Thị trường khả quan, nhiều doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ mở rộng quy mô sản xuất

(HQ Online) - Mặc dù thị trường còn nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) vẫn đón nhận nhiều thông tin tích cực.
Nâng cao vai trò từ địa phương trong phát triển công nghiệp hỗ trợ Cơ hội có một không hai của DN ngành công nghiệp hỗ trợ Sản xuất công nghiệp tiếp tục xu hướng tăng trưởng sau 8 tháng
Thị trường khả quan, nhiều doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ mở rộng quy mô sản xuất
Đại diện Sở Công Thương TP Hà Nội và các hiệp hội tham quan các gian hàng. Ảnh: HD

Duy trì lượng đơn hàng trong nước và xuất khẩu

Thông tin chung về tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ngành CNHT, ông Nguyễn Hoàng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp ngành CNHT TP Hà Nội (Hansiba), Phó Chủ tịch Hiệp hội CNHT Việt Nam (VASI), Chủ tịch HĐQT Tập đoàn N&G cho hay, với sự hỗ trợ sát sao từ Chính phủ đến các bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp CNHT đã khắc phục được cơ bản về cơ sở hạ tầng, nguồn nguyên liệu đầu vào và kết nối đối tác để thúc đẩy tăng trưởng sản xuất, kinh doanh.

Vì thế, dù tình hình kinh tế thế giới có biến động ảnh hưởng nhất định nhưng lượng đơn hàng vẫn đang đáp ứng được kế hoạch đặt ra từ đầu năm, duy trì ổn định sản xuất trong năm nay và thời gian tới.

Theo Bộ Công Thương, trong 8 tháng năm 2024, sản xuất công nghiệp duy trì đà tăng trưởng tích cực với chỉ số sản xuất ngành công nghiệp (IIP) ước tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 giảm 0,2%).

Ông Hoàng Hữu Yên, Tổng Giám đốc Tập đoàn Kỹ thuật và Công nghiệp Việt Nam (Intech Group) chia sẻ, thị trường năm nay sôi động hơn so với năm trước nên đến tháng 9/2024, lượng đơn hàng tại Intech Group đã tăng 30% so với năm trước và đáp ứng đủ công suất đến tháng 11/2024. Thời gian này, Công ty còn phải bố trí nhân sự làm thêm và phân bố kế hoạch sản xuất phù hợp để đảm bảo đơn hàng. Lượng đơn hàng của Intech Group hiện có 70% là gia công sản xuất cho các đối tác trong nước, trong đó chủ yếu là đối tác của Nhật Bản, Hàn Quốc… còn lại để xuất khẩu sang Nhật Bản, Hoa Kỳ.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Tuân, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng, cơ khí và thương mại Bình Minh cho hay, lượng đơn hàng của doanh nghiệp đã đủ đến tháng 12/2024, trong đó lượng đơn hàng xuất khẩu chiếm khoảng 20% doanh thu, cùng với đó là cung cấp cho các doanh nghiệp FDI, tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam.

Để có được những kết quả trên, đại diện Intech Group cho hay, ngay từ đầu năm, Công ty đã trang bị nhiều trang thiết bị hiện đại như máy gia công công nghệ cao, máy laser… cũng như kiện toàn quy trình sản xuất, chế độ giao hàng để nâng cao năng lực sản xuất, đáp ứng tiêu chuẩn tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Về nhân sự, Intech Group cũng tuyển dụng ngay từ các trường đào tạo nghề, trường đại học… để đáp ứng kỹ thuật gia công cơ khí chính xác và lắp ráp.

Còn theo ông Nguyễn Xuân Thăng, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Quốc tế TYG (TYGICO), tình hình doanh thu và nhu cầu thị trường cuối năm 2024 đang có nhiều cải thiện, trong đó TYGICO đã nhận được nhiều sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng và các hiệp hội ngành nghề như Hansiba để có thể hoạt động hiệu quả hơn, tăng cường kết nối hợp tác giữa doanh nghiệp và đối tác.

Đặc biệt, là doanh nghiệp chuyên nhập khẩu thép không gỉ cho ngành trang trí nội ngoại thất cao cấp, các thủ tục hành chính liên quan đến xuất nhập khẩu, thuế phí cũng đã có nhiều cải tiến tích cực, hỗ trợ tạo thuận lợi cho TYGICO kinh doanh.

Thị trường khả quan, nhiều doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ mở rộng quy mô sản xuất
Cơ hội cho các doanh nghiệp giao thương từ hoạt động xúc tiến thương mại. Ảnh: HD

Đầu tư cho sản xuất, đáp ứng cơ hội mới

Để tiếp tục tận dụng cơ hội mới cho phát triển, nhiều doanh nghiệp CNHT đã đặt kế hoạch đầu tư, mở rộng sản xuất. Bà Phạm Thị Hiền, Công ty Cổ phần Ốc vít Brother Việt Nam chia sẻ, cùng với đầu tư thêm trang thiết bị, Công ty có kế hoạch mở rộng quy mô nhà máy tại Khu CNHT Nam Hà Nội (Hanssip) và dự kiến sẽ hoàn thành, đưa vào hoạt động trong tháng 12/2025, qua đó giúp sản xuất được những mặt hàng chất lượng cao trong lĩnh vực giàu tiềm năng là hàng không vũ trụ cũng như đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu.

Đại diện Công ty Bình Minh cũng cho biết, đến năm 2025, Công ty sẽ đầu tư thêm một nhà máy mới chuyên về các sản phẩm liên quan đến đúc nhôm, kẽm… nhằm đón bắt cơ hội phục vụ ngành công nghiệp ô tô điện…

Bà Nguyễn Kiều Oanh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội cho rằng, thông qua các hội chợ triển lãm, các doanh nghiệp ngành CNHT có thêm cơ hội để đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu thương hiệu sản phẩm, tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, xuất khẩu, phát huy năng lực, thế mạnh để kết nối tham gia chuỗi liên kết toàn cầu.

Tính đến nay, TP Hà Nội có gần 1.000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, với trên 35% doanh nghiệp có hệ thống sản xuất và sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, đủ năng lực cung ứng vào mạng lưới sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam, trong khu vực và thế giới.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp CNHT vẫn còn gặp khó khăn về nguồn vốn và chính sách hỗ trợ. Cùng với đó, theo ông Nguyễn Hoàng, các doanh nghiệp CNHT đang gặp áp lực về đầu ra nên phải “vật lộn” với việc đầu tư sản xuất. Để vừa có thể tham gia được vào chuỗi sản xuất toàn cầu vừa giữ được đơn hàng, đáp ứng về tăng trưởng xanh, các doanh nghiệp rất cần sự đồng hành, hỗ trợ của các cơ quan nhà nước.

Đại diện Brother Việt Nam cũng mong muốn các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục xúc tiến hoạt động giao thương cho các doanh nghiệp CNHT Việt Nam với bạn hàng trên thị trường quốc tế, qua đó trao cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam giao lưu, học tập kinh nghiệm và giới thiệu sản phẩm đến đối tác quốc tế.

Từ ngày 18-20/9/2024, Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức “Hội chợ triển lãm CNHT Hà Nội năm 2024”. Đây là hội chợ chuyên ngành được tổ chức thường niên từ năm 2017 đến nay. Năm nay, Hội chợ thu hút từ 200-250 gian hàng của các doanh nghiệp CNHT trong nước và nước ngoài.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Ra mắt “Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì” đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt “Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì” đầu tiên tại Việt Nam

(HQ Online) - Lần đầu tiên tại Việt Nam ra mắt “Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì” với mô hình toàn diện “all in one” tại hệ thống BVĐK Tâm Anh. Điều trị toàn diện, đa mô thức kết hợp nhiều chuyên khoa (Nội tiết, Dinh dưỡng Chuyển hóa, Vận động Thể chất, Công nghệ cao).
Viettel khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Viettel khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

(HQ Online) - Ngày 17/9/2024, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
BAC A BANK: 30 năm giữ tâm sáng, vững chãi vươn tầm

BAC A BANK: 30 năm giữ tâm sáng, vững chãi vươn tầm

(HQ Online) - Ngày 17/09/2024, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập (1994 - 2024) tại thành phố Vinh, điểm khởi đầu của một hành trình nhân văn, tràn đầy hoài bão với những bước đi tiên phong sáng tạo trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng và tư vấn đầu tư cho các doanh nghiệp phát triển bền vững.

Đọc nhiều