Thống nhất phân loại mặt hàng thiết bị kiểm tra tiếp xúc thông mạch

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố, thực hiện phân loại thống nhất thiết bị đóng ngắt mạch điện sử dụng cho bàn kiểm tra tiếp xúc thông mạch.
Mặt hàng khăn lau bị có thể xem xét phân loại nhóm 63.07
Thống nhất nội dung kiểm tra và quy trình kiểm tra tại các chốt kiểm dịch
Thống nhất phân loại mặt hàng bản lề ghế ô tô nhập khẩu
Cần có hướng dẫn thống nhất mặt hàng kính tôi nhiệt an toàn sử dụng cho ô tô

Theo Tổng cục Hải quan, Thông tư 14/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về phân loại hàng hóa, phân tích để phân loại hàng hóa, phân tích để kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm; Thông tư 17/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư số 14/2015/TT-BTC; Thông tư 65/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc ban hành Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam; Thông tư 09/2019/TT-BTC của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại các phụ lục của Thông tư 65/2017/TT-BTC và Chú giải chi tiết Danh mục HS 2017 đã có quy định hướng dẫn rõ đối với công tác phân loại cụ thể từng mặt hàng.

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan KCN Mỹ Phước, Cục Hải quan Bình Dương. Ảnh Thu Dịu
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan KCN Mỹ Phước, Cục Hải quan Bình Dương. Ảnh: Thu Dịu

Theo hồ sơ hải quan và thông tin hàng hóa do các đơn vị hải quan cung cấp thì mặt hàng thiết bị kiểm tra tiếp xúc thông mạch (Checker Fixture) dùng cho bàn kiểm tra có cấu tạo gồm: Bộ phận chính chứa đầu tiếp điểm (pin thông mạch) dùng để tiếp xúc giữa tiếp điểm này với đầu nối của bộ dây dẫn điện; bộ phận giữ đầu khớp nối, dùng để cố định đầu nối của bộ dây dẫn điện khi lắp vào thiết bị; cần gạt, dùng để kéo và di chuyển pin thông mạch đến tiếp xúc với dây điện cần kiểm tra (khi kiểm tra) và tách pin thông mạch khỏi tiếp xúc với dây; thanh liên kết, dùng để liên kết cần gạt và pin thông mạch; dây kết nối, được gắn với pin thông mạch, dùng để truyền tín hiệu điện 12V từ pin thông mạch đến đài kiểm tra; đế bảo vệ, dùng để bảo vệ thiết bị kiểm tra tiếp xúc thông mạch và gắn lên bàn kiểm tra.

Trong đó, mặt hàng Checker Fixture có một đầu để kết nối với dây điện tra thông mạch và đầu còn lại để kết nối với đài kiểm tra (đài kiểm tra được kết nối với bộ máy vi tính có cài đặt phần mềm để kiểm tra thông mạch của từng nhánh dây điện). Sau khi Checker Fixture được gắn vào dây điện cần kiểm tra và đóng cần gạt, tín hiệu điện 12V sẽ được gửi tới đài kiểm tra và hiển thị kết quả kiểm tra thông mạch trên màn hình máy tính được kết nối với đài kiểm tra.

Do đó, mặt hàng có mô tả như trên có bản chất là thiết bị đóng ngắt mạch điện sử dụng cho bàn kiểm tra tiếp xúc thông mạch.

Để phân loại hàng hóa, căn cứ Quy tắc 1 và Chú giải pháp lý 2(a) của Chương 90, mặt hàng thiết bị kiểm tra tiếp xúc thông mạch có bản chất là thiết bị đóng ngắt mạch điện sử dụng cho bàn kiểm tra tiếp xúc thông mạch phù hợp phân loại vào nhóm 85.36 “Thiết bị điện để đóng ngắt mạch hay bảo vệ mạch điện, hoặc dùng để đấu nối hay lắp trong mạch điện (ví dụ, cầu dao, công tắc, cầu chì, bộ chống sét, bộ khống chế điện áp, bộ triệt xung điện, phích cắm và đầu nổi khác, hộp đấu nối), dùng cho điện áp trên 1.000 V.”, phân nhóm 8536.50 “ Thiết bị đóng ngắt mạch khác”, phân nhóm “- - Loại khác”, mã số 8536.50.99 - Loại khác”.

Thời gian qua, qua kiểm tra, rà soát trên hệ thống, Tổng cục Hải quan nhận thấy tại một số cục hải quan tỉnh, thành phố, nhiều doanh nghiệp đang thực hiện khai báo các tên hàng khác nhau như: “Thiết bị kiểm tra tiếp xúc thông mạch”, “Bộ phận kiểm tra thông mạch của bàn kiểm tra”, “Phụ kiện kiểm tra tiếp xúc thông mạch”, “Dụng cụ kiểm tra thông điện”... và được cơ quan Hải quan chấp nhận khai báo vào các mã số khác nhau thuộc các nhóm như 85.36, 90.30, 90.31.

Do vậy, để đảm bảo thực hiện phân loại thống nhất, Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố thực hiện rà soát việc nhập khẩu mặt hàng có bản chất là thiết bị đóng ngắt mạch điện sử dụng cho bàn kiểm tra tiếp xúc thông mạch. Các cục hải quan tỉnh, thành phố cần căn cứ hồ sơ hải quan, hàng hóa thực tế, tài liệu kỹ thuật đối chiếu với mô tả hàng hóa và hướng dẫn phân loại để xác định chính xác bản chất hàng hóa, mã số HS, xử lý thuế và xử phạt vi phạm hành chính (nếu có) theo đúng quy định.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán Nhà nước là một trong những yêu cầu cần thiết đặt ra nhằm hoàn thiện pháp luật về kiểm toán, qua đó giúp nâng cao hiệu lực kiểm tra, giám sát, quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công, giảm thiểu thất thoát ngân sách nhà nước.

Đọc nhiều