Hàng nhập được khai bổ sung phí bản quyền bao nhiêu lần?

(HQ Online) - Chi nhánh Công ty TNHH Yusen Logistics vừa có vướng mắc gửi cơ quan Hải quan liên quan đến việc khai sửa đổi, khai bổ sung phí bản quyền và đã được Tổng cục Hải quan phản hồi cụ thể.
Phải khai bổ sung phí bản quyền trên cùng một tờ khai
Khai bổ sung phí bản quyền đảm bảo phân bổ hết cho hàng chịu khoản phí đó
Phí bản quyền có phải điều chỉnh cộng vào trị giá hải quan?

Theo quy định điểm b khoản 8 Điều 14 Thông tư 39/2015/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung tại khoản 8 Điều 1Thông tư 60/2019/TT-BTC và điểm b khoản 3 Điều 7 Thông tư 06/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính, trường hợp khoản phí bản quyền của hàng hóa nhập khẩu phải cộng vào trị giá hải quan nhưng chưa xác định được tại thời điểm đăng ký tờ khai do phụ thuộc vào doanh thu bán hàng hóa sau nhập khẩu hay lý do khác được quy định cụ thể tại hợp đồng mua bán hàng hóa hoặc văn bản thỏa thuận riêng về việc trả phí bản quyền; tại thời điểm đăng ký tờ khai, người khai hải quan khai báo rõ lý do chưa khai báo được khoản phí bản quyền trên tờ khai hải quan; người khai hải quan thực hiện khai báo, tính số thuế phải nộp đối với khoản phí bản quyền xác định được trên tờ khai bổ sung sau thông quan, đồng thời nộp đủ tiền thuế theo quy định.

Công chức Cục Hải quan TPHCM kiểm tra hàng hóa nhập khẩu qua cảng Cát Lái. Ảnh: T.H
Công chức Cục Hải quan TPHCM kiểm tra hàng hóa nhập khẩu qua cảng Cát Lái. Ảnh: T.H

Thời hạn nộp thuế là 5 ngày làm việc kể từ thời điểm người nhập khẩu xác định được khoản phí này.

Người nhập khẩu căn cứ hồ sơ, chứng từ, tài liệu có liên quan để xác định và chịu trách nhiệm về thời điểm xác định được phí bản quyền điều chỉnh cộng vào trị giá hải quan chưa xác định được tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan để kê khai, nộp thuế với cơ quan Hải quan.

Thời điểm xác định được phí bản quyền phải cộng vào trị giá hải quan có thể căn cứ vào ngày người nhập khẩu nhận được chứng từ đề nghị thanh toán của đối tác hoặc ngày ký kết các biên bản xác nhận khoản phải thanh toán... Tùy thuộc vào hồ sơ, chứng từ tài liệu có liên quan của doanh nghiệp.

Trường hợp phí bản quyền được trả nhiều lần (thanh toán theo quý) do phụ thuộc vào số lượng hàng nhập khẩu bán ra tại thị trường Việt Nam, thì khi xác định được khoản phí này doanh nghiệp phải phân bổ và kê khai nộp bổ sung tiến thuế cho đến khi phân bổ hết phí bản quyền đối với hàng hóa nhập khẩu của tờ khai.

Tổng cục Hải quan nhấn mạnh, theo thiết kế của hệ thống VNACCS/VCIS, đối với nghiệp vụ khai sửa đổi, bổ sung sau thông quan liên quan đến thuế và các thông tin cho dòng hàng (AMA) được phép khai sửa đổi, bổ sung nhiều lần và không giới hạn số lần khai sửa đổi, bổ sung đối với một tờ khai.

Do vậy, trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, Tổng cục Hải quan đề nghị Chi nhánh Công ty TNHH Yusen Logistics liên hệ với chi cục hải quan nơi đăng ký tờ khai để được hướng dẫn cụ thể.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán Nhà nước là một trong những yêu cầu cần thiết đặt ra nhằm hoàn thiện pháp luật về kiểm toán, qua đó giúp nâng cao hiệu lực kiểm tra, giám sát, quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công, giảm thiểu thất thoát ngân sách nhà nước.

Đọc nhiều