Ngân hàng lớn vẫn 'tha thiết' xin tăng vốn điều lệ

(HQ Online) - Gần như là “đến hẹn lại lên”, mỗi dịp tổng kết năm của ngành ngân hàng, nhóm ngân hàng có vốn nhà nước lại đứng lên xin cơ quan quản lý tăng vốn điều lệ, với nhiều lý do khác nhau.
Ngân hàng muốn thêm "sức bật" từ tăng vốn điều lệ
Chuyên gia đề xuất nới "room ngoại" cho ngân hàng tìm cổ đông chiến lược
Tăng bộ đệm thanh khoản, ngân hàng vẫn dồn dập tăng vốn
Các ngân hàng đều đã cam kết giảm lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp. Ảnh minh họa: BIDV
BIDV dù đã được chấp thuận chia cổ tức để tăng vốn những vẫn muốn tăng thêm. Ảnh minh họa

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết ngành ngân hàng vào ngày 29/12, ông Phan Đức Tú, Chủ tịch HĐQT BIDV cho biết, mặc dù đã được chấp thuận chia cổ tức 25,77% để tăng vốn, nhưng đến nay, hệ số an toàn vốn (CAR) của BIDV vẫn ở mức thấp. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh dư nợ cho vay, cơ cấu nợ hỗ trợ khách hàng và yêu cầu thực hiện Basel II, Basel III khiến áp lực với hệ số CAR ngày càng tăng.

Chính vì vậy, ông Phan Đức Tú đề nghị, Chính phủ, Quốc hội quan tâm, tạo điều kiện tăng vốn cho các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước, trong đó có BIDV.

Cũng tại sự kiện này, ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch HĐTV Agribank cũng bày tỏ lo ngại khi vốn điều lệ tăng chậm. Vị này cho biết, việc bổ sung vốn điều lệ cho Agribank là hết sức cần thiết để ngân hàng có thể duy trì được tăng trưởng tín dụng từ 8-10%/năm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Chủ tịch Agribank còn chia sẻ, có ngân hàng thương mại cổ phần quy mô tín dụng chỉ bằng ¼ so với Agribank nhưng vốn điều lệ đã cao hơn Agribank. Vì vậy, Agribank kiến nghị, Chính phủ sớm xem xét việc để lại lợi nhuận năm 2021 tăng vốn cho Agribank, đồng thời dành ngân sách nhà nước để tăng vốn cho Agribank trước thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa sẽ tăng giá trị vốn Nhà nước khi cổ phần hóa.

Trước đó, nhóm 4 ngân hàng có vốn nhà nước này đã được tạo điều kiện để tăng vốn điều lệ thành công. VietinBank, Vietcombank, BIDV được phép chia cổ tức bằng cổ phiếu, Agribank được cấp bổ sung 3.500 tỷ đồng vốn điều lệ.

Tính đến thời điểm này, VietinBank đang là ngân hàng đứng đầu về vốn điều lệ với hơn 48.000 tỷ đồng, BIDV đứng thứ 3 với hơn 40.000 tỷ đồng, Vietcombank đứng thứ 5 với hơn 37.000 tỷ đồng, Agribank đứng thứ 7 với hơn 34.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, thứ tự này vẫn sẽ còn thay đổi khi bước sang năm 2022 khi các ngân hàng chia cổ tức thành công.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Ứng dụng công nghệ AI, sản phẩm của TECHPRO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Ứng dụng công nghệ AI, sản phẩm của TECHPRO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

(HQ Online) - Bằng việc áp dụng các công nghệ mới từ trí tuệ nhân tạo (AI), nhận diện khuôn mặt… sản phẩm giải pháp quản lý sảnh Smart Visitor Meeting Solution (VIME) của Công ty Cổ phần Phát triển công nghệ TECHPRO đã vinh dự nhận giải thưởng Sao Khuê 2024 tại hạng mục Quản trị doanh nghiệp.
Tiếp tục "tranh cãi" về khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Tiếp tục "tranh cãi" về khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

(HQ Online) - Trong văn bản lần thứ 3, tập thể 12 doanh nghiệp tôn mạ và ống thép Việt Nam chiếm 85% thị phần toàn ngành đã tiếp tục phản đối việc nộp đơn đề nghị khởi xướng điều tra và áp thuế chống bán phá giá đối với HRC nhập khẩu từ Trung Quốc. Nhưng theo lãnh đạo Tập đoàn Hòa Phát (HPG), việc này nhằm ủng hộ sản xuất trong nước.

Đọc nhiều