Căn cứ nào để tính thuế chống bán phá giá?

(HQ Online) - Căn cứ để tính thuế chống bán phá giá trong trường hợp tính theo tỷ lệ phần trăm đã được quy định cụ thể tại khoản 1, 2 Điều 39 Thông tư 38/2015/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung tại khoản 23 Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Thuế chống bán phá giá trong trường hợp nhập khẩu tại chỗ
Áp dụng thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc
Chính thức áp thuế chống bán phá giá một số sản phẩm bàn, ghế từ Trung Quốc
Rà soát sản phẩm Sorbitol NK để xác định đối tượng chịu thuế chống bán phá giá

Theo quy định tại khoản 1 Điều 67 Luật Quản lý ngoại thương thì các biện pháp phòng vệ thương mại bao gồm biện pháp chống bán phá giá, biện pháp chống trợ cấp và biện pháp tự vệ do Bộ trưởng Bộ Công Thương quyết định áp dụng đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam trong những trường hợp cụ thể.

Ngoài ra, tại khoản 3 Điều 15 Luật Thuế XK, thuế NK quy định thì Bộ Công Thương quyết định việc áp dụng thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp, thuế tự vệ.

Thực hiện các quy định, ngày 23/11/2021, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2644/QĐ-BCT áp dụng thuế chống bán phá giá chính thức đối với một số sản phẩm Sorbitol có xuất xứ từ Ấn Độ, Indonesia và Trung Quốc.

Công chức Chi cục Hải quan quản lý các khu công nghiệp Bắc Giang (Cục Hải quan Bắc Ninh) hỗ trợ giải đáp thủ tục cho DN. 	Ảnh: Thái Bình
Công chức Chi cục Hải quan quản lý các khu công nghiệp Bắc Giang (Cục Hải quan Bắc Ninh) hỗ trợ giải đáp thủ tục cho DN. Ảnh: Thái Bình

Theo đó, tại khoản 1, 2 Điều 39 Thông tư 38/2015/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung tại khoản 23 Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC thì căn cứ tính thuế chống bán phá giá trong trường hợp tính theo tỷ lệ phần trăm gồm: Số lượng đơn vị từng mặt hàng thực tế NK ghi trong tờ khai hải quan áp dụng thuế chống bán phá giá, trị giá tính thuế NK của từng mặt hàng NK áp dụng thuế chống bán phá giá và mức thuế từng mặt hàng theo quy định. Số tiền thuế chống bán phá giá phải nộp được xác định căn cứ vào số lượng mặt hàng thực tế NK, trị giá tính thuế và thuế suất thuế chống bán phá giá.

Theo Tổng cục Hải quan, đối chiếu với các quy định hiện hành, Bộ Công Thương là cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định áp dụng thuế chống bán phá giá; người khai hải quan căn cứ số lượng mặt hàng thực tế NK, trị giá tính thuế và thuế suất thuế chống bán phá giá để xác định số tiền thuế chống bán phá giá phải nộp.

Do đó, Tổng cục Hải quan đề nghị các DN có vướng mắc liên quan đối với một số sản phẩm Sorbitol có xuất xứ từ Ấn Độ, Indonesia và Trung Quốc nghiên cứu quy định trên để thực hiện. Trường hợp có vướng mắc về việc áp dụng quy định về thuế chống bán phá giá thì đề nghị DN liên hệ với Bộ Công Thương để được hướng dẫn cụ thể.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đề xuất tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2025

Đề xuất tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2025

(HQ Online) - Bộ Tài chính vừa đề xuất tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường trong năm 2025 đối với xăng (trừ etanol), dầu, mỡ nhờn; giảm khoảng 70% đối với nhiên liệu bay và 40% với dầu hỏa. Theo tính toán, tổng NSNN giảm khoảng 44.224 tỷ đồng khi áp dụng chính sách này.
Nhà đầu tư cá nhân được quyền đầu tư trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

Nhà đầu tư cá nhân được quyền đầu tư trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

(HQ Online) - Để đảm bảo sự minh bạch, an toàn cho thị trường chứng khoán nói chung, thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) nói riêng cũng như bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư trên thị trường, tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung các luật thuộc lĩnh vực tài chính, trong đó có Luật Chứng khoán, cơ quan soạn thảo đã bổ sung các quy định nhằm quản lý tốt hơn vấn đề này.
Tạo hành lang pháp lý gỡ vướng trong sử dụng chi thường xuyên mua sắm tài sản, cải tạo công trình

Tạo hành lang pháp lý gỡ vướng trong sử dụng chi thường xuyên mua sắm tài sản, cải tạo công trình

(HQ Online) - Ông Bùi Anh Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Hành chính sự nghiệp (Bộ Tài chính) nhấn mạnh, việc ban hành Nghị định số 138/2024/NĐ-CP đã tạo hành lang pháp lý quan trọng, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, tạo điều kiện để các bộ, ngành, địa phương được chủ động sử dụng chi thường xuyên để thực hiện các nhiệm vụ, dự án ngoài kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được phê duyệt, chủ động trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Đọc nhiều