Ngân hàng Nhà nước yêu cầu duy trì mặt bằng lãi suất huy động ổn định, hợp lý

(HQ Online) - Mặc dù tăng lãi suất huy động vào cuối năm là một thông lệ hàng năm để hút vốn nhằm đáp ứng các yêu cầu thanh khoản và tăng trưởng tín dụng, nhưng vẫn đang tạo ra nhiều lo ngại về ảnh hưởng đến lãi suất cho vay.
Phó Thống đốc NHNN: Để ngỏ khả năng giảm lãi suất điều hành phù hợp Giảm 1% lãi suất cho các khoản vay trong đề án 1 triệu ha lúa phát thải thấp 4 thách thức gây áp lực lên điều hành chính sách tiền tệ

Sau hơn 3 tháng duy trì lãi suất ổn định, SeABank đã điều chỉnh lãi suất huy động ở các kỳ hạn từ 1 đến 12 tháng.

Cụ thể, lãi suất cho các kỳ hạn 1-2 tháng đã tăng 0,45%/năm, đạt mức 3,4%/năm. Lãi suất cho kỳ hạn 3-5 tháng cũng tăng 0,65%, lên 4,1%/năm.

Các kỳ hạn từ 6 đến 11 tháng được điều chỉnh tăng thêm 0,75%, trong khi lãi suất kỳ hạn 12 tháng tăng lên 5%/năm.

Trước đó, MB cũng điều chỉnh tăng lãi suất huy động tại một số kỳ hạ với mức tăng 0,1 điểm % so với trước đây. Lãi suất cao nhất khi gửi tại quầy tại MB là 5,7%/năm.

Hiện thị trường cũng đã có khá nhiều ngân hàng có mức lãi suất huy động từ 6%/năm trở lên như ABBank với mức lãi suất 6,3%/năm cho kỳ hạn 24 tháng và 6,2%/năm cho kỳ hạn 15-18 tháng; SHB áp dụng mức lãi suất 6,1%/năm cho kỳ hạn từ 36 tháng.

Ngân hàng số Cake by VPBank cũng giữ mức lãi suất cạnh tranh 6,1%/năm cho kỳ hạn 24-36 tháng…

Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng cũng tăng lãi suất huy động đối với chứng chỉ tiền gửi với mức chênh lệch từ 0,5% đến 0,7% so với các kỳ hạn tiết kiệm thông thường.

Về lãi suất liên ngân hàng, trong tuần giữa tháng 11, báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho hay, lãi suất các kỳ hạn từ 1 tháng trở xuống trên thị trường liên ngân hàng tăng trong biên độ từ 0,09% đến 0,5% so với tuần đầu tháng 11.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu duy trì mặt bằng lãi suất huy động ổn định, hợp lý
Nhiều ngân hàng đã tăng lãi suất đầu vào với mức tăng từ 0,1-0,7%/năm. Ảnh: ST

Theo báo cáo mới đây của Công ty Chứng khoán MB (MBS), trong tháng 10/2024, lãi suất huy động chững lại khi chỉ có một vài ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất huy động từ 0,1-0,2%/năm.

Tuy nhiên, trong nửa đầu tháng 11, nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất đầu vào với mức tăng từ 0,1-0,7%/năm.

MBS cho rằng, xu hướng tăng này được dự kiến sẽ được tiếp tục duy trì cho tới cuối năm nay trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng đang tăng nhanh hơn gần gấp đôi so với tốc độ tăng trưởng của huy động vốn.

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho thấy, tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 31/10 đã tăng 10,08% so với cuối năm 2023.

Mặc dù lãi suất huy động tăng chủ yếu phản ánh nhu cầu huy động vốn của các ngân hàng vào cuối năm. Nhưng khi lãi suất đầu vào tăng, các ngân hàng thương mại sẽ có xu hướng điều chỉnh lãi suất cho vay để bảo vệ biên lợi nhuận.

Dù vậy, chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định, mặt bằng lãi suất cho vay được dự báo vẫn duy trì ở mức ổn định để hỗ trợ doanh nghiệp, nền kinh tế phục hồi trong những tháng cuối năm.

Trước tình hình nêu trên, NHNN vừa ban hành Công văn số 9774/NHNN-CSTT về việc ổn định lãi suất tiền gửi, phấn đấu giảm lãi suất cho vay.

NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng phải tiếp tục chủ động thực hiện công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân, lãi suất cho vay các chương trình tín dụng, gói tín dụng và các loại lãi suất cho vay khác (nếu có) trên trang thông tin điện tử.

Theo đó, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng duy trì mặt bằng lãi suất tiền gửi ổn định, hợp lý, phù hợp với khả năng cân đối vốn, khả năng mở rộng tín dụng lành mạnh và năng lực quản lý rủi ro, góp phần ổn định thị trường tiền tệ và mặt bằng lãi suất thị trường.

Đồng thời tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp, đơn giản hóa thủ tục cho vay, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào quy trình cho vay... để phấn đấu giảm lãi suất cho vay.

Các tổ chức tín dụng cần tích cực chủ động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, hướng dẫn khách hàng, đối tượng thụ hưởng về việc giảm lãi suất cho vay, công bố thông tin về lãi suất.

Đồng thời, thông tin cụ thể cho khách hàng về chính sách giảm lãi suất cho vay để khách hàng nắm bắt và tiếp cận chính sách.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Viettel Post sắp ra mắt sàn thương mại điện tử bán sỉ xuyên biên giới đầu tiên tại Việt Nam

Viettel Post sắp ra mắt sàn thương mại điện tử bán sỉ xuyên biên giới đầu tiên tại Việt Nam

(HQ Online) - Thông tin từ Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) cho biết, đơn vị này sắp ra mắt VIPO Mall - nền tảng mua sỉ trực tuyến toàn trình, hai chiều, kết nối trực tiếp khách hàng Việt Nam với các nhà cung cấp quốc tế và ngược lại mà không cần qua trung gian.
Masan 2024: Thành công với chiến lược đặt người tiêu dùng làm trọng tâm

Masan 2024: Thành công với chiến lược đặt người tiêu dùng làm trọng tâm

(HQ Online) - Năm 2024 là một năm đầy thách thức đối với nền kinh tế xã hội Việt Nam, mặc dù được đánh giá tốc độ phục hồi không quá nhanh nhưng thị trường tiêu dùng bán lẻ bước đầu đã có những tín hiệu khả quan và dự báo có tiềm năng bứt phá hơn trong thời gian tới. Chính vì vậy, các doanh nghiệp luôn đứng trước những thử thách buộc phải có nhiều chiến lược, sản phẩm để có thể giữ đà tăng trưởng tiêu dùng, nâng cao chất lượng và thu hút người tiêu dùng. Trong đó, Tập đoàn Masan nổi bật với những chiến lược và mục tiêu kinh doanh đặt người tiêu dùng làm trọng tâm.
Bất ổn địa chính trị đe dọa sự tăng trưởng phát triển của ngành Logistics

Bất ổn địa chính trị đe dọa sự tăng trưởng phát triển của ngành Logistics

(HQ Online) - Theo báo cáo Top 10 Công ty uy tín ngành Logistics năm 2024 được Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố ngày 29/11/2024, năm 2024, ngành Logistics Việt Nam đã có sự phục hồi đáng kể so với năm 2023. Tuy nhiên, những bất ổn địa chính trị tiếp tục gia tăng được nhận định sẽ đe dọa sự phát triển ổn định của ngành này.
TKV: 11 tháng đạt doanh thu hơn 150 nghìn tỷ đồng

TKV: 11 tháng đạt doanh thu hơn 150 nghìn tỷ đồng

(HQ Online) - Thông tin từ Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết, trong tháng 11/2024, nhờ các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, thực hiện phong trào thi đua 90 ngày đêm lao động sản xuất cao điểm quý 4/2024, các chỉ tiêu cơ bản đều hoàn thành theo kế hoạch.
Masan tích cực thực hiện nhiều phát kiến phục vụ người tiêu dùng

Masan tích cực thực hiện nhiều phát kiến phục vụ người tiêu dùng

(HQ Online) - Công nghệ và sự tiện lợi ngày càng trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng. Đón đầu xu hướng này, cam kết đổi mới sáng tạo và làm những điều khác biệt được thể hiện xuyên suốt trong từng sản phẩm, dịch vụ của Masan và các đơn vị thành viên trên hành trình phụng sự người tiêu dùng.

Đọc nhiều