Mức độ nhận thức của doanh nghiệp về kinh doanh có trách nhiệm còn thấp

(HQ Online) - Mức độ nhận thức của các doanh nghiệp về thực hành kinh doanh có trách nhiệm vẫn còn thấp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ trong nước.
Hướng đi mới là kinh doanh có trách nhiệm
Chuyển biến tích cực về thái độ của chính quyền đối với khu vực doanh nghiệp tư nhân
Doanh nghiệp nêu cao tinh thần "kinh doanh có trách nhiệm"
Ảnh minh hoạ: Internet
Ảnh minh hoạ: Internet

Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam đã công bố kết quả nghiên cứu về mức độ nhận thức và tình hình thực hiện kinh doanh có trách nhiệm của các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Nghiên cứu cho thấy 84-90% doanh nghiệp được hỏi tuân thủ đầy đủ các quy định hiện hành về các vấn đề lao động như: bảo hiểm; chế độ khen thưởng và phúc lợi; an toàn và vệ sinh. Tỷ lệ tương ứng đối với vấn đề bảo vệ môi trường là 50-73%.

Các doanh nghiệp cho biết thực hành kinh doanh có trách nhiệm liên quan đến tiêu chuẩn lao động được ưu tiên vì vấn đề này liên quan trực tiếp đến sức khỏe người lao động. Còn các vấn đề môi trường có những điểm chưa rõ ràng và chế tài tương đối yếu nên chưa được ưu tiên bằng vấn đề lao động.

Tuy nhiên, mức độ nhận thức của các doanh nghiệp về thực hành kinh doanh có trách nhiệm vẫn còn thấp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ trong nước.

Chưa đến một nửa số doanh nghiệp nhỏ trong nước được hỏi cho biết có hiểu biết đầy đủ về thực hành kinh doanh có trách nhiệm, trong khi 81% doanh nghiệp Nhà nước hiểu đầy đủ về khái niệm và ý nghĩa của kinh doanh có trách nhiệm.

Nhìn chung, nghiên cứu đánh giá, tương lai việc thực hiện kinh doanh có trách nhiệm của các doanh nghiệp là tích cực, nhưng cần có sự hỗ trợ của Chính phủ để có thể thúc đẩy hơn nữa.

Theo nghiên cứu, hơn 60% doanh nghiệp có kế hoạch thực hiện kinh doanh có trách nhiệm và 2/3 doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp sẽ áp dụng kinh doanh có trách nhiệm trong tương lai.

Các doanh nghiệp được hỏi đều thống nhất rằng xây dựng Kế hoạch Hành động quốc gia sẽ là cách tốt nhất hỗ trợ và bảo đảm sự nhất quán cho việc thực hiện kinh doanh có trách nhiệm trong tương lai. Điều này cũng sẽ cho phép các kế hoạch đầu tư dài hạn hơn ở Việt Nam, giúp cho cộng đồng và các bên liên quan tin tưởng rằng quyền của họ được bảo vệ.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

SHB tối ưu phương thức xác thực cho khách hàng doanh nghiệp trên Internet Banking

SHB tối ưu phương thức xác thực cho khách hàng doanh nghiệp trên Internet Banking

(HQ Online) - Với mong muốn tăng cường tính an toàn bảo mật giao dịch cho khách hàng và tuân thủ quy định của pháp luật, từ ngày 15/05/2024, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiến hành điều chỉnh, tối ưu phương thức xác thực giao dịch hiện có cho doanh nghiệp khi sử dụng SHB Corporate Online.

Đọc nhiều