Hồ sơ giám định cần được lập không quá 30 ngày từ ngày xảy ra hỏa hoạn

(HQ Online) - Theo quy định giấy chứng nhận giám định của cơ quan giám định về số lượng hàng hóa bị mất mát hoặc tỷ lệ tổn thất thực tế của hàng hóa được lập quá 30 ngày kể từ ngày xảy ra vụ hỏa hoạn nên không đáp ứng quy định để xem xét giảm thuế.
Hướng dẫn thực hiện nghị định quy định chi tiết thi hành chính sách miễn, giảm thuế
Nghị định 18/2021/NĐ-CP: Đáp ứng yêu cầu công tác quản lý thuế, tạo điều kiện cho người nộp thuế
Các tỉnh xem xét, quyết định không thu học phí khi thiên tai, dịch bệnh

Công ty TNHH Đỉnh Vàng đề nghị cơ quan Hải quan xem xét giảm thuế đối với hàng hóa bị thiệt hại do hỏa hoạn. Về vấn đề này, theo Tổng cục Hải quan, khoản 1 Điều 18 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu quy định: “Hàng hóa xuất nhập khẩu đang trong quá trình giám sát của cơ quan Hải quan nếu bị hư hỏng, mất mát được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giám định, chứng nhận thì được giảm thuế”.

Công chức Hải quan Ninh Bình (Cục Hải quan Hà Nam Ninh) hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục hải quan. Ảnh: H.Nụ
Công chức Hải quan Ninh Bình (Cục Hải quan Hà Nam Ninh) hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục hải quan. Ảnh: H.Nụ

Khoản 2 Điều 32 Nghị định 134/2016/NĐ-CP quy định hồ sơ giảm thuế gồm: 1 bản chính công văn đề nghị giảm thuế của người nộp thuế theo mẫu số 08 tại phụ lục 7 ban hàng kèm theo Nghị định này; 1 bản chụp (có đóng dấu sao y bản chính của cơ quan) hợp đồng bảo hiểm, thông báo trả tiền bồi thường của tổ chức bảo hiểm (nếu có), trường hợp hợp đồng bảo hiểm không bao gồm nội dung bồi thường về thuế phải có xác nhận của tổ chức bảo hiểm; hợp đồng hoặc biên bản thỏa thuận đền bù của hãng vận tải đối với trường hợp tổn thất do hãng vận tải gây ra (nếu có); 1 bản chính biên bản xác nhận nguyên nhân thiệt hại của cơ quan chức năng tại địa bàn nơi phát sinh thiệt hại; biên bản, văn bản xác nhận nguyên nhân thiệt hại phải được lập trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày xảy ra thiệt hại; 1 bản chính giấy chứng nhận giám định của thuong nhân kinh doanh dịch vụ giám định về số lượng hàng hóa bị mất mát hoặc tỷ lệ tổn thất thực tế của hàng hóa; giấy chứng nhận giám định phải được lập trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày xảy ra thiên tai, hoản hoạn, tai nạn bất ngờ.

Theo đó, đối chiếu với các quy định và hồ sơ để nghị giảm thuế do Công ty TNHH Đỉnh Vàng cung cấp cho cơ quan Hải quan thì giấy chứng nhận giám định của cơ quan giám định về số lượng hàng hóa bị mất mát hoặc tỷ lệ tổn thất thực tế của hàng hóa được lập quá 30 ngày kể từ ngày xảy ra vụ hỏa hoạn nên không đáp ứng quy định tại điểm d khoản 2 điều 32 Nghị định 134/2016/NĐ-CP để xem xét giảm thuế theo đề nghị của doanh nghiệp.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán Nhà nước là một trong những yêu cầu cần thiết đặt ra nhằm hoàn thiện pháp luật về kiểm toán, qua đó giúp nâng cao hiệu lực kiểm tra, giám sát, quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công, giảm thiểu thất thoát ngân sách nhà nước.

Đọc nhiều