Chuẩn bị cơ sở hạ tầng, mặt bằng cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội

(HQ Online) - Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục là quốc gia hưởng lợi chính từ sự chuyển dịch trong chuỗi cung ứng sản xuất toàn cầu, nên doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ cần thêm cơ sở hạ tầng cũng như mặt bằng cho sản xuất kinh doanh.
Kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ ngành hàng không Hợp tác đầu tư trong sản xuất và kinh doanh chip bán dẫn, linh kiện điện tử Tín hiệu tích cực của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Theo Sở Công Thương Hà Nội, tính đến nay, trên địa bàn có khoảng hơn 900 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, với trên 320 doanh nghiệp có hệ thống sản xuất và sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, đủ năng lực cung ứng vào mạng lưới sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam, trong khu vực và trên thế giới.

Nhưng các chuyên gia nhận định, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ trong nước còn đơn giản, hàm lượng công nghệ trung bình và thấp, có giá trị nhỏ trong cơ cấu giá trị sản phẩm. Hơn nữa, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ còn thiếu nguồn lực để đổi mới.

Bên cạnh đó, theo Hiệp hội Doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội (HANSIBA), việc đầu tư, xây dựng, phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố Hà Nội lại càng khó khăn do chi phí thuê mặt bằng sản xuất, nhân công và một số dịch vụ khác tăng cao.

Vì thế, các doanh nghiệp nhận định là cần các giải pháp kết nối cũng như hỗ trợ về cơ sở hạ tầng, mặt bằng để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nhiều hoạt động kết nối, hợp tác đã được tổ chức để hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội phát triển. Ảnh: H.D
Nhiều hoạt động kết nối, hợp tác đã được tổ chức để hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội phát triển. Ảnh: H.D

Từ nhu cầu này, đại diện HANSIBA cho biết đã tổ chức nhiều chương trình kết nối với doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức tài chính, quỹ đầu tư, ngân hàng nước ngoài đến Việt Nam tìm kiếm các cơ hội đầu tư kinh doanh từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như châu Âu, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc)…

Mới đây, trước thềm chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư- Chủ tịch nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình, HANSIBA và các doanh nghiệp hội viên đã tiếp đón, làm việc với nhiều đoàn doanh nghiệp đến từ Trung Quốc. Trước đó là kết nối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản... từ đó ký kết nhiều hợp đồng và thoả thuận hợp tác với các đối tác, tổ chức hiệp hội và Tập đoàn lớn có nhu cầu hợp tác đầu tư các dự án liên quan ngành công nghiệp điện tử, điện thoại, chất bán dẫn và công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam.

Ngoài ra, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ còn xây dựng các chương trình liên kết với nhau, chuyển đổi đầu tư để đón đầu xu hướng.

Việc phát triển cơ sở hạ tầng, mặt bằng phục vụ cho sản xuất công nghiệp hỗ trợ cũng đang được đầu tư và chuẩn bị quyết liệt. Chẳng hạn như HANSIBA cùng Tập đoàn N&G đã đầu tư, chuẩn bị cơ sở hạ tầng đất đai, nhà xưởng tại Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội (Hanssip) theo tiêu chuẩn quốc tế.

Hay vừa qua, Công ty Cổ phần Tập đoàn TPG đã chính thức trở thành thành viên của HANSIBA. TPG là một doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh bất động sản nhưng trước những cơ hội về phát triển công nghiệp hỗ trợ, TPG đã đầu tư Cụm công nghiệp Hoàng Lâu (tại Vĩnh Phúc) với dự kiến khởi công vào tháng 1/2024 và dự kiến hoàn thành để bàn giao mặt bằng cho khách hàng vào quý 4/2024.

Cụm công nghiệp Hoàng Lâu được thiết kế với hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sản xuất, môi trường… phù hợp với các nhà máy sản xuất công nghiệp hỗ trợ quy mô nhỏ và vừa, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo tính hiện đại và sinh thái bền vững.

Với các khu và cụm công nghiệp này, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đến đầu tư đều được cam kết sẽ hỗ trợ từ chi phí cho đến thủ tục pháp lý, cũng nhiều tiện ích liên quan đến đời sống an sinh người lao động, hạ tầng cho logistics, xuất nhập khẩu...

Theo ông Nguyễn Vân, Phó Chủ tịch HANSIBA, việc TPG trở thành hội viên sẽ giúp thêm địa chỉ cho các doanh nghiệp liên kết giao dịch nội khối, xúc tiến thương mại và đầu tư. Đồng thời, sự đa dạng về khu công nghiệp, cụm công nghiệp liên quan đến công nghiệp hỗ trợ cũng mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp có nhu cầu về hạ tầng sản xuất tại các tỉnh thành phía Bắc.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán Nhà nước là một trong những yêu cầu cần thiết đặt ra nhằm hoàn thiện pháp luật về kiểm toán, qua đó giúp nâng cao hiệu lực kiểm tra, giám sát, quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công, giảm thiểu thất thoát ngân sách nhà nước.

Đọc nhiều