Vướng mắc thủ tục hải quan trong và sau giai đoạn sáp nhập
Vướng mắc trong quản lý hải quan đối với hàng hóa vận chuyển độc lập | |
Vướng mắc phát sinh khi xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan |
Hoạt động nghiệp vụ tại Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu. Ảnh: N.Huế. |
Theo đó, Công ty TNHH Nitori Bà Rịa – Vũng Tài là doanh nghiệp chế xuất thành lập ngày 16/10/2015. Ngày 4/1/2021, Công ty TNHH Nitori Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến sẽ hoàn thành thủ tục sáp nhập và trở thành chi nhánh của doanh nghiệp chế xuất Nitori Việt Nam tại Hà Nội.
Để có cơ sở hướng dẫn cho doanh nghiệp thực hiện thủ tục hải quan trong và sau giai đoạn sáp nhập, Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu xin ý kiến chỉ đạo của Cục Giám sát quản lý - Tổng cục Hải quan về một số nội dung.
Cụ thể, trước khi sáp nhập, Công ty TNHH Nitori Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn sử dụng tên giao dịch cũ để đàm phán và ký kết hợp đồng với nhà cung cấp. Theo đó, Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu đặt vấn đề, sau khi sáp nhập, doanh nghiệp có được sử dụng hồ sơ, chứng từ với tên giao dịch cũ để thực hiện đăng ký thủ tục hải quan cho tờ khai nhập khẩu (khi này người nhập khẩu trên tờ khai đã sử dụng tên giao dịch mới).
Bên cạnh đó, Cục Hải quan Bà Rịa Vũng Tàu đề nghị được hướng dẫn việc thực hiện khai báo cáo quyết toán doanh nghiệp trong trường hợp thời điểm dự kiến hoàn thành sáp nhập không trùng với ngày kết thúc năm tài chính.
Ngoài ra, Cục Giám sát quản lý cần hướng dẫn việc thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu của Công ty TNHH Nitori Bà Rịa – Vũng Tàu trong khi chờ giấy phép kinh doanh mới. Đồng thời, việc chuyển giao nguyên liệu, vật tư, thành phẩm, máy móc, thiết bị giữa doanh nghiệp bị sáp nhập và nhận sáp nhập có phải làm thủ tục hải quan hay không.
Ý kiến bạn đọc