TKV quyết tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, nâng cao năng suất lao động

(HQ Online) - Với vai trò là tập đoàn kinh tế trụ cột của đất nước về năng lượng, là công cụ điều tiết vĩ mô của Chính phủ, Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã đẩy mạnh ứng dụng tự động hóa, cơ giới hóa, tin học hóa vào sản xuất và quản lý nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
TKV quyết tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, nâng cao năng suất lao động
Dây chuyền công nghệ mới bốc xúc, vận chuyển than thành phẩm của TKV

Đầu tư có trọng tâm, trọng điểm

Để đáp ứng nhu cầu than trong nước, đảm bảo vai trò cung ứng năng lượng cho các ngành sản xuất trọng điểm nhưng vẫn phát triển một cách bền vững, TKV đã áp dụng cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hóa trong hầu hết các lĩnh vực sản xuất kinh doanh và quản lý. Đặc biệt, công tác cơ giới hóa, tự động hoá trong khai thác, đào lò tại các đơn vị khai thác than, khoáng sản trong TKV càng được quan tâm. TKV đã xây dựng 15 phòng giám sát, điều khiển tập trung để thực hiện giám sát, điều khiển từ xa các công đoạn sản xuất…

Bên cạnh đó, công tác đầu tư cũng được TKV quan tâm, chú trọng và tập trung chủ yếu cho các dự án, công trình phục vụ trực tiếp cho việc tăng năng lực sản xuất trong các lĩnh vực kinh doanh chính.

Nhờ vậy, từ năm 2021 đến nay, Tập đoàn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, sản xuất đủ than để đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nước của các hộ tiêu dùng theo các hợp đồng dài hạn đã ký; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước ở mức cao; không những bảo toàn và phát triển vốn của Nhà nước mà còn tích lũy được nguồn lực để thực hiện tăng vốn chủ sở hữu trong giai đoạn tới.

Thay đổi diện mạo nhờ công nghệ

Đến nay, diện mạo của ngành Than đã có nhiều thay đổi. Các đơn vị khai thác than lộ thiên của TKV cơ bản được cơ giới hóa ở tất cả các khâu sản xuất và đồng bộ thiết bị cơ giới hóa công suất lớn để giảm chi phí. Hiện TKV đã làm chủ nhiều công nghệ tiên tiến; chủ động chế tạo, nội địa hóa nhiều máy móc, thiết bị, phụ tùng phục vụ sản xuất. Đặc biệt, trong nửa đầu năm 2023, TKV đã thực hiện thành công lỗ khoan MK1227 có chiều sâu 1.320m - độ sâu kỷ lục của Ngành.

TKV quyết tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, nâng cao năng suất lao động
Lò khai thác cơ giới hóa của TKV

Bên cạnh đó, TKV cho triển khai nhân rộng công nghệ chống giữ bằng giá khung và giá xích tại các lò chợ. Tuy không phải công nghệ mới nhất, hiện đại nhất nhưng với ưu điểm về kết cấu, vận hành, độ an toàn, đặc biệt là phù hợp với điều kiện địa chất phức tạp ở nhiều mỏ, công nghệ này đã giúp tăng sản lượng khai thác than tại các lò chợ, tạo bước đột phá về năng suất lao động cũng như mức độ an toàn so với các công nghệ khai thác sử dụng vì gỗ hoặc những loại vì thủy lực đơn chiếc trước đó.

Mô hình khai thác than lộ thiên cũng được vận hành theo hướng thông minh hóa với hệ thống công nghệ thông tin được ứng dụng cho hầu hết công đoạn sản xuất than như: giao ca nhật lệnh bằng phần mềm, thống kê chuyến vận tải trực tuyến, cấp dầu liệu tự động,…

Ngoài ra, từ năm 2021 đến nay, TKV cũng ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và khai thác dữ liệu địa chất; điều hành tác nghiệp; triển khai hệ thống hóa đơn điện tử với phần mềm báo cáo kế toán hợp nhất.

Đến năm 2025, TKV đặt mục tiêu chuyển đổi số thành công. Theo đó, hầu hết các hoạt động của Tập đoàn sẽ được chuyển đổi trên nền tảng số, tận dụng sức mạnh của công nghệ số, dữ liệu số để gia tăng hiệu quả hoạt động, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất lao động, từ đó khẳng định vị trí vững vàng của ngành Than trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Đọc nhiều