Lạng Sơn: hơn 1.400 doanh nghiệp đăng ký tài khoản trên nền tảng cửa khẩu số

(HQ Online) - Sau 1 năm triển khai nền tảng cửa khẩu số, UBND tỉnh Lạng Sơn đã triển khai 25 lần nâng cấp để phù hợp với tình hình thực tế tại cửa khẩu. Đến nay, nền tảng cửa khẩu số đã chạy ổn định, đa số các DN thành thạo khai báo thông tin trực tuyến và đã có hơn 1.400 DN đăng ký tài khoản trên nền tảng cửa khẩu số.
Nền tảng cửa khẩu số cần được hoàn thiện để tránh chồng chéo
Lạng Sơn: Nền tảng cửa khẩu số có giải được bài toán ùn ứ hàng hóa XNK?
Lạng Sơn: Áp dụng quy trình mới trong sử dụng, khai thác Nền tảng cửa khẩu số

UBND tỉnh Lạng Sơn đánh giá, sau 1 năm đưa vào vận hành (từ 21/2/2022) tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh, nền tảng cửa khẩu số đã phát huy được hiệu quả, 100% DN đã khai báo trực tuyến trước khi phương tiện đến cửa khẩu và được xử lý trên nền tảng này (bao gồm cả xe nhập và xe xuất).

Thống kê cho thấy, thông tin khai báo trực tuyến trên nền tảng cửa khẩu số đạt 238.713 phương tiện, trong đó, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đạt 30.401 phương tiện xuất và 101.412 phương tiện nhập; tại cửa khẩu Tân Thanh đạt 62.000 phương tiện xuất và 44.900 phương tiện nhập.

UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, khi sử dụng nền tảng cửa khẩu số, các DN chỉ phải kê khai thông tin một lần và kê khai được từ bất kỳ vị trí, thời gian nào. Thời gian kê khai thông tin hàng hóa chỉ mất từ 2 - 5 phút. Trong quá trình triển khai thực hiện thí điểm, tỉnh Lạng Sơn đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu liên quan đến nền tảng cửa khẩu số nhằm tạo điều kiện cho hoạt động thông quan hàng hóa XNK được thông suốt và đạt hiệu quả cao.

Cơ quan chức năng tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đang triển khai vận hành nền tảng cửa khẩu số.
Cơ quan chức năng tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đang vận hành nền tảng cửa khẩu số. Ảnh: H.Nụ

Đặc biệt, nhằm từng bước hoàn thiện, khắc phục triệt để các hạn chế, tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện trên nền tảng cửa khẩu số, tỉnh Lạng Sơn đã yêu cầu đơn vị tham mưu nâng cấp liên tục (25 lần) để phù hợp với tình hình thực tế tại cửa khẩu. Theo đó, đến nay, nền tảng cửa khẩu số đã chạy ổn định, đa số các DN thành thạo khai báo thông tin trực tuyến và đã có hơn 1.400 DN đăng ký tài khoản trên nền tảng cửa khẩu số.

Ngoài ra, để hỗ trợ các DN XNK và các lực lượng chức năng, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông thành lập 7 nhóm zalo với hơn 1.000 thành viên hướng dẫn sử dụng và tiếp nhận các thông tin, phản ánh, vướng mắc, kiến nghị của DN và các lực lượng chức năng phát sinh trong việc sử dụng nền tảng cửa khẩu số nhằm khắc phục và xử lý kịp thời các sự cố phát sinh.

Cũng theo UBND tỉnh Lạng Sơn, thời gian đầu triển khai thí điểm, trung bình cán bộ hỗ trợ nhận được khoảng gần 300 thông tin phản ánh, tuy nhiên, đến nay, thông tin phản ánh giảm dần, mỗi ngày chỉ còn hơn 20 phản ánh của các DN, lực lượng chức năng. Trong đó, các thông tin phản ánh chủ yếu liên quan đến khai sai tờ khai của DN.

Nền tảng cửa khẩu số giúp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động XNK; giúp minh bạch hóa, hạn chế các tiêu cực, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động XNK; đảm bảo tính liên tục trong các hoạt động tại cửa khẩu, góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thời gian vừa qua; góp phần hiện đại hóa khu vực cửa khẩu, đẩy mạnh hội nhập quốc tế.

UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, việc triển khai chuyển đổi số khu vực cửa khẩu Hữu Nghị và Tân Thanh của tỉnh Lạng Sơn bước đầu mang lại hiệu quả sẽ là bước đệm hình thành nên một mô hình kiểu mẫu về cửa khẩu số trong cả nước, có khả năng nhân rộng, áp dụng cho tất cả các cửa khẩu trên toàn quốc, góp phần hình thành hệ thống cửa khẩu số quốc gia, phục vụ cho quản lý nhà nước của Chính phủ và các địa phương, các lực lượng chức năng tại các khu vực cửa khẩu.

Với những kết quả và lợi ích mang lại của nền tảng cửa khẩu số, tỉnh Lạng Sơn đã được nhận giải thưởng Vietsolutions 2022 cho bài toán chuyển đổi số xuất sắc của địa phương. Bên cạnh đó, tỉnh Lạng Sơn đã vinh dự là 1 trong 7 cơ quan, đơn vị trong toàn quốc đạt giải thưởng “Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc”.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đề xuất quy định tháo gỡ vướng mắc ký quỹ trước giao dịch

Đề xuất quy định tháo gỡ vướng mắc ký quỹ trước giao dịch

(HQ Online) - Theo dự thảo thông tư sửa đổi 4 thông tư liên quan đến giao dịch chứng khoán nhằm tháo gỡ khó khăn liên quan đến vấn đề ký quỹ trước giao dịch, cơ quan quản lý đề xuất cho phép các công ty chứng khoán có đủ năng lực được cung cấp dịch vụ không yêu cầu nhà đầu tư tổ chức nước ngoài phải có đủ 100% tiền trước thời điểm đặt lệnh mua chứng khoán. Sau 2 tháng lấy ý kiến, dự thảo thông tư này sẽ được hoàn thiện để trình Bộ Tài chính thông qua.

Đọc nhiều