Khai và nộp bổ sung thuế GTGT hàng nhập tại chỗ có bị xử phạt vi phạm hành chính?

(HQ Online) - Trong quá trình thực hiện hoạt động nghiệp vụ một số cục hải quan tỉnh, thành phố gặp vướng liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi khai và nộp bổ sung thuế giá trị gia tăng (GTGT) hàng hóa nhập khẩu tại chỗ để sản xuất hàng xuất khẩu của các doanh nghiệp nội địa.
Thu phí tự động không dừng: Chỉ xử phạt những hành vi cố tình vi phạm
Phạt hành chính nếu không kê khai, nộp thuế GTGT tại thời điểm NK tại chỗ
Hải quan tháo gỡ vướng mắc trong xử lý vi phạm hành chính
Xác định mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm trong trường hợp có nhiều tình tiết tăng giảm

Trong quá trình thực hiện Nghị định 18/2021/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 134/2016/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (có hiệu lực từ ngày 25/4/2021), các văn bản của Tổng cục Hải quan về việc xử lý vướng mắc Nghị định 18/2021/NĐ-CP, Tổng cục Hải quan nhận được văn bản của một số cục hải quan tỉnh, thành phố báo cáo vướng mắc về xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi khai và nộp bổ sung thuế GTGT hàng hóa nhập khẩu tại chỗ để sản xuất hàng xuất khẩu của các doanh nghiệp nội địa.

Hải quan Tân Thanh bố trí cán bộ tiếp nhận và xử lý các thủ tục giao nhận hàng hoa quả tươi cho doanh nghiệp. Ảnh: H.Nụ
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan Tân Thanh. Ảnh: H.Nụ

Về vấn đề này, theo Tổng cục Hải quan, tại Điều 3, khoản 20 Điều 5 Luật Thuế GTGT năm 2008 quy định, nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất, gia công hàng hóa xuất khẩu theo hợp đồng sản xuất thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT. Đối với hàng hóa nhập khẩu tại chỗ để sản xuất xuất khẩu không đủ điều kiện để được áp dụng chính sách không chịu thuế GTGT như đối với hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài, nhập khẩu từ khu phi thuế quan.

Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 52 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, cơ quan Hải quan ấn định thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu trong trường hợp: “Người khai thuế dựa vào các tài liệu không hợp pháp để khai thuế, tính thuế; không khai thuế hoặc kê khai không chính xác, đầy đủ nội dung liên quan đến xác định nghĩa vụ thuế”.

Theo đó, Tổng cục Hải quan cho rằng, việc khai bổ sung và nộp thuế GTGT đối với các tờ khai hải quan nhập khẩu tại chỗ trong trường hợp này không thuộc trường hợp quy định không xử phạt vi phạm hành chính tại Điều 11 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, Điều 6 Nghị định 128/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan.

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị căn cứ các quy định hiện hành, văn bản hướng dẫn và hồ sơ vụ việc cụ thể để xem xét xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm b khoản 1, khoản 3, Điều 9, điểm c khoản 1 Điều 14 Nghị định 128/2020/NĐ-CP.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán Nhà nước là một trong những yêu cầu cần thiết đặt ra nhằm hoàn thiện pháp luật về kiểm toán, qua đó giúp nâng cao hiệu lực kiểm tra, giám sát, quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công, giảm thiểu thất thoát ngân sách nhà nước.
Đề xuất quy định tháo gỡ vướng mắc ký quỹ trước giao dịch

Đề xuất quy định tháo gỡ vướng mắc ký quỹ trước giao dịch

(HQ Online) - Theo dự thảo thông tư sửa đổi 4 thông tư liên quan đến giao dịch chứng khoán nhằm tháo gỡ khó khăn liên quan đến vấn đề ký quỹ trước giao dịch, cơ quan quản lý đề xuất cho phép các công ty chứng khoán có đủ năng lực được cung cấp dịch vụ không yêu cầu nhà đầu tư tổ chức nước ngoài phải có đủ 100% tiền trước thời điểm đặt lệnh mua chứng khoán. Sau 2 tháng lấy ý kiến, dự thảo thông tư này sẽ được hoàn thiện để trình Bộ Tài chính thông qua.

Đọc nhiều