Nỗ lực vượt “biển lớn”, truyền cảm hứng cho thế hệ doanh nhân trẻ

(HQ Online) - Nhờ những nỗ lực chèo lái “con thuyền” doanh nghiệp từ khởi nghiệp đến hành trình đưa sản phẩm vượt “biển lớn” đi chinh phục các thị trường khó tính, doanh nhân Hoàng Hữu Thắng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Kỹ thuật và Công nghiệp Việt Nam (Intech Group) đã truyền cảm hứng đến thế hệ doanh nhân trẻ.
Giúp doanh nhân trẻ tìm cơ hội kinh doanh, xoay chuyển nghịch cảnh Đội ngũ doanh nhân là nguồn “nhân lực đặc biệt” cho hiện đại hóa và hội nhập Tạo động lực, niềm tin cho doanh nhân tiến bước
doanh nhân Hoàng Hữu Thắng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Kỹ thuật và Công nghiệp Việt Nam (Intech Group).
Ông Hoàng Hữu Thắng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Kỹ thuật và Công nghiệp Việt Nam (Intech Group).

Tại sao ông lại lựa chọn lĩnh vực cơ khí để khởi nghiệp kinh doanh?

Cách đây hơn 10 năm, các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ồ ạt vào Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản. Các doanh nghiệp này đều cần sản phẩm băng tải, băng chuyền. Vì thế, tôi nhận thấy đây là ngành có rất nhiều cơ hội phát triển trong bối cảnh đất nước đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Cho đến hiện nay, đây vẫn là lĩnh vực đầy tiềm năng, vừa có thể cung cấp cho các nhà máy trong nước, vừa có thể xuất khẩu và gia nhập chuỗi giá trị toàn cầu. Trong khi đó, Intech Group đã trải qua 12 năm phát triển và trưởng thành thì cũng đã tạo dựng được uy tín và thương hiệu, nên có nhiều thế mạnh và thuận lợi để gia tăng các cơ hội hợp tác, giao thương.

Quá trình khởi nghiệp và phát triển của Công ty thời gian qua như thế nào, thưa ông?

Intech Group ra đời vào cuối năm 2011. Những ngày tháng mới thành lập, Công ty đã gặp rất nhiều gian nan. Thậm chí, có những thời điểm không đủ nguồn lực tài chính, không có tiền để thuê nhân sự thì tôi phải tự bắt tay làm tất cả mọi việc từ kinh doanh đến thiết kế, lắp ráp; đồng thời phải tự mình học hỏi kinh nghiệm; sẵn sàng tiếp thị sản phẩm của mình đến từng khách hàng tiềm năng.

Doanh nghiệp mới cũng có nhiều khó khăn trong tìm kiếm đơn hàng, đơn hàng đầu tiên cũng chỉ có giá trị hơn 10 triệu đồng, nhưng không mấy suôn sẻ. Vì thế, Công ty đã tiếp tục dùng sự chân thành, cầu thị để làm việc với khách hàng. Nhờ đó, đơn hàng bắt đầu đến nhiều hơn, dù chủ yếu là những đơn hàng nhỏ, đặt làm con lăn công nghiệp, băng tải công nghiệp.

Nỗ lực vượt “biển lớn”, truyền cảm hứng cho thế hệ doanh nhân trẻ
Nhà máy sản xuất của Intech Group.

Với phương châm chỉ chắc chắn làm được thì mới nhận làm, trong 5 năm đầu hoạt động, trừ đơn hàng đầu tiên, Intech chưa từng bị khách hàng trả lại hàng hoặc không nghiệm thu. Đơn hàng lớn nhất trong 5 năm đầu của Intech trị giá gần 8 tỷ đồng, cung cấp cho nhà máy của Hàn Quốc tại Nghệ An.

Nỗ lực cho đến nay, Intech Group đã trở thành một hệ sinh thái đa ngành trong các lĩnh vực cơ khí, tự động hóa, công nghệ và năng lượng với nhiều công ty thành viên, 2 nhà máy, tạo công ăn việc làm cho gần 400 nhân sự. Sản phẩm Intech Group đã vươn ra thế giới và chinh phục các quốc gia, thị trường khó tính như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mexico... Thương hiệu Intech đã được vinh danh top 10 thương hiệu uy tín hàng đầu châu Á, top 1 về vị thế thương hiệu trong ngành.

Từ khởi nghiệp đến thành tựu như hôm nay, những bài học nào đã giúp ông vượt qua khó khăn và truyền cảm hứng về khởi nghiệp đến thế hệ trẻ?

Lý do khiến khởi nghiệp thất bại có thể đến từ rất nhiều yếu tố, nhưng có hai yếu tố rất quan trọng đó chính là sự kiên trì và nghị lực vượt khó. Thời cơ chỉ đến với những người biết nắm bắt và tận dụng. Với những người biết tận dụng thời cơ, họ sẽ luôn tìm thấy cơ hội của mình. Đây chính là bài học kinh doanh đắt giá cho thế hệ doanh nhân trẻ hiện nay.

Hơn nữa, khởi nghiệp hiện nay nói đến nhiều, nghe thì dễ nhưng không phải ai cũng có gan khởi nghiệp vì mức độ rủi ro của khởi nghiệp rất cao, không hề ổn định. Kinh doanh không phải là chuyện “một sớm một chiều”, mà đó là cả quá trình lâu dài với nhiều thử thách. Trước khi có ý định dừng lại, hãy luôn nghĩ đến lý do vì sao ta bắt đầu. Thành công chỉ đến với những người nỗ lực không ngừng nghỉ và không đầu hàng trước khó khăn, thử thách.

Xin cảm ơn ông!

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đọc nhiều