MB nhận chuyển giao bắt buộc một ngân hàng, dự định tăng vốn “khủng”

(HQ Online) - Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) sẽ trình đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm nay xem xét phương án nhận chuyển giao bắt buộc một tổ chức tín dụng. Theo một thông tin được “rò rỉ” cách đây ít lâu, tổ chức tín dụng này là OceanBank.
2 “ông lớn” kéo lùi tăng trưởng lợi nhuận ngân hàng quý 1/2022
MB sẽ tham gia hỗ trợ một ngân hàng “0 đồng”?
MB báo lãi trước thuế 2021 tăng gần 55%, đạt hơn 16.500 tỷ đồng
MB kỳ vọng sẽ thực hiện thành công Phương án nhận Chuyển giao bắt buộc tổ chức tín dụn.
MB kỳ vọng sẽ thực hiện thành công phương án nhận chuyển giao bắt buộc tổ chức tín dụng.

Theo tài liệu vừa được công bố, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 được tổ chức vào 25/5 tới tại Hà Nội, HĐQT MB cho biết, nhằm mục tiêu tận dụng các cơ hội tăng trưởng quy mô nhanh chóng so với tốc độ hiện nay, củng cố và nâng hạng vị thế trên thị trường, MB sẽ tìm kiếm, lựa chọn và triển khai phương án nhận chuyển giao bắt buộc 1 tổ chức tín dụng và hỗ trợ đối với một số quỹ tín dụng nhân dân.

Việc này được thực hiện theo chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước cũng như giúp MB tận dụng các cơ hội tăng tốc từ 1,5 - 2 lần tốc độ phát triển quy mô tài sản, tín dụng, mạng lưới, góp phần sớm hoàn thành mục tiêu chiến lược phục vụ trên 20 triệu khách hàng. Qua đó củng cố và nâng hạng vị thế trên thị trường.

Tên tổ chức tín dụng này không được MB nêu cụ thể trong các dự thảo báo cáo, song có thông tin rò rỉ cách đây ít lâu cho thấy, tổ chức tín dụng này là OceanBank. Hơn nữa, tại một hội nghị vào đầu năm, lãnh đạo Oceanbank cũng cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 là phối hợp với MB triển khai chương trình cho vay hợp vốn, kể cả cho vay bán lẻ, nghiên cứu một số sản phẩm để thu hút khách hàng… Lãnh đạo MB cũng cho biết, việc hợp tác với OceanBank vừa là nhiệm vụ chính trị, vừa là cơ hội của MB. Ngân hàng sẽ phối hợp cùng OceanBank kiểm tra, hệ thống dữ liệu và xây dựng phương án trình Chính phủ.

Tài liệu ĐHĐCĐ của MB cũng cho hay, ngân hàng đã thành lập Ban chỉ đạo, Ban triển khai đề án để đánh giá tính khả thi, hiệu quả của phương án tái cơ cấu tổ chức tín dụng và phối hợp các cơ quan thực hiện thủ tục theo quy định.

Ngoài ra, tại ĐHĐCĐ năm nay, HĐQT MB đã xây dựng các chỉ tiêu chiến lược về tài chính tăng trưởng cao hơn bình quân ngành với doanh thu và lợi nhuận kỳ vọng năm 2026 gấp 2,5 lần đến 3 lần so với năm 2021 theo các kịch bản linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Năm 2022, MB đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 20.300 tỷ đồng, tăng 23% so với 2021. Trong trường hợp kinh tế vĩ mô diễn biến khó khăn, lợi nhuận trước thuế có thể đạt 19.000 tỷ đồng, tăng trưởng 15% so với 2021.

Về tăng vốn điều lệ, năm nay ngân hàng trình ĐHĐCĐ kế hoạch tăng vốn thêm 9.100 tỷ đồng, nâng vốn điều lệ lên 46.882 tỷ đồng.

Cụ thể, ngân hàng sẽ tiếp tục triển khai phương án tăng vốn điều lệ thêm 892,4 tỷ đồng đã được ĐHĐCĐ thông qua năm 2021 (phát hành cổ phiếu riêng lẻ 70 triệu cổ phần cho Viettel, phát hành 19,24 triệu cổ phiếu ESOP). Ngoài ra, MB sẽ phát hành 755,6 triệu cổ phần để chia cổ tức 20% bằng cổ phiếu và chào bán riêng lẻ 65 triệu cổ phiếu, tăng vốn thêm hơn 8.206 tỷ đồng.

Với số vốn tăng thêm, ngân hàng sẽ dùng 5.811 tỷ đồng đều đầu tư năng lực, bao gồm đầu tư hệ thống, giải pháp công nghệ thông tin, đầu tư trụ sở của MB tại khu vực TPHCM và đầu tư khác cần thiết cho việc ổn định phát triển hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Ngoài ra, 3.288 tỷ đồng còn lại, ngân hàng sẽ dùng để bổ sung vốn đầu tư kinh doanh.

Trong báo cáo phân tích mới đây, SSI Research cho rằng, MB sẽ duy trì đà tăng trưởng mạnh trong năm 2022, với ước tính lợi nhuận trước thuế năm 2022 của MB đạt 22.300 tỷ đồng, tăng 35% so với năm trước.

Cùng với đó, theo SSI Research, CASA của ngân hàng vẫn còn dư địa để tiếp tục tăng nhưng MBB có thể tăng huy động vốn dài hạn để duy trì tỷ lệ vốn ngắn hạn sử dụng cho vay trung và dài hạn ở mức tốt hơn. Do đó, chi phí vốn có thể sẽ tăng lên 2,8%.

Còn theo báo cáo của VnDirect, cổ phiếu MBB của MB đang có nhiều tiềm năng nhờ thu nhập từ phí cao, nhưng rủi ro giảm giá bao gồm lạm phát cao hơn dự kiến dẫn đến tăng trưởng tín dụng thấp hơn và nợ xấu cao hơn.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Đọc nhiều