NCB: Hàng trăm tỷ vốn vay của FLC đều có tài sản đảm bảo

(HQ Online) - Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) cho biết, thời gian qua, NCB đã cấp tín dụng cho Tập đoàn FLC theo đúng quy định và đều có tài sản bảo đảm.
Ngân hàng lên tiếng về những khoản vay nghìn tỷ của FLC
Ủy ban Chứng khoán thông tin về việc bắt tạm giam Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC
Tập đoàn FLC thông tin chính thức việc ông Trịnh Văn Quyết bị khởi tố
Hoạt động tại NCB.
Hoạt động tại NCB.

Liên quan đến vụ việc ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC bị bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra theo quy định vào ngày 29/3/2022, NCB đã phát đi thông cáo trước những thông tin về việc đang cho FLC vay vốn hơn 630 tỷ đồng.

NCB cho biết, ngân hàng đã cấp tín dụng cho Tập đoàn FLC để phục vụ nhu cầu vốn cho hoạt động kinh doanh của khách hàng.

"Các khoản cấp tín dụng này đều được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, quy định nội bộ của NCB và đều có tài sản bảo đảm. Trong trường hợp có phát sinh rủi ro, NCB sẽ chủ động áp dụng các biện pháp xử lý tài sản bảo đảm theo quy định pháp luật để thu hồi nợ, đảm bảo an toàn cho hoạt động của NCB", thông cáo nêu rõ.

Theo NCB, FLC hoạt động trong nhiều lĩnh vực, trong đó có hai lĩnh vực kinh doanh là du lịch nghỉ dưỡng và hàng không bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 trong suốt hai năm vừa qua. Giai đoạn khó khăn nhất đã qua, các hoạt động du lịch và hàng không đều đã dần khởi sắc, hoạt động kinh doanh trở lại bình thường; doanh nghiệp có nguồn thu và dòng tiền để tự tái đầu tư cho hoạt động kinh doanh và thực hiện các nghĩa vụ với ngân hàng.

Bên cạnh đó, NCB khẳng định luôn tuân thủ chính sách, pháp luật của Nhà nước, có trách nhiệm với phát triển kinh tế, góp phần tích cực ổn định kinh tế vĩ mô. Đồng thời, NCB luôn coi trọng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng, đối tác, cổ đông.

Theo báo cáo tài chính quý 4 của FLC, Tập đoàn này đang vay nợ ngân hàng khoảng 6.200 tỷ đồng, chiếm gần 26% nợ phải trả. Các ngân hàng cấp tín dụng cho FLC gồm: Sacombank, BIDV, OCB, NCB, Agribank...

Trong đó, dư nợ của FLC tại NCB vào cuối năm 2021 là 634 tỷ đồng. Tài sản đảm bảo của các khoản tín dụng đa phần là tài sản hình thành từ vốn vay hoặc quyền sử dụng đất, trong đó 1 khoản vay tại NCB từ năm 2020 thời hạn 12 tháng với tài sản đảm bảo là 60 triệu cổ phần BAV của Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways).

Ngoài những khoản tín dụng, NCB còn hợp tác với FLC triển khai giải pháp tài chính dành riêng cho khách hàng cá nhân khi mua sản phẩm tại dự án bất động sản của FLC.

Theo báo cáo tài chính của NCB, năm 2021, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của NCB giảm 12% so với năm trước, chỉ ghi nhận gần 752 tỷ đồng. NCB phải trích lập nhiều chi phí dự phòng và tái cấu trục nên báo lãi trước thuế hơn 2,3 tỷ đồng và lãi sau thuế hơn 1,4 tỷ đồng, lần lượt giảm 38% và tăng 16% so với năm trước.

Về chất lượng tài sản, nợ dưới tiêu chuẩn của NCB trong năm 2021 tăng gấp 10 lần (603 tỷ đồng) và nợ nghi ngờ gấp 2 lần (464 tỷ đồng) so với cùng kỳ. Điều này khiến tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ vay tăng mạnh từ 1,51% hồi đầu năm lên 3%.

Hiện trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu NVB của NCB vẫn có diễn biến khá tích cực, hiện đang ở vùng giá 36.000 đồng/cổ phiếu.

Mới đây, ngân hàng này đã có báo cáo kết quả đợt chào bán cổ phiếu từ 11/3 đến 14/3/2022. Theo đó, NCB đã chào bán thành công 150 triệu cổ phiếu NVB cho cổ đông hiện hữu với giá chào bán 10.000 đồng/cổ phiếu và thu về 1.500 tỷ đồng bổ sung vào vốn điều lệ ngân hàng, đưa vốn điều lệ ngân hàng lên mức 5.600 tỷ đồng.

Đáng chú ý, sau đợt chào bán này, tỷ lệ sở hữu của Công ty TNHH Đầu tư Tập đoàn Mặt trời và người có liên quan tại NCB là hơn 827,7 nghìn cổ phiếu NVB, tương đương 0,15%. Công ty TNHH Đầu tư Tập đoàn Mặt trời được biết đến là một thành viên của Tập đoàn Sun Group.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Đọc nhiều