Mặt hàng Shortening nhập khẩu có được hưởng ưu đãi chính sách thuế giá trị gia tăng?

(HQ Online) - Đó là thắc mắc của Công ty TNHH T.M.A về việc đơn vị đang thực hiện nhập khẩu mặt hàng Shortening.
Mặt hàng chế phẩm sinh học xử lý môi trường có mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 10%
Không cần đến thông tư hướng dẫn thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng
Sẽ không có thông tư hướng dẫn giảm thuế giá trị gia tăng

Về vấn đề này, ngày 24/2/2022, Tổng cục Hải quan đã có công văn 642/TCHQ-TXNK hướng dẫn thực hiện kê khai thuế suất thuế giá trị gia tăng, xác định tên và áp dụng mã HS của hàng hóa nhập khẩu không được giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị định 15/2022/NĐ-CP của Chính phủ.

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. 	Ảnh: Thu Hòa
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Thu Hòa

Do đó, để biết cụ thể, chi tiết mặt hàng Shortening có được hưởng ưu đãi chính sách thuế giá trị gia tăng, Tổng cục Hải quan đề nghị doanh nghiệp căn cứ công văn 642/TCHQ-TXNK và liên hệ với cơ quan Hải quan nơi đăng ký tờ khai nhập khẩu hàng hóa để được hướng dẫn.

Liên quan đến phân loại hàng hóa của mặt hàng Shortening, Tổng cục Hải quan cho biết, Thông tư 65/2017/TT-BTC và Thông tư 09/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính đã có quy định hướng dẫn cụ thể Danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam.

Theo đó, mặt hàng “Margarine; các hỗn hợp hoặc các chế phẩm ăn được của chất béo hoặc dầu động vật hoặc thực vật hoặc các phần phân đoạn của các loại chất béo hoặc dầu khác nhau thuộc Chương này, trừ chất béo hoặc dầu ăn được hoặc các phần phân đoạn của chúng thuộc nhóm 15.16” thuộc nhóm 15.17, trong đó phân nhóm 1517.90.

Như vậy, mặt hàng Shortening thu từ mỡ hoặc dầu được chế biến bởi thay đổi kết cấu thuộc mã số 1517.90.43.

Tổng cục Hải quan nhấn mạnh, điểm 2 Điều 16 Nghị định 08/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc phân loại hàng hóa căn cứ vào hồ sơ hải quan, tài liệu kỹ thuật và các thông tin về thành phần, tính chất lý hóa, tính năng, công dụng của hàng hóa xuất nhập khẩu. Doanh nghiệp chưa cung cấp đủ thông tin về hàng hóa nên cơ quan Hải quan không có cơ sở để trả lời cụ thể mã số đối với mặt hàng này. Do vậy, Tổng cục Hải quan đề nghị doanh nghiệp liên hệ với cơ quan Hải quan nơi đăng ký tờ khai nhập khẩu hàng hóa để được hướng dẫn cụ thể.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán Nhà nước là một trong những yêu cầu cần thiết đặt ra nhằm hoàn thiện pháp luật về kiểm toán, qua đó giúp nâng cao hiệu lực kiểm tra, giám sát, quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công, giảm thiểu thất thoát ngân sách nhà nước.

Đọc nhiều