Vì đâu ngân hàng 'lỗi hẹn' chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip?

(HQ Online) - Theo thống kê của Chi hội thẻ ngân hàng Việt Nam, tính đến hết quý 3/2021, toàn bộ việc chuyển đổi sang thẻ chip theo báo cáo của các ngân hàng mới chỉ đạt 25%, dự kiến của các tổ chức thành viên đến hết quý 4/2021 đạt 35%.
Tới 2022, tổn thất của giao dịch thẻ từ thuộc về tổ chức chưa chuyển đổi sang thẻ chip
Ngân hàng Nhà nước: Không từ chối giao dịch thẻ từ nội địa sau 31/12/2021
Hàng loạt ưu đãi khi thanh toán bằng thẻ chip nội địa NAPAS
Người dân vẫn chưa nhìn nhận đủ về các tiện ích khi sử dụng thẻ chip.
Người dân vẫn chưa nhìn nhận đủ về các tiện ích khi sử dụng thẻ chip.

Lo ngại thành "vùng trũng" tội phạm ngân hàng

Đây là thông tin được ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán, NHNN đưa ra tại Tọa đàm: Phát triển hệ sinh thái thanh toán không tiền mặt – Khai thác giá trị gia tăng thẻ nội địa do Vụ Thanh toán phối hợp với một số đơn vị tổ chức vào ngày 27/12.

Theo ông Dũng, đến thời điểm cuối năm 2021, theo đúng lộ trình đã đặt ra từ nhiều năm trước, các ngân hàng sẽ nỗ lực chuyển đổi toàn bộ sang thẻ chip nhằm vừa phòng ngừa rủi ro do sử dụng công nghệ thẻ cũ (thẻ từ), vừa phát triển được nền tảng mới với nhiều tính năng hơn so với công nghệ cũ, chẳng hạn như tích hợp những thông tin cá nhân, những ứng dụng của thanh toán không tiếp xúc…

Theo thống kê của NHNN, đến quý 3/2021, đã có 7 tổ chức phát hành thẻ chuyển đổi được 100% từ thẻ từ sang thẻ chip. 8 tổ chức phát hành thẻ là chuyển đổi từ 70-90%. 9 tổ chức các hành thể chuyển đổi được từ 50-70%. Chỉ còn khoảng 20 tổ chức phát hành thẻ chuyển đổi tỷ lệ dưới 50%.

Đại diện NHNN cũng nêu rõ, việc chuyển đổi sang thẻ chip là phù hợp với xu hướng quốc tế. “Việt Nam nếu không sớm chuyển đổi sang công nghệ thẻ chip, thì sẽ trở thành vùng trũng cho các loại tội phạm tài chính”, ông Lê Anh Dũng nhấn mạnh.

Nhìn nhận một cách tích cực, thông tin về việc chuyển đổi thẻ, ông Nguyễn Quang Minh, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia (NAPAS) cho hay, về mặt số liệu, việc chuyển đổi thẻ đã tương đối tích cực, năm 2020 lượng thẻ chuyển đổi hơn 10% nhưng hết tháng 11 năm nay lượng chuyển đổi gần 40%. Thẻ chưa chuyển đổi thì còn nhiều nhưng lượng giao dịch bằng thẻ chip đã lên đến 50%.

Phụ thuộc ý chí khách hàng

Tuy nhiên, tại tọa đàm, các chuyên gia cũng khẳng định tiến độ chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip như trên vẫn chưa đạt được theo đúng lộ trình.

Bà Phan Thanh Hà, Phó Giám đốc trung tâm thẻ của Agribank cho biết, đến nay, Agribank đã chuyển đổi được 6,1 triệu thẻ, nhưng tỷ lệ chuyển đổi vẫn chưa đến 50% tổng số lượng thẻ. Nguyên nhân là dù ngân hàng đã chủ động trong quá trình chuyển đổi, nhưng còn phụ thuộc vào nhu cầu, ý chí hành vi của khách hàng sử dụng thẻ. Hơn nữa, đại dịch phức tạp cũng làm ảnh hưởng đến quá trình chuyển đổi của khách hàng.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Bá Tuyến, Phó giám đốc khối ngân hàng số của LienVietPostBank cho hay, ngân hàng đã hoàn thiện hệ thống phát hành thẻ chip, xây dựng kế hoạch và chỉ tiêu chuyển đổi nên các chi nhánh ngân hàng đã triển khai tương đối thuận lợi. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là ngoài chi phí chuyển đổi thì khách hàng vẫn chưa đủ thông tin, chưa nhìn nhận hết những tiện ích thực sự mà thẻ chip mang lại, họ vẫn thấy thẻ từ giao dịch bình thường nên chưa chuyển đổi.

Chính từ những khó khăn này, nên các ngân hàng và công ty trung gian thanh toán đã phải xây dựng các chương trình để khuyến khích ngân hàng và khách hàng chủ động chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip.

Về phía trung gian thanh toán, ông Nguyễn Quang Minh cho hay, trong năm 2020 và 2021, NAPAS đã triển khai chương trình hỗ trợ chi phí chuyển đổi cho các ngân hàng với tổng ngân sách lên đến 130 tỷ đồng. Công ty còn liên tục miễn/giảm phí giao dịch cho các ngân hàng. Nhờ vậy, hạ tầng chấp nhận thanh toán đã hoàn thành gần 100%, chuyển đổi được gần 90% lượng máy ATM và gần 100% máy POS thiết bị chấp nhận thanh toán.

Bên cạnh đó, để tăng tính năng tiện ích của thẻ chip vào cuộc sống, vừa qua, NAPAS đã hợp tác với Vinbus để cung cung cấp giải pháp thanh toán thẻ vé điện tử sử dụng trên hệ thống xe buýt điện. Ngoài ra, đại diện NAPAS cho biết vẫn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu thanh toán giao thông công cộng theo công nghệ mới nhất như sẵn sàng hợp tác với các tuyến tàu điện trên cao tại Hà Nội…

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Sinh thái Vinbus, việc hợp tác về công nghệ thanh toán sẽ góp phần khuyến khích người dân tích cực sử dụng các hệ thống giao thông công cộng. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý sẽ có được dữ liệu chính xác từng chuyến đi của khách hàng. Việc này sẽ giúp cho việc quy hoạch, điều chỉnh mạng lưới giao thông được hiệu quả hơn. Vì vậy, trong tương lai, việc kết nối và liên thông với các hệ thống như thẻ vé tàu điện trên cao, xe đạp công cộng… sẽ càng nâng cao trải nghiệm thanh toán tối đa cho hành khách.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Đọc nhiều