Trước thềm niêm yết HoSE, OCB công bố lợi nhuận vượt kế hoạch

(HQ Online) - Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2020 vượt chỉ tiêu kế hoạch nhờ những bước đi hợp lý, linh hoạt theo diễn biến thị trường, năng động trong kinh doanh…
Lợi nhuận của OCB không chỉ tập trung vào nguồn thu từ tín dụng
OCB có danh mục nguồn thu đa dạng bên cạnh nguồn thu từ tín dụng

Theo đó, tính đến hết 31/12/2020, tổng tài sản OCB đạt 152.848 tỷ đồng, tăng 29% so với năm 2019. Huy động vốn đạt 108.614 tỷ, tăng 27%; tổng dư nợ cho vay đạt 90.128 tỷ, tăng 24% so với 2019. Lợi nhuận trước thuế đạt 4.414 tỷ, tăng 37% so với năm 2019.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc OCB cho biết, năm 2020, do tác động của dịch bệnh dẫn tới thị trường chung gặp nhiều khó khăn và trước yêu cầu nỗ lực giảm lãi suất cho vay từ cơ quan quản lý nhà nước, OCB đã thực hiện nhiều chính sách, giải pháp ưu tiên hỗ trợ khách hàng cá nhân, doanh nghiệp. Tính đến 31/12/2020, dư nợ tín dụng được tái cơ cấu như miễn giảm lãi vay, cơ cấu lại nợ… khoảng 1.000 tỷ đồng và hiện nhiều khách hàng được cơ cấu lại đang hồi phục tốt.

Chia sẻ về mức lợi nhuận cao trong bối cảnh nền kinh tế đang đối mặt với hàng loạt khó khăn do dịch bệnh, ông Tùng cho hay, sẽ là không đầy đủ nếu chỉ đánh giá hiệu quả lợi nhuận của một tổ chức qua con số tuyệt đối. Trong kỹ thuật phân tích tài chính chuyên sâu, nhóm chỉ số ROAA (lợi nhuận trên tài sản trung bình) và ROAE (lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) là hai chỉ số tham chiếu để đánh giá và so sánh tương đồng. Cụ thể, ngân hàng là một ngành kinh doanh gắn chặt với biến động của nền kinh tế. Về cơ bản, khi việc kinh doanh tốt, ngân hàng phải có dự trữ cho những giai đoạn suy thoái.

“Chẳng hạn, nếu thị trường rơi vào những giai đoạn khủng hoảng tương tự năm 2008, thì ngân hàng vẫn phải bảo đảm các chỉ số an toàn vốn. Vốn này không thể lúc nào cũng huy động từ các cổ đông mà phải lấy từ lợi nhuận để dành, tích luỹ trong những năm trước. Nói khách quan, trong giai đoạn kinh doanh tích cực này, các ngân hàng cần có dự phòng cho những giai đoạn nhiều rủi ro hơn” – ông Nguyễn Đình Tùng nhìn nhận.

Tại OCB, ngân hàng luôn đặt mục tiêu tăng trưởng quy mô bền vững đi cùng với chất lượng tài sản ngày một được nâng cao. Bên cạnh đó là việc năng động chuyển đổi nguồn thu trong bối cảnh ưu tiên giảm lãi vay để hỗ trợ khách hàng. Trong năm 2020, nhà băng này đang có một danh mục rất đa dạng, năng động để tăng khả năng sinh lời hiệu quả trong 3 năm gần đây, không chỉ tập trung vào nguồn thu từ tín dụng.

Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) mới đây đã thông báo cổ phiếu OCB sẽ chính thức giao dịch từ ngày 28/1. Theo đó, gần 1,1 tỷ đơn vị cổ phiếu của OCB sẽ chính thức giao dịch trên sàn HoSE với giá tham chiếu là 22.900 đồng. Biên độ dao động giá trong ngày giao dịch đầu tiên là +/-20% so với giá tham chiếu.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Phát triển hệ sinh thái để doanh nghiệp không "cô đơn" trong khu công nghiệp

Phát triển hệ sinh thái để doanh nghiệp không "cô đơn" trong khu công nghiệp

(HQ Online) - Hiện cả nước có gần 300 khu công nghiệp (KCN) đã đi vào hoạt động, nhưng với xu thế về phát triển bền vững, các doanh nghiệp mong muốn KCN được đầu tư phát triển thành hệ sinh thái, cân bằng giữa kinh tế, xã hội và môi trường cũng như có sự liên kết giữa các doanh nghiệp.
Thép cán nóng HRC trong nước "cung không đủ cầu", có nên hạn chế nhập khẩu?

Thép cán nóng HRC trong nước "cung không đủ cầu", có nên hạn chế nhập khẩu?

(HQ Online) - Theo Tổng cục Hải quan, 2 tháng đầu năm 2024, cả nước đã nhập khẩu 2,65 triệu tấn sắt thép các loại, tăng 85,4% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó thị trường nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, việc sử dụng biện pháp hạn chế nhập khẩu nguyên liệu thép là vấn đề còn gây tranh cãi.
Chỉ số sức mạnh thương hiệu của Viettel đạt mức cao nhất trong các năm

Chỉ số sức mạnh thương hiệu của Viettel đạt mức cao nhất trong các năm

(HQ Online) - Brand Finance – tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ 2 thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

Đọc nhiều