và sức mạnh cơ bắp. Tốt nhất nên tránh các bài tập quá mạnh, tập cường độ cao vì có thể làm tăng các triệu chứng viêm khớp và đẩy nhanh sự tiến triển của thoái hóa khớp.

Tiếp đó là kiểm soát cân nặng hợp lý để tránh gia tăng áp lực cho khớp, gây ra đau nhức và phá hủy khớp nhanh hơn. Nên giữ chỉ số khối cơ thể (BMI) trong khoảng từ 18,5 đến 22,9 (BMI = trọng lượng/ chiều cao x chiều cao).

Lần đầu tiên Việt Nam đưa công nghệ thực tế ảo “mắt thần” vào thay khớp nhân tạo Lần đầu tiên Việt Nam đưa công nghệ thực tế ảo “mắt thần” vào thay khớp nhân tạo

(HQ Online) - Ngày 19/3, Bệnh viện đa khoa Tâm Anh TPHCM cho biết, bệnh này vừa đưa công nghệ thực tế ảo “mắt thần” ...

Ngoài ra, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để xương khớp chắc khỏe, dẻo dai dài lâu là mục tiêu quan trọng không thể thiếu. Đặc biệt là chế độ dinh dưỡng khoa học theo nguyên tắc 5Đ: Đủ dưỡng chất (bột đường, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất), Đa dạng thức ăn, Đối (cân đối trong chế độ ăn mỗi ngày), Đều (áp dụng đều đặn chế độ dinh dưỡng) và Độc (loại bỏ hoặc hạn chế các thực phẩm độc hại, không tốt cho xương khớp).

Chia sẻ kinh nghiệm nhiều năm thăm khám và chữa trị cho bệnh nhân bị thoái hóa khớp, Tiến sĩ Tăng Hà Nam Anh khuyến cáo thêm, để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp, bên cạnh thay đổi lối sống khoa học và vận động hợp lý thì cần có giải pháp tác động vào cơ chế bệnh sinh của thoái hóa khớp, ngăn ngừa sản xuất các chất gây viêm, tăng tái tạo sụn khớp và xương dưới sụn bằng việc bổ sung những hoạt chất chuyên biệt để xương khớp toàn thân chắc khỏe như: Eggshell Membrane, Collagen Type 2 không biến tính & Collagen Peptide, Turmeric Root, Chondroitin Sulfate…

Những tinh chất này có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên và được tinh chiết theo công nghệ sinh học phân tử hiện đại từ Mỹ. Vì vậy, khi bổ sung qua đường uống giúp cơ thể hấp thụ nhanh hơn, chuyển hóa và kích thích tế bào sụn tăng sản sinh các chất căn bản (Collagen và Aggrecan), tăng cường chất lượng bảo vệ màng hoạt dịch và cải thiện chất lượng dịch khớp. Nhờ đó, tăng độ bền và dẻo dai cho khớp, hỗ trợ bảo vệ xương khớp toàn thân chắc khỏe.

Mặc dù bệnh thoái hóa khớp khởi phát sớm không thể hồi phục, nhưng kết hợp cùng lúc các chiến lược bảo vệ khớp, các bài tập tăng cường sức mạnh và bổ sung dưỡng chất chuyên biệt cho khớp có thể giúp giảm các triệu chứng và ngăn ngừa sự tiến triển tồi tệ hơn của tổn thương khớp.

Nhiều người bỏ qua dấu hiệu thoái hóa khớp sớm

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Viettel tung loạt ưu đãi viễn thông nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập

Viettel tung loạt ưu đãi viễn thông nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập

(HQ Online) - Ngày 16/5/2024, Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) thông báo dành nhiều ưu đãi viễn thông cho khách hàng nhân dịp kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel (01/06/1989- 01/06/2024), hướng tới kỷ niệm 20 năm mạng di động Viettel (15/10/2004- 15/10/2024).
Vinfast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

Vinfast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

(HQ Online) - Từ 06h00 ngày 13/5/2024, VinFast chính thức nhận đặt cọc cho mẫu xe điện thông minh VF 3 với mức giá 235 triệu đồng (thuê pin) và 315 triệu đồng (bao gồm pin). Trong đó, 6.868 khách hàng đặt cọc trong 66 giờ đầucó cơ hội nhận phiên bản giới hạn Creators’ Edition với những chi tiết thiết kế đặc biệt. Xe dự kiến sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng từ tháng 8/2024.
Dịch vụ khách hàng ưu tiên VPBank - hành trình trải nghiệm đẳng cấp

Dịch vụ khách hàng ưu tiên VPBank - hành trình trải nghiệm đẳng cấp

(HQ Online) - Sau hơn 5 năm phát triển, VPBank Diamond – dịch vụ ngân hàng ưu tiên của VPBank đã và đang khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường với việc xây dựng hành trình trải nghiệm đẳng cấp, trọn vẹn vượt trội dành cho khách hàng thông qua một loạt các dịch vụ tài chính tinh hoa và cá nhân hóa.

Đọc nhiều