Lợi nhuận trước thuế 2022 của MSB tăng 14%, nợ xấu nhích nhẹ

(HQ Online) - Kết quả kinh doanh năm 2022 vừa công bố của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) cho thấy, lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.787 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 14% so với năm 2021.
MSB tài trợ không tài sản đảm bảo cho doanh nghiệp sản xuất phụ trợ
MSB tiếp tục trong nhóm đầu thị trường về CASA
MSB được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 20.000 tỷ đồng
Trụ sở ngân hàng MSB.
Trụ sở ngân hàng MSB.

Theo đó, tính đến ngày 31/12/2022, tổng tài sản của MSB đạt hơn 213.000 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 5% so với năm trước. Trong đó, cho vay khách hàng đạt hơn 119.000 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 19% so với 2021, tiền gửi huy động từ khách hàng ghi nhận trên 117.000 tỷ đồng, tăng khoảng 24% so với 2021.

Với chiến lược kinh doanh đa dạng hóa nguồn doanh thu, tổng thu nhập thuần của ngân hàng tính đến cuối năm 2022 đạt gần 10.700 tỷ đồng, trong đó thu nhập lãi thuần đạt hơn 8.300 tỷ đồng, tăng 34% so với năm trước và vẫn giữ vị trí là động lực tăng trưởng chính.

Đặc biệt, lãi thuần từ hoạt động kinh doanh ngoại hối chiếm trên 1.000 tỷ đồng, gấp hơn 2,6 lần so với cả năm 2021. Nếu loại bỏ khoản doanh thu khác trong năm 2021 từ ký kết hợp đồng bảo hiểm độc quyền với Prudential, năm 2022 vừa qua, MSB vẫn giữ mức tăng trưởng khá ấn tượng từ hoạt động kinh doanh dịch vụ ngân hàng cốt lõi.

Với kết qua trên, kết thúc năm tài chính, lợi nhuận trước thuế của MSB đạt hơn 5.787 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 14% so với năm 2021 và đạt hơn 85% kế hoạch.

Đại diện MSB cho biết, mặc dù thu nhập lãi thuần hợp nhất tăng, song lợi nhuận tổng thể có xu hướng đi ngang do mức tăng trưởng tín dụng của ngân hàng được điều chỉnh phù hợp với diễn biến thị trường, ở mức 16,35%, thấp hơn mức kỳ vọng tại thời điểm đưa ra kế hoạch tăng trưởng với cổ đông.

Song song với tăng trưởng tín dụng, an toàn hoạt động tại MSB tiếp tục được duy trì và củng cố. Theo đó, tỷ lệ dư nợ trên huy động (LDR riêng lẻ) đạt mức 68,77% (so với giới hạn 85%) và tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn của mảng ngân hàng được kiểm soát ở mức 23,57% (so với yêu cầu 37%).

Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) hợp nhất theo Thông tư 41 của Ngân hàng Nhà nước đạt 12,33%. Tỷ lệ nợ xấu đang ở mức 1,21% - tăng nhẹ so với mức 1,15% hồi cuối năm 2021, dư nợ tái cơ cấu chỉ còn khoảng 1.400 tỷ đồng.

Trong quý 4/2022, MSB đã hoàn thành việc tăng vốn điều lệ lên mốc 20.000 tỷ đồng, qua đó tạo nền tảng tăng cường năng lực tài chính. Hiện ngân hàng đang từng bước hoàn thiện hệ thống quản trị rủi ro môi trường xã hội (ESMS) không chỉ cho hoạt động cấp tín dụng mà còn với những dịch vụ có chọn lọc khác nhằm đáp ứng nhanh, cập nhật các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế...

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

(HQ Online) - SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với năm 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.

Đọc tiếp

Techcombank thông qua mục tiêu lợi nhuận 27.100 tỷ đồng, tăng gấp đôi vốn điều lệ

Techcombank thông qua mục tiêu lợi nhuận 27.100 tỷ đồng, tăng gấp đôi vốn điều lệ

(HQ Online) - Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vào ngày 20/4, Chủ tịch HĐQT Hồ Hùng Anh cho biết, Techcombank cũng đang xem xét tìm kiếm nhà đầu tư, đối tác chiến lược để tìm cơ hội gia tăng lợi ích cho cổ đông.
Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Với mục tiêu đưa cảng Chu Lai trở thành trung tâm kết nối logistics, thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông sản trong nước, Công ty Giao nhận Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kết nối hoạt động giao nhận vận chuyển đường bộ - cảng biển - đường biển, tối ưu hóa chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản.

Đọc nhiều