Doanh nghiệp châu Âu đánh giá cao tiềm năng tăng trưởng xanh của Việt Nam

(HQ Online) - Tiềm năng tăng trưởng xanh của Việt Nam cũng đang khuyến khích các nhà đầu tư châu Âu.
Chủ tịch Quốc hội gặp gỡ cộng đồng doanh nhân người Việt tại châu Âu
Truyền thông Đức: Việt Nam là điểm đến mới cho các công ty châu Âu
Doanh nghiệp châu Âu lên kế hoạch tăng đầu tư vào Việt Nam từ quý 1/2022

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố kết quả điều tra Chỉ số Môi trường Kinh doanh (Business Climate Index - BCI) do YouGov Việt Nam thực hiện. BCI là thước đo về niềm tin vào môi trường kinh doanh cũng như cập nhật tình hình và dự báo kinh doanh tại thị trường Việt Nam với hơn 1.200 các nhà đầu tư và kinh doanh châu Âu tại Việt Nam tham gia khảo sát.

Diễn biến chỉ số BCI từ năm 2011 đến nay.
Diễn biến chỉ số BCI từ năm 2011 đến nay.

Theo đó, sau khi tăng trong quý đầu tiên của năm 2022, BCI đã giảm 4,4 điểm % trong quý 2, từ 73 điểm xuống 68,8 điểm. Mặc dù BCI quý 2/2022 đã giảm điểm, nhưng vẫn cao hơn 7,6 điểm % so với quý 4/2021 (61 điểm).

Theo EuroCham, trái ngược với hồi đầu năm, các yếu tố kép như xung đột kéo dài ở Ukraine, giá hàng hóa tăng đột biến và hiệu ứng gợn sóng của chính sách “Không Covid” của Trung Quốc đã làm giảm kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.

Bình luận về kết quả BCI này, ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham cho biết, mặc dù niềm tin của lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu chứng kiến sự giảm nhẹ, nhưng các yếu tố ảnh hưởng đến nó hầu hết nằm ngoài tầm kiểm soát của Chính phủ Việt Nam. Vấn đề này không phải của riêng Việt Nam.

Do vậy, so với quý 1, lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu cũng cho thấy niềm tin vào tiềm năng tăng trưởng của Việt Nam đã giảm xuống. 60% số người được hỏi dự đoán rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ ổn định hoặc cải thiện trong quý 3/2022, trong khi con số này quý trước đó là 69%.

Ngoài ra, 45% số người tham gia khảo sát cho biết họ rất hài lòng hoặc hài lòng với nỗ lực thu hút và giữ vốn FDI của Việt Nam, trong khi 76% kỳ vọng rằng công ty của họ sẽ tăng vốn FDI vào Việt Nam trước khi kết thúc quý 3/2022. Điều này có thể là do 55% số người trả lời cho biết Việt Nam đã cải thiện khả năng thu hút và duy trì vốn FDI kể từ quý 1/2022.

Những tín hiệu tích cực cũng được bày tỏ về triển vọng tăng trưởng xanh của Việt Nam. 79% lãnh đạo các doanh nghiệp đánh giá tiềm năng phát triển xanh của Việt Nam đã được cải thiện ngay từ quý đầu tiên. Về mối liên hệ giữa tăng trưởng xanh và FDI, gần 90% số người được hỏi cho rằng Việt Nam nên tăng cường phát triển lĩnh vực xanh để thu hút thêm vốn đầu tư nước ngoài.

Theo ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành của YouGov, do niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường Việt Nam vẫn ổn định trong thời gian đầy biến động, nên nguồn vốn FDI đổ vào vẫn được duy trì. Tiềm năng tăng trưởng xanh của Việt Nam cũng đang khuyến khích các nhà đầu tư châu Âu. Do đó, kết quả BCI quý này cũng như thị trường Việt Nam nói chung nên được đánh giá một cách tích cực.

Bên cạnh đó, cuộc khảo sát cũng đã xác định các rào cản đối với đầu tư của châu Âu vào Việt Nam và thương mại giữa hai bên. 35% số người được hỏi cho rằng cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính là cách hiệu quả nhất để tăng vốn FDI, trong khi 24% cho rằng phát triển cơ sở hạ tầng sẽ là nhân tố chính. Tương tự như vậy, 45% số người tham gia khảo sát cho biết các các khó khăn chính mà các công ty nước ngoài gặp phải liên quan tới các thủ tục hành chính, điều làm cản trở khả năng của họ trong việc tận dụng Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Với mục tiêu đưa cảng Chu Lai trở thành trung tâm kết nối logistics, thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông sản trong nước, Công ty Giao nhận Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kết nối hoạt động giao nhận vận chuyển đường bộ - cảng biển - đường biển, tối ưu hóa chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản.
Ứng dụng công nghệ AI, sản phẩm của TECHPRO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Ứng dụng công nghệ AI, sản phẩm của TECHPRO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

(HQ Online) - Bằng việc áp dụng các công nghệ mới từ trí tuệ nhân tạo (AI), nhận diện khuôn mặt… sản phẩm giải pháp quản lý sảnh Smart Visitor Meeting Solution (VIME) của Công ty Cổ phần Phát triển công nghệ TECHPRO đã vinh dự nhận giải thưởng Sao Khuê 2024 tại hạng mục Quản trị doanh nghiệp.

Đọc nhiều