Thúc đẩy môi trường kinh doanh từ văn hóa doanh nghiệp

(HQ Online) - Theo các doanh nghiệp, để phát triển thì không chỉ cần định hướng chiến lược dài hạn mà phải xây dựng được văn hóa kinh doanh, để tạo thành giá trị cốt lõi đưa sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng.
Nhiều tiềm năng phát triển mạng lưới doanh nghiệp khoa học công nghệ
Doanh nhân Việt và bản lĩnh vươn ra thị trường thế giới
Hỗ trợ doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu tuân thủ tốt pháp luật hải quan
Đại diện các doanh nghiệp tham gia diễn đàn văn hóa doanh nghiệp.
Đại diện các doanh nghiệp tham gia diễn đàn văn hóa doanh nghiệp.

Theo số liệu từ TP Hà Nội, trong 9 tháng năm 2022, Hà Nội có gần 22.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, có hơn 8.100 doanh nghiệp hoạt động trở lại, tăng 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các doanh nghiệp đánh giá, hiện Hà Nội đã và đang xây dựng nhiều giải pháp đột phá nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn.

Thành phố đã ban hành nhiều đề án, kế hoạch và triển khai những chính sách hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, như: Hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp thành lập mới; hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn tín dụng, ngân hàng; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, mặt bằng sản xuất; tổ chức nhiều sự kiện kết nối cung cầu, các chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại trong nước và quốc tế...

Phát biểu tại Diễn đàn văn hóa doanh nghiệp, kết nối giao thương do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội tổ chức vào chiều 12/10, TS. Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội cho rằng, cùng với sự hỗ trợ để doanh nghiêp phát triển từ các bộ ngành, không riêng các doanh nghiệp tại Hà Nội, mà với các doanh nghiệp nói chung, xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân Việt Nam mới là yêu cầu cơ bản và cấp thiết cho phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.

Theo ông Mạc Quốc Anh, văn hóa doanh nghiệp là “phần hồn” của doanh nghiệp. Việc xây dựng, phát triển văn hóa doanh nghiệp phù hợp sẽ giúp định hướng, đồng bộ hành vi của tất cả nhân viên, gắn kết, tạo động lực cho nhân viên, cũng như tạo dựng cho doanh nghiệp một lợi thế cạnh tranh bền vững.

Ông Mạc Quốc Anh cho rằng, hiện nhiều doanh nghiệp đã tập trung xây dựng văn hóa doanh nghiệp tốt, góp phần thúc đẩy môi trường kinh doanh của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung được bền vững.

Đồng quan điểm, theo bà Đinh Thị Thúy, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần MISA, phát triển văn hóa doanh nghiệp cần trong định hướng chiến lược của công ty. Tinh thần của một doanh nghiệp như MISA là phục vụ xã hội, từ đó doanh nghiệp có những sản phẩm thực sự hữu ích để giúp cộng đồng doanh nghiệp cùng phát triển. Vì thế, MISA có rất nhiều phần mềm công nghệ có thể giúp việc phát triển văn hóa doanh nghiệp như phần mềm chữ ký số, giúp rút ngắn thời gian làm việc.

Ngoài ra, theo ông Lê Doãn Hợp, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, văn hóa doanh nghiệp là nền tảng của kinh tế đất nước. Đặc biệt, văn hóa doanh nghiệp góp phần tạo ra giá trị, tăng năng lực cạnh tranh khi doanh nghiệp hội nhập sâu rộng với thế giới.

Với những ý nghĩa này, các chuyên gia và doanh nghiệp đều nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tuyên truyền, phổ biến nâng cao về văn hóa doanh nghiệp cho từng doanh nghiệp.

Vì thế, hướng tới thi đua lập nhiều thành tích chào mừng 68 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2022), kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, ngày Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam ngày 10/11, dự kiến vào tối 10/11, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội sẽ tổ chức “Lễ tôn vinh Doanh nhân, Doanh nghiệp Thăng Long năm 2022” với chủ đề “Văn hoá Doanh nghiệp hội nhập, phát triển” dưới sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, sự phối hợp của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương, Sở Văn hóa và Thể thao, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội và Ban thi đua khen thưởng Thành phố.

Chương trình sẽ có sự hiện diện tham dự của lãnh đạo Trung ương, các Đại sứ quán, tham tán thương mại các nước, đại biểu Thành phố, các sở ngành, Hiệp hội các tỉnh thành, truyền thông và đại diện của hơn 200 doanh nghiệp Thủ đô.

Điểm đổi mới của chương trình năm nay, ban tổ chức sẽ thêm tiêu chí tôn vinh các doanh nghiệp có văn hoá kinh doanh, văn hoá doanh nghiệp, góp phần thống nhất về nhận thức trong cộng đồng doanh nghiệp và xã hội. Từ đó tạo nền tảng hình thành và phát triển văn minh kinh doanh của TP Hà Nội nói riêng cũng như cả nước nói chung.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Đọc nhiều