Doanh nhân Việt Nam hướng đến thực hành 6 quy tắc đạo đức

(HQ Online) - Nhân dịp Lễ kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban chấp hành Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố và phát động thực hiện 6 quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam.
Các doanh nhân trẻ cần rèn luyện để có tâm, có tầm, đủ sức nghĩ lớn
Doanh nhân nữ khẳng định bản lĩnh qua 2 năm Covid-19
Bản lĩnh doanh nhân tuổi Dần
Doanh nhân Việt Nam hướng đến thực hành 6 quy tắc đạo đức
Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công phát biểu tại lễ công bố. Ảnh: H.Dịu

Đây là hoạt động thiết thực của doanh nhân Việt Nam hưởng ứng thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Theo đó, 6 quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam gồm các điều sau: Tạo giá trị kinh tế cho xã hội; Tuân thủ pháp luật; Minh bạch, công bằng, liêm chính; Sáng tạo, hợp tác, cùng phát triển; Tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường; Yêu nước, có trách nhiệm với xã hội và gia đình.

VCCI cho hay, 6 quy tắc này là những phẩm chất đạo đức cơ bản cần có của doanh nhân Việt Nam cần được khuyến nghị thực hành rộng rãi trong cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp nước ta. Trong đó hai quy tắc đầu là những nguyên tắc đạo đức cơ bản của doanh nhân để đảm bảo cho tính chính danh và sự tồn tại của doanh nghiệp. Hai quy tắc tiếp theo là những chuẩn mực trong hoạt động kinh doanh và tương tác với các đối tác. Hai quy tắc cuối cùng là những phẩm chất cần có trong ứng xử với thiên nhiên, môi trường, với Tổ quốc, xã hội và gia đình.

Nhận xét về 6 quy tắc này, ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thái Bình cho rằng đây là những quy tắc rất cần thiết và ý nghĩa đối với đội ngũ doanh nhân Việt Nam, giúp các doanh nghiệp doanh nhân cũng đạt được mức tài, tín, tâm, tầm và lúc đó sẽ có cả “tiền”.

Phát biểu tại buổi công bố, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI nêu rõ, có 3 mục đích lớn mà VCCI hướng tới trong công bố và phát động thực hành sáu quy tắc đạo đức, đó là: Nâng cao nhận thức của các doanh nhân về đạo đức, lấy đạo đức làm cốt lõi xây dựng văn hoá kinh doanh và đảm bảo sự phát triển bền vững của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam. Tiếp đến là góp phần thực hiện chủ trương mà Đảng, Nhà nước đã đề ra về xây dựng đội ngũ doanh nhân có tinh thần dân tộc, có văn hóa kinh doanh và trách nhiệm xã hội cao. Sau đó là củng cố niềm tin, tăng sự ủng hộ của xã hội đối với đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam.

“Quy tắc đạo đức kinh doanh do VCCI công bố là quy tắc mang tính phổ quát, tiêu chuẩn chung nhất là những phẩm chất khuyến nghị của doanh nhân cần phải có”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Theo VCCI, kể từ khi Luật Doanh nghiệp tư nhân và Luật Công ty năm 1990 ra đời, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp nước ta đã có sự phát triển vượt bậc, đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế của đất nước và cải thiện đời sống nhân dân.

Hiện nay, nước ta có trên 850.000 doanh nghiệp và hơn 5,4 triệu hộ kinh doanh, tương ứng với đó là số lượng doanh nhân lên đến hàng triệu người.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Hướng tới thực thi có hiệu quả thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam

Hướng tới thực thi có hiệu quả thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam

(HQ Online) - Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh, việc tính thuế TNDN bổ sung tối thiểu nội địa đạt chuẩn (QDMTT) trong thực thi thuế tối thiểu toàn cầu (TTTC) cho phép giảm trừ giá trị tài sản hữu hình và tiền lương khi tính lợi nhuận tính thuế bổ sung. Điều này thể hiện quan điểm của quy định về thuế TTTC là khuyến khích hoạt động đầu tư thực chất hiện hữu tại quốc gia nhận đầu tư thông qua sự tồn tại của tài sản hữu hình và nhân công.

Đọc nhiều