Anh hùng Lao động Thái Hương: “10 năm nữa, Việt Nam sẽ chiếm vị thế tốp đầu thế giới về thảo dược”

(HQ Online) - “Đi sau, đi hơi muộn nhưng không thể về sau. Trong vòng 10 năm nữa, TH sẽ chiếm vị trí tốp đầu trong bảng danh dự về thảo dược của thế giới. Trong đó, 5 năm đầu tôi đặt mục tiêu là thế giới sẽ biết đến những sản phẩm tốt nhất về thảo dược của Việt Nam được kết hợp trong sữa, trong nước uống”, Bà Thái Hương - Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Nhà sáng lập và Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH khẳng định.
Giám đốc BV Nội tiết Trung ương nhận danh hiệu Anh hùng Lao động
Công ty chứng khoán tư nhân đầu tiên được nhận danh hiệu Anh hùng Lao động
TH Truemilk sẽ đa dạng sản phẩm để cạnh tranh
Anh hùng Lao động Thái Hương: “10 năm nữa, Việt Nam sẽ chiếm vị thế tốp đầu thế giới về thảo dược”
Anh hùng Lao động – doanh nhân Thái Hương

Từ người Anh hùng có trái tim nhiệt huyết...

Bước vào ngành sữa với những mục tiêu quyết liệt vì tầm vóc và giống nòi Việt, đến nay bà Thái Hương đã tạo nên cuộc cách mạng trên thị trường sữa Việt Nam. Các chính sách, quy chuẩn, tiêu chuẩn của sản phẩm sữa tươi được thay đổi, người tiêu dùng được hưởng lợi từ sự phân định rõ ràng khái niệm sữa tươi với sữa bột pha lại, sữa hoàn nguyên, giảm một cách ấn tượng tỷ lệ sữa dạng lỏng pha lại từ sữa bột.

“Giờ đây, chúng tôi tiếp tục làm kinh tế dưới tán rừng, trồng thảo dược và phát triển những sản phẩm đồ uống tốt cho sức khỏe. Với tư duy sản phẩm phải theo chuẩn mực quốc tế và đi theo chuỗi giá trị khép kín, người nông dân sẽ được tham gia trong chuỗi mắt xích để họ có thể làm giàu trên mảnh đất quê hương. Tôi đã và sẽ góp phần đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới theo định hướng nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ 4.0 bằng những sản phẩm nông sản sạch mà thế giới đang hướng tới”.

Trích phát biểu của bà Thái Hương tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X, ngày 9/12/2020.

Với những thành quả đó, bà Thái Hương đã được tạp chí Forbes bình chọn Top 50 nữ doanh nhân quyền lực châu Á, mệnh danh “người đàn bà sữa” - một doanh nhân có tầm ảnh hưởng quốc gia và châu lục. Và tới nay, sau 10 năm bước chân vào ngành sữa và thực phẩm sạch, y tế, giáo dục,…, bà Thái Hương vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Đó là danh hiệu xứng đáng, ghi nhận sự đóng góp miệt mài, mạnh mẽ trên con đường làm những sản phẩm nhân văn, vì sức khỏe cộng đồng, vì tương lai tầm vóc, giống nòi dân tộc.

Bên cạnh sữa, dấu ấn tiên phong của Anh hùng Lao động – doanh nhân Thái Hương còn thể hiện ở nhiều lĩnh vực khác. Đó là việc xây dựng hệ thống trường học TH School tiêu chuẩn quốc tế, là tổ hợp y tế công nghệ cao tiêu chuẩn 5 sao. Đó là con đường đồ uống tốt cho sức khỏe và một hệ sinh thái các sản phẩm thực phẩm sạch, hữu cơ – mọi thứ mà một người nội trợ tử tế có thể cần đến trong bếp ăn nhà mình. Đặc biệt, đó còn là con đường thảo dược mà bà Thái Hương cùng TH đã kiến tạo và đặt nền móng vững chắc suốt 10 năm qua thông qua chiến lược bền vững “làm kinh tế dưới tán rừng”.

… đến người dẫn dắt cuộc "cách mạng kinh tế" dưới tán rừng

Việt Nam là một trong 15 nước trên thế giới có trong bản đồ dược liệu từ xa xưa, với tiềm năng vô cùng phong phú. Tuy nhiên, chúng ta chủ yếu chỉ dừng lại ở xuất khẩu dược liệu, thảo dược dưới dạng thô, giá trị thấp, cách khai thác không bền vững có thể dẫn đến nguy cơ cạn kiệt nhiều loại quý hiếm.

Nhìn thấy thực trạng này, bà Thái Hương đã hình thành con đường phát triển về thực phẩm sạch – trong đó, ngoài sữa, gạo, rau thì còn có thảo dược.

"Trên thế giới và Việt Nam đang có xu hướng phòng ngừa bệnh tật, nâng cao sức đề kháng bằng thực phẩm chức năng, song phần lớn tổng hợp hóa học. Vì vậy, tôi chọn đi vào thị trường ngách, sản xuất thực phẩm, nước uống thảo dược hoàn toàn tự nhiên", bà nói.

Với sự dẫn dắt của bà Thái Hương, TH đã thực hiện chiến lược Kinh tế xanh – Kinh tế thảo dược dưới tán rừng một cách bài bản, bền vững.

Bà chia sẻ: “Tôi đi theo hướng hữu cơ (organic) và phát triển theo hướng không di thực – vùng nào xa xưa đã có các loài thảo dược nào thì bây giờ tôi phát triển nó lên trở thành hàng hoá và xây dựng những nhóm dược liệu có giá trị đặc hữu như các loại sâm, các loại gấc của mình. Trở thành đặc hữu rồi thì làm thương hiệu để tất cả người Việt Nam biết đến và hưởng thụ nó, tiếp đó sẽ đưa ra thế giới”.

Bà Thái Hương giải thích: “Tôi định hướng cho người nông dân tập hợp thành nhóm sản xuất, thành hợp tác xã, tôi sẽ cung cấp giống cho họ. Người dân sẽ làm 2 việc: một là hái lượm thảo dược hữu cơ tự nhiên dưới tán rừng hoặc nhân giống, trồng dược liệu hữu cơ xung quanh bìa rừng… Doanh nghiệp chúng tôi sẽ liên kết thu mua sản phẩm cho bà con, thực hiện khâu sơ chế, chế biến và phân phối sản phẩm ra đến chuỗi cuối cùng”.

Đi sau nhưng vượt trước

“Chìa khóa vàng” là công nghệ cao, công nghệ 4.0 tiếp tục được TH vận dụng trong cuộc cách mạng thảo dược của mình. Dù một số năm gần đây có một vài doanh nghiệp đã bắt tay vào chế biến thảo dược nhưng chưa xứng với tiềm năng, chưa dùng các công nghệ hàng đầu thế giới như chiết xuất lạnh. Riêng TH đã nhập khẩu sẵn sàng các công nghệ cao nhất để áp dụng đối với cả thảo dược và hoa quả, nhằm giữ được tối đa tinh tuý và những vi chất tốt nhất của thảo dược Việt. TH cũng tiến hành việc nghiên cứu, kết hợp các nhóm thảo dược để trở thành những sản phẩm dinh dưỡng cải thiện từ chiều cao cho đến sức khoẻ và trí tuệ tốt nhất cho người Việt.

Để Việt Nam có thể đứng vào top đầu các quốc gia trồng, chế biến và xuất khẩu thảo dược và các sản phẩm từ thảo dược, theo bà Thái Hương, một mình TH không thể làm nên bức tranh của thảo dược Việt Nam.

“Tôi đang xây dựng một chiến lược trình Chính phủ, theo đó tại các bìa rừng cho trồng theo diện tích lớn các loại thảo dược đặc hữu để làm hàng hoá ra thế giới. Cần xây dựng mô hình điểm, với các doanh nghiệp đã thực hiện thành công rồi thì các bộ, ban, ngành cần khích lệ họ và đưa ra một chính sách thoả đáng hơn nhằm lôi kéo thêm nhiều doanh nhân, doanh nghiệp khác vào cuộc. Được như vậy, tôi tin chắc thảo dược Việt Nam sẽ cất cánh ra thế giới và Việt Nam trở thành những điểm du lịch trang trại, thảo dược, vùng dược liệu đặc hữu” – Anh hùng Lao động Thái Hương bày tỏ niềm tin mãnh liệt.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Anh hùng Lao động Thái Hương được tôn vinh Nhà lãnh đạo phát triển bền vững phạm vi toàn cầu

Anh hùng Lao động Thái Hương được tôn vinh Nhà lãnh đạo phát triển bền vững phạm vi toàn cầu

(HQ Online) - Ngày 14/12/2023, Lễ trao giải Le Fonti Global Awards - giải thưởng danh giá hàng đầu thế giới trong kinh doanh và tôn vinh các doanh nhân – đã được tổ chức tại Dubai. Anh hùng Lao động Thái Hương - Nhà Sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á, đã xuất sắc được vinh danh ở Hạng mục Phát triển Bền vững phạm vi toàn cầu với Giải thưởng Nhà lãnh đạo của năm.

Đọc tiếp

Ứng dụng công nghệ AI, sản phẩm của TECHPRO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Ứng dụng công nghệ AI, sản phẩm của TECHPRO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

(HQ Online) - Bằng việc áp dụng các công nghệ mới từ trí tuệ nhân tạo (AI), nhận diện khuôn mặt… sản phẩm giải pháp quản lý sảnh Smart Visitor Meeting Solution (VIME) của Công ty Cổ phần Phát triển công nghệ TECHPRO đã vinh dự nhận giải thưởng Sao Khuê 2024 tại hạng mục Quản trị doanh nghiệp.
Tiếp tục "tranh cãi" về khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Tiếp tục "tranh cãi" về khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

(HQ Online) - Trong văn bản lần thứ 3, tập thể 12 doanh nghiệp tôn mạ và ống thép Việt Nam chiếm 85% thị phần toàn ngành đã tiếp tục phản đối việc nộp đơn đề nghị khởi xướng điều tra và áp thuế chống bán phá giá đối với HRC nhập khẩu từ Trung Quốc. Nhưng theo lãnh đạo Tập đoàn Hòa Phát (HPG), việc này nhằm ủng hộ sản xuất trong nước.

Đọc nhiều