Cần có hướng dẫn thống nhất mặt hàng kính tôi nhiệt an toàn sử dụng cho ô tô
Trong quá trình áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu (NK) ưu đãi đối với linh kiện ô tô NK theo Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô quy định tại Điều 7a Nghị định 57/2020/NĐ-CP, Tổng cục Hải quan đã nhận được kiến nghị vướng mắc của cộng đồng DN và một số đơn vị hải quan địa phương về việc xác định nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước đã sản xuất được theo quy định tại Thông tư 01/2018/TT-BKHĐT ngày 30/3/2018 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Ảnh minh họa |
Tổng cục Hải quan cho biết, theo quy định tại STT 128 Phụ lục 5 “Danh mục các linh kiện, phụ tùng xe ô tô trong nước đã sản xuất được” ban hành kèm theo Thông tư 01/2018/TT-BKHĐT thì mặt hàng “kính tôi nhiệt an toàn” với ký hiệu quy cách, mô tả đặc tính kỹ thuật: là loại kính cường lực (chịu lực cao, độ bền va đập gấp 5 - 8 lần, độ bền sốc nhiệt gấp 3 lần so với kính thường) dùng cho xe ô tô khách (trên 9 chỗ ngồi) là loại trong nước đã sản xuất được.
Tuy nhiên, tại công văn 4710/BKHĐT-KTCN ngày 19/7/2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi Công ty CP Thành Công Motor Việt Nam trả lời vướng mắc đối với mặt hàng kính tôi nhiệt an toàn như sau: Sản phẩm “kính tôi nhiệt an toàn” có mã số theo Biểu thuế NK thuộc nhóm 70.07 với mô tả đặc tính kỹ thuật “độ bền va đập cao sáp 5-8 lần so với kính thường cùng độ dày, độ bền sốc nhiệt cao gấp 3 lần so với kính thường” là sản phẩm được Công ty CP kính Viglacera Đáp Cầu sản xuất theo tiêu chuẩn TCVN 7455:2013. Sản phẩm nói trên chỉ được sử dụng cho lĩnh vực xây dựng, không sử dụng được làm kính an toàn cho xe ô tô.
Do không có sự thống nhất giữa công văn 4710/BKHĐT-KTCN và quy định tại STT 128 Phụ lục 5 ban hành kèm Thông tư 01/2018/TT-BKHĐT, để có cơ sở giải quyết vướng mắc trong quá trình làm thủ tục hải quan cho các DN, Tổng cục hải quan đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư có văn bản hướng dẫn thống nhất để cơ quan Hải quan và cộng đồng doanh nghiệp thực hiện.
Ý kiến bạn đọc