Lạng Sơn: Ùn ứ nông sản có dấu hiệu tái diễn tại các cửa khẩu

(HQ Online) - Theo báo cáo của Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, hiện tại trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, tổng lượng xe chở hàng hóa xuất khẩu còn tồn tại cửa khẩu của tỉnh là 1.057 xe. Trong đó có 533 xe chở hoa quả, nông sản tươi và 504 xe chở hàng hóa khác.
Hải quan ga đường sắt Đồng Đăng: Thông quan nhanh những chuyến tàu hàng
Hải quan Lạng Sơn cùng doanh nghiệp nối lại hoạt động kinh doanh từ cửa khẩu
Lạng Sơn: Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa ngày càng sôi động
Lạng Sơn: Hàng hóa thông quan mỗi ngày tăng dần
Lạng Sơn: Khôi phục hoạt động thông quan hàng tại nhiều cửa khẩu

Theo Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn , số xe hàng hàng hiện chờ chờ xuất khẩu tại 3 cửa khẩu đường bộ Hữu Nghị, Chi Ma, Tân Thanh đã lên tới 1.057 xe, tăng 103 xe so với 1 ngày trước đó. Trong 1.057 xe hàng, có 553 xe chở hoa quả, nông sản tươi, tăng 177 xe so với ngày hôm trước; chiếm khoảng 52% tổng lượng xe chờ xuất khẩu.

Cũng theo thống kê, trong vòng 24 giờ qua, tổng số phương tiện vận chuyển hàng hóa mới từ nội địa lên 3 cửa khẩu là 311 xe, phần lớn là xe chở hoa quả, nông sản tươi.

Hiện tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, trong ngày 27/5 xuất khẩu được gần 80 xe, trong đó có trên 70 xe hoa quả, nông sản tươi. Cũng trong ngày, có gần 120 xe chở hàng từ nội địa lên, có 2 xe hoa quả phải quay đầu. Ở chiều ngược lại, có 148 xe hàng chủ yếu là máy móc, nguyên vật liệu, hàng bách hóa tiêu dùng được làm thủ tục nhập khẩu tại cửa khẩu này.

Cũng tính đến 20 giờ ngày 27/5, có trên 330 xe chở hàng đang chờ thủ tục thông quan tại cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, trong đó có tới 278 xe hoa quả tươi.

Còn tại cửa khẩu phụ Tân Thanh, trong ngày 27/5, Hải quan Tân Thanh đã làm thủ tục cho gần 130 xe hàng hóa xuất khẩu, trong đó có 100 xe hoa quả. Cũng trong ngày, có 194 xe chở hàng từ nội địa lên, hàng hóa chủ yếu là mít, bột sắn, chuối, thanh long, xoài, hạt sen. Ở chiều nhập khẩu, Hải quan Tân Thanh đã làm thủ tục cho gần 150 xe hàng hóa.

Tại cửa khẩu song phương Chi Ma, vẫn chưa có xe hàng nào được xuất khẩu và chỉ có 35 xe hàng làm thủ tục nhập khẩu.

Hải quan Hữu Nghị bố trí cán bộ tiếp nhận và giải quyết thủ tục 24/7 cho doanh nghiệp. Ảnh: Thanh Hải
Hải quan Hữu Nghị bố trí cán bộ tiếp nhận và giải quyết thủ tục 24/7 cho doanh nghiệp. Ảnh: Thanh Hải

Theo nhận định của các lực lượng chức năng, hiện tại đang là mùa vụ của các loại trái cây tươi như: nhãn, vải, dưa hấu, xoài, thanh long… do đó, lượng xe hàng từ các tỉnh phía Nam sẽ dồn về các cửa khẩu để làm thủ tục xuất khẩu tăng lên. Trong đó, hầu hết các mặt hàng hoa quả, nông sản tươi sẽ được các thương lái, doanh nghiệp đưa về các cửa khẩu thuộc các tỉnh: Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng, Hà Giang để làm thủ tục xuất khẩu sang Trung Quốc.

Do vậy, ở thời điểm đầu mùa này, nếu như không có giải pháp kịp thời thì tình trạng ùn ứ hàng nông sản, hoa quả tươi sẽ tiếp tục tái diễn tại các cửa khẩu, đặc biệt là các cửa khẩu đường bộ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, một cán bộ làm thủ tục cho hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh cho biết.

Được biết, thời gian qua, để tạo thuận lợi cho hoạt động thông quan hàng hóa, đồng thời không để tình trạng ách tắc xe chở hàng hóa xuất khẩu tại khu vực cửa khẩu, Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn đã chủ động phối hợp với các lực lượng tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu Tân Thanh và các cơ quan liên quan điều tiết, bố trí, sắp xếp các xe chở hàng hóa xuất khẩu hợp lý, nhằm giải phóng xe chở hàng hóa xuất khẩu nằm chờ trên quốc lộ một cách nhanh nhất.

Cùng đó, Sở Công Thương Lạng Sơn cũng khuyến cáo, đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu hoa quả tươi cần thường xuyên cập nhật thông tin về hoạt động xuất nhập khẩu trong thời gian này để điều tiết lượng hàng hóa vận chuyển lên khu vực cửa khẩu của tỉnh nhằm tránh tình trạng ùn ứ xe tại cửa khẩu.

Ngoài ra, hiện tại Cục Hải quan Lạng Sơn cũng đã chỉ đạo các chi cục hải quan cửa khẩu tăng cường quân số trực tiếp nhận và làm thủ tục hải quan cho hàng hóa, đặc biệt là hàng nông sản, hoa quả tươi. Đồng thời, hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục hải quan để thông quan nhanh nhất đối với mặt hàng nông sản.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán Nhà nước là một trong những yêu cầu cần thiết đặt ra nhằm hoàn thiện pháp luật về kiểm toán, qua đó giúp nâng cao hiệu lực kiểm tra, giám sát, quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công, giảm thiểu thất thoát ngân sách nhà nước.

Đọc nhiều