Công nghệ sẽ làm biến đổi nhanh chóng đến việc làm trong lĩnh vực tài chính

(HQ Online) - Đa số lãnh đạo cấp cao trong các doanh nghiệp dịch vụ tài chính tham gia khảo sát tin rằng công nghệ sẽ mang lại ảnh hưởng tích cực tới triển vọng việc làm trong tương lai.
Năm 2020 ghi nhận sự “đổ bộ” của 451 triệu USD vào các startup công nghệ Việt Nam
Thiếu cơ chế cho doanh nghiệp phát triển công nghệ số
Trí tuệ nhân tạo cạnh tranh việc làm: Lao động Việt Nam sẽ lấy gì làm lợi thế?
Kết quả khảo sát của PwC.
Kết quả khảo sát của PwC.

PwC Việt Nam vừa công bố báo cáo “Nâng cao kỹ năng số trong ngành tài chính: Bước kế tiếp?”. Báo cáo phân tích quan điểm của 160 nhân lực Việt đang làm việc trong ngành dịch vụ tài chính về tương lai việc làm và làm sao để bắt nhịp với những thay đổi trong thời đại số.

Theo đó, đa số (97%) lãnh đạo cấp cao (C-suite) trong các doanh nghiệp dịch vụ tài chính tham gia khảo sát tin rằng công nghệ sẽ mang lại ảnh hưởng tích cực tới triển vọng việc làm trong tương lai.

50% dự đoán công việc của họ sẽ thay đổi hoàn toàn hoặc gần như hoàn toàn trong 10 năm tới. Con số này đồng thời cho thấy các lãnh đạo doanh nghiệp nhìn nhận những thay đổi về công việc mang tính cấp bách hơn so với các nhóm quản lý/chuyên gia và nhân viên văn phòng.

Tại Việt Nam, theo kế hoạch Chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ngành dịch vụ tài chính đã được chỉ định vai trò tiên phong trong việc thiết lập một hệ thống số hóa toàn diện, lấy con người làm trung tâm.

Bà Đinh Hồng Hạnh, Lãnh đạo Dịch vụ Tài chính tại PwC Việt Nam nhận định, trên toàn cầu và tại Việt Nam, ngành dịch vụ tài chính đã có những bước chuyển mình nhanh chóng để hỗ trợ và đồng hành cùng khách hàng vượt qua đại dịch. Những thay đổi này sẽ mang tính lâu dài. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp dịch vụ tài chính tại Việt Nam không chỉ thích ứng nhanh nhạy mà phải tập trung nhiều hơn vào tài sản quan trọng nhất là nguồn nhân lực.

Vì thế, cũng theo khảo sát, gần một nửa (49%) người được hỏi hiện ở cấp bậc nhân viên văn phòng cho biết họ có lo ngại lớn về việc tự động hóa sẽ khiến công việc gặp rủi ro. Tỷ lệ tương tự bày tỏ nguyện vọng được nâng cao kiến thức để sử dụng hiệu quả các công nghệ mới.

Bên cạnh đó, 54% nhân viên từ các tổ chức, doanh nghiệp lớn cho biết họ được trao nhiều cơ hội để nâng cao kỹ năng số. Tỷ lệ này cao hơn so với trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ (40%) và doanh nghiệp quy mô vừa (33%) trong cùng ngành.

Mặt khác, 41% người tham gia khảo sát cho biết họ đang tự học các kỹ năng mới để hiểu rõ và sử dụng công nghệ thành thạo hơn. Có thể thấy từ cả góc độ tổ chức và cá nhân, ngành dịch vụ tài chính ở Việt Nam đang có những bước chủ động để tiếp cận việc nâng cao kỹ năng và tăng cường năng lực nội bộ.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Tân Hiệp Phát sát cánh cùng chính quyền địa phương trong hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Tân Hiệp Phát sát cánh cùng chính quyền địa phương trong hoạt động đền ơn đáp nghĩa

(HQ Online) - Hơn 10 năm qua, Tân Hiệp Phát là đơn vị luôn sát cánh cùng chính quyền địa phương trong công tác phụng sự xã hội, đặc biệt là hoạt động phụng dưỡng gia đình chính sách trên địa bàn phường Vĩnh Phú. Vừa qua, đơn vị cũng đã có buổi gặp mặt thân mật, thăm hỏi và trao tặng số tiền phụng dưỡng đợt 1 năm 2024.

Đọc nhiều