Kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ ngành hàng không

(HQ Online) - Ngành công nghiệp hàng không đang có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, nhưng việc đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vẫn là một câu hỏi khó.
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ còn “yếu thế” trong chuỗi cung ứng Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội – Hàn Quốc “bắt tay” hợp tác Ngành công nghiệp hỗ trợ cần nhân lực công nghệ cao
Kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ ngành hàng không
Đại diện doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đều kỳ vọng vào các cơ hội hợp tác để tận dụng tiềm năng sản xuất công nghiệp hỗ trợ ngành hàng không.

Nhằm thúc đẩy việc hợp tác liên kết sản xuất, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội với các tập đoàn đa quốc gia, những doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI), ngày 7/11, Hiệp hội Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội (Hansiba) đã tổ chức chương trình giao thương với chủ đề: Yêu cầu về hệ thống quản lý chất lượng đối với hàng không.

Theo đó, nhận thức được tiềm năng phát triển của ngành hàng không Việt Nam, Hansiba cùng Tập đoàn N&G và Tập đoàn ONAGA (đại diện cho các doanh nghiệp phụ trợ vùng Kobe – Nhật Bản) đang là đối tác hàng đầu của Boeing trong việc triển khai xây dựng nhà máy sản xuất linh phụ kiện công nghiệp hỗ trợ.

Ông Nguyễn Hoàng, Chủ tịch Hansiba cho biết, mục tiêu là đưa doanh nghiệp Việt Nam bắt tay cùng các doanh nghiệp quốc tế tham gia vào chuỗi sản xuất toàn cầu, đặc biệt trong lĩnh vực hàng không vũ trụ - một lĩnh vực quan trọng đòi hỏi trình độ, công nghệ cao.

Vị này cũng nêu rõ, phía Boeing cho biết sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng linh kiện, hàng hóa cho Tập đoàn. Vì thế, các doanh nghiệp Việt Nam cần các điều kiện tiêu chuẩn quốc tế nói chung và ngành hàng không nói riêng thì mới có thể tham gia chuỗi cung ứng cho Boeing.

Tuy nhiên, ông Ishida Takayuki, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn - Đầu tư - Phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản cho hay, hiện giờ chỉ có khoảng 5 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài mà chưa có một doanh nghiệp Việt Nam nào đủ điều kiện sản xuất cho Boeing, trong khi Tập đoàn này đang rất mong muốn có thể tìm kiếm, làm việc trực tiếp để hỗ trợ được nhà cung cấp tại Việt Nam.

Vì thế, theo các chuyên gia, một trong giải pháp hết sức quan trọng để doanh nghiệp Việt Nam thực hiện được những mục tiêu trên là phải có đối tác hỗ trợ, từ nguồn lực tài chính đến cơ sở hạ tầng, kinh nghiệm cho sản xuất. Trong đó là việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đạt được chứng nhận AS9100 "Hệ thống Quản lý chất lượng ngành hàng không".

Đây là một trong những chứng chỉ thiết yếu dành cho các doanh nghiệp phụ trợ trong và ngoài nước khi có ý định tham gia vào chuỗi cung ứng hàng không vũ trụ toàn cầu nói chung và của các tập đoàn như Boeing nói riêng. Theo các chuyên gia, với chứng chỉ AS9100, các doanh nghiệp trong và ngoài nước hoàn toàn có thể tham gia vào chuỗi cung ứng hàng không vũ trụ toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia trong lĩnh vực này nói chung (Boeing, Airbus, Lockheed Martin...).

Ông Onaga Masaru, Chủ tịch Công ty Onaga cho biết, Công ty có đặt nhà máy tại Khu công nghiệp Hanssip (Hà Nội). Công ty đang nỗ lực để có thể làm các công đoạn trong cung ứng cho Boeing, từ đơn giản đến phức tạp hơn, nhưng cần phải có chứng chỉ AS9100. Bên Onaga Việt Nam đang tiến hành làm thủ tục và dự kiến đến tháng 3/2024 có thể nhận được chứng chỉ AS9100. Thông qua chứng chỉ AS9100 thì các doanh nghiệp có thể sản xuất, đáp ứng các yêu cầu khách hàng, từ đó nâng cao công nghệ, thương hiệu...

Cùng với việc đạt được chứng chỉ, ông Nguyễn Hoàng còn đặt vấn đề đề nghị các doanh nghiệp, đối tác Nhật Bản tư vấn cho Việt Nam về tiêu chuẩn của nhà máy đủ điều kiện cung ứng cho Boeing; trong đó bao gồm cả thiết kế của nhà máy, công nghệ, dây truyền và máy móc sản xuất đạt chuẩn ngành hàng không. Các doanh nghiệp Nhật Bản có thể hỗ trợ cho Việt Nam quy trình, quy chuẩn để sản xuất ra sản phẩm; đào tạo kỹ sư, công nhân kỹ thuật cao cho các doanh nghiệp Việt Nam...

Đặc biệt, đại diện cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội còn đề nghị các đối tác Nhật Bản đặt hàng cụ thể các doanh nghiệp Việt Nam sản phẩm gì, chủng loại gì, giá thành ra sao để doanh nghiệp Việt Nam có "đề bài" tập trung sản xuất, cùng với doanh nghiệp Nhật Bản.

Các doanh nghiệp cũng bày tỏ, với việc Việt Nam vừa nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Hoa Kỳ, cùng việc mở rộng và nâng cấp quan hệ hợp tác, thương mại với nhiều quốc gia trên thế giới thì sẽ tạo cơ hội tốt cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp không chỉ tại Nhật Bản mà nhiều quốc gia khác cùng đến Việt Nam hợp tác, tận dụng cơ hội đầu tư và kinh doanh.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Đọc nhiều