Thống nhất phân loại mặt hàng cụm cánh tản nhiệt làm mát máy biến thế

(HQ Online) - Nhằm tránh phát sinh các vướng mắc trong quá trình triển khai công tác phân loại mặt hàng cụm cánh tản nhiệt làm mát máy biến thế, Tổng cục Hải quan đề nghị các cục hải quan tỉnh, thành phố triển khai các quy định một cách thống nhất.
Mặt hàng “thảm cỏ nhân tạo” làm từ các vật liệu dệt nhân tạo thuộc phân nhóm 5703
Thống nhất phân loại hàng hóa đối với mặt hàng dầu cá, thực phẩm bổ sung omega, EFA/DHA
Thống nhất phân loại mặt hàng thiết bị kiểm tra tiếp xúc thông mạch

Theo Tổng cục Hải quan, cấu tạo, bản chất của mặt hàng cụm cánh tản nhiệt làm mát máy biến thế (tên tiếng Anh: Radiators for transformers, Tranformer radiators...), có cấu tạo gồm: 1 ống dẫn dầu nóng từ máy biến thế vào các cánh tản nhiệt (được lắp đặt tại vị trí cao hơn trên thân của máy biến thế); 1 ống dẫn dầu sau khi được làm mát để quay trở lại máy biến thế (được lắp đặt tại vị trí thấp hơn trên thân của máy biến thế); các cánh dạng lượn sóng để làm mát dầu được ghép nối song song với nhau trên 2 ống dẫn dầu.

Trong đó, cụm cánh tản nhiệt được chế tạo bằng cách hàn các cánh nhiều tầng song song với nhau thông qua hai ống góp dầu ở phía trên và phía dưới, không phải dạng lắp ráp. Mỗi cánh đơn lẻ là các tấm (panel) được chế tạo bằng cách hàn ốp 2 mặt sóng ngược nhau, tăng diện tích tiếp xúc với không khí để tăng hiệu quả tản nhiệt và tăng độ cứng của cánh, các cánh này không phải dạng ống dẹt được lắp ráp với nhau.

Mặt hàng được sử dụng cho máy biến thế và số lượng, kích thước các cánh tản nhiệt tùy thuộc vào công suất của máy biến thế (loại có công suất không quá 10.000kVA và loại có công suất trên 10.000kVA).

Công chức Hải quan Ninh Bình (Cục Hải quan Hà Nam Ninh) hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục hải quan. Ảnh: H.Nụ
Công chức Hải quan Ninh Bình (Cục Hải quan Hà Nam Ninh) hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục hải quan. Ảnh: H.Nụ

Tổng cục Hải quan cho rằng, mặt hàng có bản chất là cụm tấm tản nhiệt hoàn chỉnh gồm nhiều tấm tản nhiệt song song đã được hàn với các ống dẫn dầu, dùng cho máy biến thế.

Tuy nhiên, thời gian qua, trong quá trình triển khai công tác nghiệp vụ phân loại, Tổng cục Hải quan nhận thấy, doanh nghiệp khai báo mặt hàng này không thống nhất.

Nguyên nhân tại Danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam ban hành kèm theo Thông tư 65/2017/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 09/2019/TT-BTC của Bộ Tài chính thì mặt hàng có mô tả tiếng Anh (theo phiên bản AHTN 2017) là “Radiator panels” được dịch là “Tấm tản nhiệt” dẫn tới có nhiều cách hiểu khác nhau. Thực tế áp dụng phân loại của doanh nghiệp như: hàng hóa thuộc mô tả này bao gồm tấm tản nhiệt đơn lẻ, hoặc nhiều tấm tản nhiệt, hoặc cụm tản nhiệt hoàn chỉnh gồm nhiều tấm tản nhiệt.... điều này dẫn đến các doanh nghiệp khai báo mã số hàng hóa không thống nhất.

Do đó, qua kiểm tra, rà soát trên hệ thống, Tổng cục Hải quan nhận thấy tại một số cục hải quan tỉnh, thành phố cũng như nhiều doanh nghiệp đang thực hiện khai báo các tên hàng khác nhau như: “Cụm cánh tản nhiệt làm mát máy biến thế...”, “Tấm tản nhiệt dùng cho máy biến áp”… và được các cơ quan Hải quan chấp nhận khai báo vào các mã số khác nhau như: 8504.90.31 hoặc 8504.90.39 (đối với loại dùng cho máy biến thế công suất không quá 10.000kVA), và 8504.90.41 hoặc 8504.90.49 (đối với loại dùng cho máy biến thế công suất trên 10.000kVA).

Trong đó, phần lớn doanh nghiệp đang được cơ quan Hải quan chấp nhận khai báo các mặt hàng này vào các mã số 8504.90.31 hoặc 8504.90.41 (tùy theo công suất của máy biến thế).

Để đảm bảo việc phân loại hàng hóa được chính xác, thống nhất Tổng cục Hải quan đã có văn bản gửi Ban thư ký ASEAN xin ý kiến về mã số phân loại của mặt hàng có mô tả như trên. Trong thời gian chờ ý kiến trả lời của Ban thư ký ASEAN, để đảm bảo việc thống nhất phân loại trong toàn Ngành, Tổng cục Hải quan đề nghị các cục hải quan tỉnh, thành phố hướng dẫn doanh nghiệp áp dụng phân loại đối với mặt hàng có mô tả trên.

Theo đó, mặt hàng cụm cánh tản nhiệt máy biến thế có bản chất là cụm tấm tản nhiệt hoàn chỉnh gồm nhiều tấm tản nhiệt song song đã được hàn với các ống dẫn dầu, dùng cho máy biến thế. Cụm tản nhiệt này có thành phần chính tạo nên đặc trưng sản phẩm là các tấm tản nhiệt (số lượng, kích thước tấm tản nhiệt tùy thuộc vào công suất của máy biến thế được sử dụng). Mỗi cánh đơn lẻ là các tấm (panel) được chế tạo bằng cách hàn ốp 2 mặt sóng ngược nhau, tăng diện tích tiếp xúc với không khí để tăng hiệu quả tản nhiệt và tăng độ cứng của cánh, các cánh này không phải dạng ống dẹt được lắp ráp với nhau. Mặt hàng được phân loại vào nhóm 85.04, phân nhóm 8504.90.

Cụ thể, trường hợp hàng hóa là cụm tấm tản nhiệt dùng cho máy biến thế có công suất không quá 10.000kVA thì phù hợp phân loại vào phân nhóm “-Dùng cho máy biến điện có công suất không quá 10.000 KVA”, mã số 8504.90.31 “ - - - Tấm tản nhiệt; ống tản nhiệt đã lắp ráp thành dạng tấm phẳng dùng cho biến áp phân phối và biến áp nguồn”.

Trường hợp hàng hóa là cụm tấm tản nhiệt dùng cho máy biến thế có công suất trên 10.000kVA thì phù hợp phân loại vào phân nhóm “ - Dùng cho máy biến điện có công suất trên 10.000 KVA”, mã số 8504.90.41 “- - - Tấm tận nhiệt; ống tản nhiệt đã lắp ráp thành dạng tấm phẳng dùng cho biến áp phân phối và biến áp nguồn”.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đọc nhiều