Đổi mới công nghệ, doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam hướng tới doanh thu nghìn tỷ

(HQ Online) - Trong bối cảnh cạnh tranh cao của các doanh nghiệp lĩnh vực cơ khí, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư công nghệ, đổi mới chiến lược, tạo vị thế trên thị trường.
Thị trường khả quan, nhiều doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ mở rộng quy mô sản xuất Việt Nam có cơ hội lớn gia nhập ngành công nghiệp hỗ trợ lĩnh vực hàng không, vũ trụ Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ: Học tiêu chuẩn, hiểu cơ hội

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 9 tháng năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tính tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 chỉ tăng 0,3%). Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 9,9% (cùng kỳ năm 2023 chỉ tăng 0,2%).

Với những tiềm năng và sự phát triển, nhiều địa phương đã đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.

Như Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2025, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo sẽ đạt tốc độ tăng giá trị bình quân 17%/năm; Hưng Yên với ưu tiên phát triển sản phẩm công nghiệp công nghệ cao, định hướng đến năm 2030, sản xuất linh kiện phụ tùng cơ khí kim loại đạt 1-1,2 triệu sản phẩm, thép chế tạo đạt 250-300 tấn sản phẩm các loại…

Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) dự báo nhu cầu thị trường máy móc trong nước có thể đạt 310 tỷ USD vào năm 2030, nhưng phần lớn phụ thuộc vào nhập khẩu.

Đổi mới công nghệ, doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam hướng tới doanh thu nghìn tỷ
AN MI TOOLS đã nỗ lực tìm kiếm khách hàng, phát triển công nghệ. Ảnh: HD

Do đó, nắm bắt cơ hội, các doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực để phát triển đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Ông Nguyễn Hồng Phong, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Dụng cụ AN MI (AN MI TOOLS) cho biết, nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đến Việt Nam đầu tư sản xuất và tìm kiếm nhà phân phối đã mang đến nhiều yêu cầu khắt khe hơn cho các doanh nghiệp cơ khí Việt Nam.

Chia sẻ về hành trình của doanh nghiệp, ông Phong cho hay, AN MI TOOLS đã nỗ lực tìm kiếm khách hàng FDI trong nước và hợp tác với các doanh nghiệp hàng đầu thế giới về dụng cụ cắt gọt, thiết bị đo kiểm, các loại máy móc, phụ kiện máy để cung cấp cho thị trường trong nước.

Nhờ thế, Công ty đã trở thành đại diện của hãng Dormer & Pramet tại Việt Nam và đối tác chiến lược của Công ty 21C (Hàn Quốc) - những doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực dụng cụ cắt gọt CNC và ngành điện tử.

Đến nay, sau 15 năm, theo xu hướng phát triển, AN MI TOOLS đã đầu tư loạt máy móc sản xuất công nghệ cao như máy Smart CNC Grinding 5 trục, 7 trục chế tạo dụng cụ Carbide, hệ thống máy mài, máy cắt laser, hệ thống máy đo… của các hãng hàng đầu thế giới.

Công ty hiện có 3 chi nhánh tại Hà Nội, TPHCM và Hưng Yên, 2 nhà máy diện tích gần 20.000 m2 đặt tại Hưng Yên và TPHCM. Công ty đặt mục tiêu doanh thu 750 tỷ đồng năm 2025, 1.000 tỷ đồng năm 2026 và 1.500 tỷ đồng năm 2027.

Sự phát triển như trên cho thấy, các doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có thể sản xuất ra các sản phẩm cung cấp cho chuỗi giá trị toàn cầu, thay thế nhiều sản phẩm nhập khẩu.

Do đó, các doanh nghiệp ngành công nghiệp cơ khí, công nbghiệp hỗ trợ cần những chính sách thúc đẩy nghiên cứu và phát triển (R&D), đồng thời cần có các chính sách ưu đãi nhằm tập trung nguồn lực và tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác giữa các doanh nghiệp.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Masan Group trao 100 tỷ hỗ trợ chương trình "Mái ấm cho đồng bào tôi"

Masan Group trao 100 tỷ hỗ trợ chương trình "Mái ấm cho đồng bào tôi"

(HQ Online) - Ngày 5/10/2024, Tập đoàn Masan đã trao 100 tỷ hỗ trợ cho tỉnh Lào Cai trong khuôn khổ chương trình phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước với chủ đề “Mái ấm cho đồng bào tôi” do Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức.

Đọc nhiều