MSB dự kiến kết quả kinh doanh thận trọng hơn, không chia cổ tức

(HQ Online) - Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ). Theo đó, năm 2023, MSB đặt ra kế hoạch kinh doanh thận trọng hơn năm trước.
MSB xác nhận đang chuẩn bị phương án sáp nhập với một ngân hàng khác
Lợi nhuận trước thuế 2022 của MSB tăng 14%, nợ xấu nhích nhẹ
MSB tiếp tục làm việc với đối tác nước ngoài để bán vốn FCCOM
MSB đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2023 đạt
MSB đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2023 đạt 6.300 tỷ đồng.

Cụ thể, tổng tài sản là 230.000 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế là 6.300 tỷ đồng, tăng gần 8,7% so với kết quả đạt được năm trước; dư nợ tín dụng dự kiến 141.700 tỷ đồng tùy theo tỷ lệ tăng trưởng tín dụng được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cấp theo chính sách điều hành từng thời kỳ; nợ xấu duy trì dưới 3% theo quy định.

Chia sẻ về kế hoạch này, đại diện MSB cho biết, năm 2023 được đánh giá vẫn là năm khó khăn với nền kinh tế, kịch bản tích cực còn khá dè dặt, vì thế MSB đặt mục tiêu ưu tiên là phát triển bền vững, tập trung công tác quản trị, tiếp tục gia tăng hàm lượng số hóa trong sản phẩm, dịch vụ...

Đặc biệt, thông tin "nóng" nhất lần này của MSB là việc sẽ trình ĐHĐCĐ phương án sáp nhập thêm một ngân hàng. Nhiều thông tin đồn đoán ngân hàng này chính là Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank).

Theo giải trình của MSB, từ những thay đổi của thị trường, kế hoạch kinh doanh của MSB cũng linh hoạt chuyển đổi để phù hợp và thích ứng. Việc sáp nhập mang tới hiệu quả hoạt động cao hơn cho ngân hàng khi tận dụng được nền tảng công nghệ, nguồn lực giao dịch hay mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch… Bên cạnh việc tăng trưởng quy mô cũng như thúc đẩy nguồn vốn, ngân hàng này có thể điều tiết chi phí tổng thể hợp lý hơn khi giảm thiểu sự trùng lặp trong cơ cấu vận hành, cắt giảm chi phí quản lý và hoạt động.

Theo MSB, nếu thương vụ mua bán và sáp nhập thành công, hai bên có thể khai thác được những lợi thế của nhau, tăng thị phần, tận dụng quan hệ khách hàng, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo ra cơ hội kinh doanh mới.

“Dựa trên kinh nghiệm sáp nhập trước đây với Ngân hàng TMCP Phát triển Mê Kông (MDB), hy vọng kế hoạch này sẽ nhận được sự đồng thuận từ ĐHĐCĐ. Sáp nhập không đơn thuần là phép cộng giá trị. Với kế hoạch được nghiên cứu kỹ càng để tận dụng tối đa lợi thế, giá trị MSB sau sáp nhập sẽ lớn hơn, chất lượng hơn”, đại diện MSB chia sẻ.

Ngoài ra, báo cáo của MSB cho biết, với tình hình thị trường có nhiều biến động, ảnh hưởng từ xu thế lãi suất và yêu cầu nâng cao công tác quản trị rủi ro từ cơ quan quản lý, ngân hàng sẽ trình ĐHĐCĐ giữ vốn chủ sở hữu và vốn điều lệ như hiện tại để tạo nguồn lực cho hoạt động kinh doanh. Kế hoạch này cũng phù hợp với tiềm lực hiện tại của MSB khi có bộ đệm vốn hiệu quả sau 2 năm liên tiếp chia cổ tức và phát hành cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 30%.

Kết thúc năm 2022, tổng tài sản của MSB đạt 212.776 tỷ đồng. Tiền gửi huy động từ khách hàng ghi nhận trên 117.000 tỷ đồng, tăng khoảng 24% so với 2021. Cho vay khách hàng đạt hơn 120.600 tỷ đồng, tăng trưởng gần 19% so với năm trước. Tăng trưởng tín dụng đạt 16,35%. Thu nhập lãi thuần đạt hơn 8.300 tỷ đồng, tăng 34% so với năm trước với biên lãi thuần đạt mức hiệu quả so với mặt bằng chung thị trường, ở mức 4,5%.

Kết thúc năm tài chính 2022, lợi nhuận trước thuế của MSB đạt hơn 5.787 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 14% so với năm 2021. Mức lợi nhuận này đạt 85% kế hoạch năm, do kế hoạch bán Công ty Tài chính Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (FCCOM) bị ảnh hưởng trực tiếp từ bối cảnh thị trường biến động. MSB cho hay, dựa trên đánh giá tổng thể tình hình và để đảm bảo lợi ích cao nhất, MSB sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch này khi điều kiện thị trường thuận lợi hơn trong năm 2023-2024.

ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 của MSB sẽ được tổ chức ngày 21/4 tới đây tại Hội sở ngân hàng. Hiện trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu MSB đang giao dịch quanh mức 12.500 VND/cổ phiếu.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Ứng dụng công nghệ AI, sản phẩm của TECHPRO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Ứng dụng công nghệ AI, sản phẩm của TECHPRO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

(HQ Online) - Bằng việc áp dụng các công nghệ mới từ trí tuệ nhân tạo (AI), nhận diện khuôn mặt… sản phẩm giải pháp quản lý sảnh Smart Visitor Meeting Solution (VIME) của Công ty Cổ phần Phát triển công nghệ TECHPRO đã vinh dự nhận giải thưởng Sao Khuê 2024 tại hạng mục Quản trị doanh nghiệp.
Tiếp tục "tranh cãi" về khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Tiếp tục "tranh cãi" về khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

(HQ Online) - Trong văn bản lần thứ 3, tập thể 12 doanh nghiệp tôn mạ và ống thép Việt Nam chiếm 85% thị phần toàn ngành đã tiếp tục phản đối việc nộp đơn đề nghị khởi xướng điều tra và áp thuế chống bán phá giá đối với HRC nhập khẩu từ Trung Quốc. Nhưng theo lãnh đạo Tập đoàn Hòa Phát (HPG), việc này nhằm ủng hộ sản xuất trong nước.

Đọc nhiều