Nhập khẩu xe điện mini thân thiện với môi trường có được miễn thuế?

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan cho biết, theo quy định của pháp luật về thuế hiện hành không có cơ sở để xử lý miễn thuế nhập khẩu đối với 5.000 xe điện mini thân thiện với môi trường theo kiến nghị của Công ty CP ô tô TMT.
Điều kiện để nguyên liệu xuất nhập khẩu tại chỗ được miễn thuế
Không đủ cơ sở xét hoàn thuế đối với hàng sản xuất từ nguyên liệu miễn thuế
Không được miễn thuế nếu mua sản phẩm của DN nội địa dưới hình thức nhập tại chỗ

Công ty CP ô tô TMT có đề xuất gửi Chính phủ cho xây dựng Đề án thay thế xe máy bằng xe ô tô điện nhỏ gọn thân thiện với môi trường đến năm 2030 tầm nhìn năm 2045, trong đó bao gồm kiến nghị “cho phép Công ty CP ô tô TMT được phép nhập khẩu miễn thuế cho 5.000 xe điện mini thân thiện với môi trường để giới thiệu sản phẩm tới tay người tiêu dùng”.

Đề xuất nhập khẩu xe điện mini thân thiện với môi trường của Công ty CP ô tô TMT có được miễn thuế?
Công chức Chi cục Hải quan Hà Nam (Cục Hải quan Hà Nam Ninh) kiểm tra hàng hóa tại kho bãi. Ảnh: H.Nụ

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc hướng dẫn các quy định để doanh nghiệp nắm được, theo Tổng cục Hải quan, khoản 10 Điều 16 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu quy định miễn thuế đối với hàng hóa không nhằm mục đích thương mại trong các trường hợp sau: Hàng mẫu; ảnh, phim, mô hình thay thế cho hàng mẫu; ấn phẩm quảng cáo số lượng nhỏ.

Cũng tại khoản 19 Điều 16 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu quy định miễn thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu để bảo vệ môi trường, bao gồm: “Máy móc, thiết bị, phương tiện, dụng cụ, vật tư chuyên dùng nhập khẩu trong nước chưa sản xuất được để thu gom, vận chuyển, xử lý, chế biến nước thải, rác thải, khí thải, quan trắc và phân tích môi trường, sản xuất năng lượng tái tạo; xử lý ô nhiễm môi trường, ứng phó, xử lý sự cố môi trường; sản phẩm xuất khẩu được sản xuất từ hoạt động tái chế, xử lý chất thải”.

Khoản 4 mục I Biểu thuế tiêu thụ đặc biệt quy định tại Điều 7 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt số 27/2008/QH12 sửa đổi, bổ sung tại khoản 4 Điều 1 Luật số 70/2014/QH13, khoản 2 Điều 2 Luật số 106/2016/QH13 và Điều 8 Luật số 03/2022/QH15 cũng đã quy định cụ thể thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô dưới 24 chỗ.

Điều 3 Luật Thuế giá trị gia tăng số 13/2008/QH13 quy định hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng ở Việt Nam là đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng, trừ các đối tượng quy định tại Điều 5 của Luật này.

Theo đó, đối chiếu với các quy định của pháp luật về thuế hiện hành không có cơ sở để xử lý miễn thuế nhập khẩu đối với 5.000 xe điện mini thân thiện với môi trường theo kiến nghị của Công ty CP ô tô TMT.

Tổng cục Hải quan đề nghị Công ty CP ô tô TMT kê khai, nộp đủ thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng theo quy định.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Hướng tới thực thi có hiệu quả thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam

Hướng tới thực thi có hiệu quả thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam

(HQ Online) - Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh, việc tính thuế TNDN bổ sung tối thiểu nội địa đạt chuẩn (QDMTT) trong thực thi thuế tối thiểu toàn cầu (TTTC) cho phép giảm trừ giá trị tài sản hữu hình và tiền lương khi tính lợi nhuận tính thuế bổ sung. Điều này thể hiện quan điểm của quy định về thuế TTTC là khuyến khích hoạt động đầu tư thực chất hiện hữu tại quốc gia nhận đầu tư thông qua sự tồn tại của tài sản hữu hình và nhân công.

Đọc nhiều