MSB xác nhận đang chuẩn bị phương án sáp nhập với một ngân hàng khác

(HQ Online) - Lãnh đạo cao cấp của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) cho biết, MSB đang chuẩn bị phương án sáp nhập thêm một ngân hàng để trình Đại hội đồng cổ đông thông qua và Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.
MSB tiếp tục làm việc với đối tác nước ngoài để bán vốn FCCOM
MSB hoàn tất bán công ty con AMC và thông qua nghị quyết bán 100% vốn FCCOM
MSB phủ nhận tin đồn sáp nhập PG Bank
MSB xác nhận đang chuẩn bị phương án sáp nhập với một ngân hàng khác
Trụ sở MSB.

Nói cụ thể hơn, vị lãnh đạo này cho hay, xu hướng sáp nhập trong lĩnh vực ngân hàng là tất yếu. MSB đang lựa chọn một ngân hàng phù hợp với định hướng phát triển để thực hiện việc sáp nhập, giúp ngân hàng tăng quy mô nhanh hơn. Trong đó, Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank) là một trong số các ngân hàng mà MSB đang quan tâm.

Thông tin này được đưa ra đúng vào thời điểm mà Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) sắp thoái vốn khỏi PG Bank. Theo đó, ngày 7/4/2023, Petrolimex sẽ thực hiện đấu giá chào bán 120 triệu cổ phiếu, tương đương 40% vốn điều lệ tại PG Bank với giá khởi điểm 21.300 đồng/cổ phiếu.

Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư mới đây, ông Nguyễn Quang Định, Chủ tịch Hội đồng Quản trị PG Bank cho rằng, việc Petrolimex sắp thoái vốn toàn bộ khỏi PG Bank chính là cơ hội cho nhà đầu tư mới.

Thực tế vài năm trở lại đây, tin đồn MSB sáp nhập PG Bank đã xuất hiện, nhất là với những chuyển đổi và biến động một số nhân sự cấp cao của cả hai bên. Vào tháng 5/2020, ông Hoàng Xuân Hiệp từ MSB sang đầu quân cho PG Bank và hiện là Phó Tổng giám đốc phụ trách Khối Xử lý và Thu hồi nợ, Phòng Pháp chế và Tuân thủ. Tháng 11/2020, ông Nguyễn Phi Hùng, nguyên Phó Tổng giám đốc MSB được bổ nhiệm làm quyền Tổng giám đốc của PG Bank và hiện nay là Tổng giám đốc của ngân hàng này.

Trên website của PG Bank cũng giới thiệu, tháng 4/2021, ông Nilesh Banglorewala, cựu Giám đốc Tài chính kiêm Kế toán trưởng của MSB được bổ nhiệm là Thành viên Hội đồng Quản trị của PGBank. Ông Oliver Schwarzhaupt, cựu Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc khối Quản lý Rủi ro của MSB được bổ nhiệm là Thành viên Hội đồng Quản trị của PG Bank từ ngày 26/4/2022.

Ông Đỗ Thành Công, Phó Tổng giám đốc phụ trách Khối Tái thẩm định và Phê duyệt, người vừa gia nhập PG Bank ngày 01/02/2023 cũng từng nắm giữ nhiều vai trò quan trọng của MSB như: Thành viên Hội đồng tín dụng và đầu tư; Thành viên Ủy ban Quản lý rủi ro; Thành viên Hội đồng xử lý rủi ro...

Tuy vậy, tại ĐHĐCĐ MSB năm 2021, khi trả lời câu hỏi của cổ đông về việc có hay không chuyện MSB nhận sáp nhập PG Bank vào hệ thống, Tổng giám đốc MSB khi đó đã phủ nhận và cho biết việc một số lãnh đạo cũ của MSB kết thúc hợp đồng làm việc tại MSB và sang PG Bank làm việc không liên quan tới chuyện sáp nhập của ngân hàng này.

Theo công bố thông tin, năm nay, dự kiến MSB sẽ tổ chức ĐHCĐ thường niên vào ngày 21/4/2023 để báo cáo kết quả hoạt động năm 2022 và thông qua nhiều kế hoạch quan trọng cho năm 2023. Theo báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán, kết thúc năm 2022, MSB ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế đạt 5.787 tỷ đồng, tăng 13,7% so với năm 2021 và đạt 85% kế hoạch năm; tổng tài sản MSB đạt 213.393 tỷ đồng, tăng 4,8% so với cuối năm 2021.

PG Bank cũng đã công bố dự thảo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2023, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2023. Theo đó, Hội đồng Quản trị PG Bank dự trình kế hoạch tài chính năm 2023 với tổng thu nhập dự kiến 1.785,7 tỷ đồng, tăng 18,1% so với thực hiện năm trước. Lợi nhuận trước thuế đạt hơn 530,2 tỷ đồng, tăng 4,8%.

Ngân hàng này cũng sẽ trình phương án phân phối lợi nhuận năm 2022. Cụ thể, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 403 tỷ đồng trong năm 2022. Ngân hàng sẽ trích 5% (20,2 tỷ đồng) cho quỹ bổ sung vốn điều lệ và 10% (40,4 tỷ đồng) cho quỹ dự phòng tài chính. Sau trích quỹ, lợi nhuận chưa phân phối là hơn 343 tỷ đồng.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Với mục tiêu đưa cảng Chu Lai trở thành trung tâm kết nối logistics, thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông sản trong nước, Công ty Giao nhận Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kết nối hoạt động giao nhận vận chuyển đường bộ - cảng biển - đường biển, tối ưu hóa chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản.
Ứng dụng công nghệ AI, sản phẩm của TECHPRO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Ứng dụng công nghệ AI, sản phẩm của TECHPRO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

(HQ Online) - Bằng việc áp dụng các công nghệ mới từ trí tuệ nhân tạo (AI), nhận diện khuôn mặt… sản phẩm giải pháp quản lý sảnh Smart Visitor Meeting Solution (VIME) của Công ty Cổ phần Phát triển công nghệ TECHPRO đã vinh dự nhận giải thưởng Sao Khuê 2024 tại hạng mục Quản trị doanh nghiệp.
Tiếp tục "tranh cãi" về khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Tiếp tục "tranh cãi" về khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

(HQ Online) - Trong văn bản lần thứ 3, tập thể 12 doanh nghiệp tôn mạ và ống thép Việt Nam chiếm 85% thị phần toàn ngành đã tiếp tục phản đối việc nộp đơn đề nghị khởi xướng điều tra và áp thuế chống bán phá giá đối với HRC nhập khẩu từ Trung Quốc. Nhưng theo lãnh đạo Tập đoàn Hòa Phát (HPG), việc này nhằm ủng hộ sản xuất trong nước.

Đọc nhiều