Lạng Sơn: Nông sản xuất khẩu tăng mạnh

(HQ Online) - Theo báo cáo của Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, từ ngày 1/9 đến hết ngày 5/9, tổng số phương tiện vận chuyển hàng nông sản xuất khẩu qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh tăng mạnh.
Hải quan Lạng Sơn đồng hành, chia sẻ với doanh nghiệp vượt qua khó khăn
Hải quan Lạng Sơn: Tích cực phối hợp trao đổi để duy trì thông quan hàng hóa
Hải quan Lạng Sơn đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động nghiệp vụ

Thống kê cho thấy, chỉ trong những ngày đầu tháng 9, số phương tiện vận chuyển hàng nông sản xuất khẩu qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh tăng mạnh. Cụ thể, từ ngày 1/9 đến hết ngày 5/9, tổng số phương tiện vận chuyển hàng xuất khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn đạt 1.548 xe.

Riêng phương tiện chở hàng nông sản xuất khẩu là 1.116 xe; trung bình mỗi ngày thông quan được 331 xe, tăng hơn 2 lần so với thời điểm tháng cuối tháng 6/2022. Trong đó, số phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh trong kỳ nghỉ lễ dịp 2/9 tăng.

Trong ngày 5/9, số phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu được thông quan đạt gần 700 xe, trong đó có 239 xe chở hàng xuất khẩu và 457 xe ở chiều nhập khẩu.

Hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: Nguyễn Thanh
Hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: Nguyễn Thanh

Cũng theo báo cáo tình hình xuất nhập khẩu của Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, trong tuần từ ngày 25-31/8/2022, lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa mới từ nội địa di chuyển lên khu vực cửa khẩu đều tăng so với thời điểm đầu tháng 8. Số liệu trong kỳ cho thấy, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 66,93 triệu USD, tăng 40,6% so với tuần trước đó. Như vậy trong tháng 8/2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đạt 1.878,41 triệu USD.

Theo đại diện Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, để nâng cao năng lực thông quan qua các cửa khẩu trên tuyến đường bộ của tỉnh, nhất là 2 cửa khẩu chủ lực thời điểm này là cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh, đơn vị đã chủ động phối hợp với lực lượng Hải quan, Biên phòng và các cơ quan liên quan tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Đặc biệt, đối với mặt hàng nông sản, trái cây tươi, các lực lượng tại cửa khẩu đã tạo luồng riêng và đưa danh mục hàng xuất khẩu vào luồng Xanh để rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục, qua đó giúp các xe chở hàng hóa xuất khẩu thông quan một cách nhanh nhất.

Trao đổi với Tạp chí Hải quan, ông Nguyễn Hữu Vượng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, hiện tất cả các loại hàng hóa nói chung xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn đều được Hải quan Lạng Sơn tạo điều kiện thuận lợi. Trong đó đặc biệt “ưu tiên” tạo điều kiện thuận lợi để mặt hàng nông sản của được thực hiện thông quan nhanh nhất.

Theo đó, bên cạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp trong làm thủ tục, tối giản hoạt động kiểm tra thực tế đối với mặt hàng nông sản, thì hiện 3 chi cục hải quan tại 3 cửa khẩu đường bộ vẫn đang triển khai giải pháp “3 – 1”, tức là ưu tiên làm thủ tục xuất khẩu, thông quan hàng cho 3 xe chở mặt hàng nông sản, rồi mới làm thủ tục thông quan cho 1 xe chở mặt hàng khác.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu nói chung và xuất khẩu nông sản của Việt Nam nói riêng được thuận lợi, nhanh chóng, lãnh đạo Cục đã chỉ đạo các chi cục hải quan cửa khẩu tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đến làm thủ tục hải quan tại địa bàn quản lý. Trong đó, các đơn vị hải quan cửa khẩu hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp trong hoạt động kê khai thủ tục hải quan, ngoài ra các đơn vị đã chủ động bố trí, phân công cán bộ làm việc cả ngày nghỉ, ngày lễ, bố trí cán bộ trực làm việc 24/24 giờ, điển hình là dịp lễ 2/9 vừa qua, ông Nguyễn Hữu Vượng nhấn mạnh.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán Nhà nước là một trong những yêu cầu cần thiết đặt ra nhằm hoàn thiện pháp luật về kiểm toán, qua đó giúp nâng cao hiệu lực kiểm tra, giám sát, quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công, giảm thiểu thất thoát ngân sách nhà nước.

Đọc nhiều