Vingroup, VinFast đang tạo ra bước ngoặt chuyển đổi xanh cho cộng đồng doanh nghiệp Việt

(HQ Online) - Theo các chuyên gia, vai trò tiên phong trong công cuộc chuyển đổi xanh của VinFast không chỉ thể hiện ở việc chủ động xây dựng hệ sinh thái xe điện mà còn ở khả năng truyền cảm hứng, tạo nên “làn sóng xanh” từ các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực.

Chuyển đổi sang phương tiện xanh, doanh nghiệp thu về nhiều lợi ích

Giữa tháng 10/2024, bốn hãng taxi lâu đời tại Hà Nội bao gồm Thanh Nga, Bắc Á, Quê Lụa và Long Biên đã ký hợp đồng mua và thuê 1.000 xe điện VinFast, vận hành trên nền tảng ứng dụng của Xanh SM.

Đối với các hãng này, đây là một sự chuyển đổi lớn bởi trước đó, tổng số xe điện mà cả bốn hãng taxi sở hữu mới chỉ chạm mốc 20 xe, có những hãng chưa từng đưa xe điện vào khai thác.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Giám đốc hãng Taxi Long Biên cho biết, việc chuyển đổi sang sử dụng xe điện không chỉ mang lại hiệu quả kinh doanh, giúp tiết kiệm chi phí vận hành mà còn đáp ứng nhu cầu sử dụng xe điện ngày càng cao của cả khách hàng và tài xế.

Vingroup, VinFast đang tạo ra bước ngoặt chuyển đổi xanh cho cộng đồng doanh nghiệp Việt
Việc chuyển đổi sang sử dụng xe điện VinFast giúp các doanh nghiệp vận tải tiết kiệm chi phí vận hành

Trước đó, với khả năng tối ưu kinh tế, nhiều doanh nghiệp vận tải đã quyết định chuyển đổi 100% dàn taxi sang xe điện.

Theo ông Nguyễn Ngọc Đồng, Giám đốc Công ty TNHH Đồng Thuý - đơn vị sở hữu Lado Taxi, việc sử dụng mẫu VF e34 đã giúp doanh nghiệp ông giảm tới 37% chi phí vận hành, đồng thời tối ưu được bài toán nhân sự.

Cuối năm 2024, Lado Taxi đặt mục tiêu chuyển đổi 100% xe sang xe điện.

Xu hướng chuyển đổi sang xe xanh còn mở ra cơ hội kinh doanh mới cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực khác.

Vừa qua, công ty cổ phần Tập đoàn 911 vừa ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Xanh SM về việc thuê, mua 2.200 ô tô điện VinFast với mục tiêu thành lập thương hiệu 911 Taxi sử dụng xe dịch vụ thuần điện.

"Hợp tác với GSM không chỉ giúp Tập đoàn 911 nhanh chóng tham gia vào ngành vận tải hành khách mà còn tận dụng làn sóng chuyển đổi xanh mạnh mẽ tại Việt Nam, hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững", ông Lưu Đình Tuấn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn 911 cho biết.

“Liên minh xanh” giúp tăng tốc chuyển đổi xanh

Theo đánh giá, làn sóng chuyển đổi xanh đang sôi động hơn bao giờ hết, đặc biệt là với tác động từ những chiến dịch của Vingroup như “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh”.

Cùng với các đơn vị vận tải, các doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác cũng đang dịch chuyển theo hướng bền vững hơn.

Minh chứng là liên tiếp những “cú bắt tay” giữa những ông lớn đầu ngành như Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), Tập đoàn FPT, Tập đoàn Vietravel… với Tập đoàn Vingroup để cùng chuyển đổi xanh.

Đánh giá đây là “trái ngọt”, giới chuyên gia cho rằng, bằng cách đưa ra những lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp như giảm chi phí, tối đa hóa lợi nhuận, tạo cơ hội hợp tác cùng phát triển…Vingroup, VinFast đang tạo ra bước ngoặt để thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp Việt cùng liên kết, đóng góp vào công cuộc chuyển đổi xanh.

“Những hành động của VinFast có giá trị lan tỏa. Những kết quả thực tiễn cũng được ghi nhận ở tầm xã hội. Đấy chính là giá trị tương lai cho Việt Nam, gắn lợi ích hài hòa giữa xã hội, doanh nghiệp và người dân”, PGS TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhấn mạnh.

Vingroup, VinFast đang tạo ra bước ngoặt chuyển đổi xanh cho cộng đồng doanh nghiệp Việt
Những “liên minh xanh” được thành lập giữa VinFast và các đối tác tạo ra những trải nghiệm khác biệt cho khách hàng

Từ những kết quả bước đầu, các chuyên gia đặt nhiều niềm tin về những làn sóng mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới khi chính VinFast và các doanh nghiệp đối tác đang cùng tăng tốc để xây dựng hệ sinh thái xe điện.

Những “liên minh xanh” đang thành lập nhanh chóng giữa VinFast và các đối tác như CarOn Holdings, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Ngân Lực (NIAD) hay Hệ thống Siêu thị Saigon Co.op… để cùng dựng mạng lưới xưởng dịch vụ, hệ thống trạm sạc.

Dự kiến cùng với hệ thống trạm sạc đang ngày càng phủ khắp mọi địa phương, số lượng xưởng dịch vụ cũng đang không ngừng mở rộng, đến cuối năm 2024, tổng mạng lưới xưởng dịch vụ của VinFast và GSM sẽ đạt con số hơn 300 trên toàn quốc.

Hoan nghênh những động thái này, nhiều người tiêu dùng cho rằng, việc các doanh nghiệp bắt tay sẽ giúp hạ tầng xanh tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn, từ đó tối đa tiện lợi cho chủ xe.

Cùng với những chính sách tốt và dải sản phẩm xe điện VinFast nổi tiếng là giá trị hơn giá bán, xe điện sẽ ngày càng gần gũi hơn với đông đảo người dân.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn nhấn mạnh, khi đã có những doanh nghiệp tiên phong như VinFast, cả cộng đồng cần “xắn tay vào” để thúc đẩy mạnh mẽ hơn quá trình chuyển đổi xanh mang ý nghĩa thời đại này.

“Tương lai xanh là một giá trị xã hội. Một mình VinFast không làm được nên cần sự hỗ trợ của Nhà nước, sự đồng hành của người tiêu dùng, của cộng đồng doanh nghiệp.

Khi ta cùng hành động thì sự thách thức sẽ biến thành cơ hội, thành lợi ích. Nhưng nếu ta không chung tay thì chẳng có doanh nghiệp nào nhận được lợi và thách thức sẽ xuất hiện”, PGS TS Trần Đình Thiên khẳng định.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Bất ổn địa chính trị đe dọa sự tăng trưởng phát triển của ngành Logistics

Bất ổn địa chính trị đe dọa sự tăng trưởng phát triển của ngành Logistics

(HQ Online) - Theo báo cáo Top 10 Công ty uy tín ngành Logistics năm 2024 được Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố ngày 29/11/2024, năm 2024, ngành Logistics Việt Nam đã có sự phục hồi đáng kể so với năm 2023. Tuy nhiên, những bất ổn địa chính trị tiếp tục gia tăng được nhận định sẽ đe dọa sự phát triển ổn định của ngành này.

Đọc tiếp

Masan 2024: Thành công với chiến lược đặt người tiêu dùng làm trọng tâm

Masan 2024: Thành công với chiến lược đặt người tiêu dùng làm trọng tâm

(HQ Online) - Năm 2024 là một năm đầy thách thức đối với nền kinh tế xã hội Việt Nam, mặc dù được đánh giá tốc độ phục hồi không quá nhanh nhưng thị trường tiêu dùng bán lẻ bước đầu đã có những tín hiệu khả quan và dự báo có tiềm năng bứt phá hơn trong thời gian tới. Chính vì vậy, các doanh nghiệp luôn đứng trước những thử thách buộc phải có nhiều chiến lược, sản phẩm để có thể giữ đà tăng trưởng tiêu dùng, nâng cao chất lượng và thu hút người tiêu dùng. Trong đó, Tập đoàn Masan nổi bật với những chiến lược và mục tiêu kinh doanh đặt người tiêu dùng làm trọng tâm.
TKV: 11 tháng đạt doanh thu hơn 150 nghìn tỷ đồng

TKV: 11 tháng đạt doanh thu hơn 150 nghìn tỷ đồng

(HQ Online) - Thông tin từ Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết, trong tháng 11/2024, nhờ các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, thực hiện phong trào thi đua 90 ngày đêm lao động sản xuất cao điểm quý 4/2024, các chỉ tiêu cơ bản đều hoàn thành theo kế hoạch.
Masan tích cực thực hiện nhiều phát kiến phục vụ người tiêu dùng

Masan tích cực thực hiện nhiều phát kiến phục vụ người tiêu dùng

(HQ Online) - Công nghệ và sự tiện lợi ngày càng trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng. Đón đầu xu hướng này, cam kết đổi mới sáng tạo và làm những điều khác biệt được thể hiện xuyên suốt trong từng sản phẩm, dịch vụ của Masan và các đơn vị thành viên trên hành trình phụng sự người tiêu dùng.

Đọc nhiều