Lợi nhuận sau thuế hợp nhất niên độ tài chính 2021-2022 của HSG đạt 251 tỷ đồng

(HQ Online) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất niên độ tài chính 2021-2022 (từ 1/10/2021 đến 30/9/2022) với lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 251 tỷ đồng, hoàn thành 17% kế hoạch.
Tập đoàn Hoa Sen chiếm 10% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành thép
HSG lên tiếng sau khi vốn hóa thị trường ”bốc hơi” hơn 1.200 tỷ đồng
HSG đặt kế hoạch lợi nhuận đến 2.500 tỷ đồng tùy thuộc biến động giá
những biến động không thể lường trước như đã nêu ở trên đã làm cho HSG không hoàn thành kế hoạch lợi nhuận.
Những biến động không thể lường trước đã khiến HSG không hoàn thành kế hoạch lợi nhuận.

Ngoài ra, sản lượng tiêu thụ của HSG đạt hơn 1,81 triệu tấn, hoàn thành 91% kế hoạch; doanh thu đạt 49.711 tỷ đồng, hoàn thành 107% kế hoạch.

Lý giải về nguyên nhân khiến lợi nhuận sau thuế sụt giảm mạnh, HSG cho hay, năm 2022, các doanh nghiệp ngành thép Việt Nam đối mặt với khó khăn chồng chất.

Cụ thể là việc Chính phủ Trung Quốc thực hiện nghiêm ngặt chính sách Zero Covid và hạn chế tín dụng vào bất động sản làm thị trường bất động sản Trung Quốc đóng băng dẫn đến nhu cầu tiêu thụ thép nội địa Trung Quốc sụt giảm trầm trọng. Trước tình hình đó, các nhà sản xuất thép Trung Quốc đẩy mạnh xuất khẩu bằng cách hạ giá bán để giải quyết sản lượng dư thừa làm cho giá thép cán nóng trên thị trường thế giới giảm nhanh và mạnh trong thời gian rất ngắn, trong đó có Việt Nam.

Tại Việt Nam, giá thép giảm liên tục trong khi nhu cầu tiêu thụ chậm, lượng hàng tồn kho phục vụ cho hoạt động kinh doanh không thể giảm ngay lập tức dẫn đến sự sụt giảm mạnh biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp thép.

Lạm phát tăng cao khiến nhu cầu các mặt hàng không thiết yếu suy giảm mạnh, từ đó, các quốc gia giảm nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng không thiết yếu, trong đó có sản phẩm thép của các doanh nghiệp Việt Nam, làm ảnh hưởng đến sản lượng xuất khẩu thép trong năm 2022.

Trong khi đó, tỷ giá VND/USD tăng làm tăng chi phí nhập khẩu nguyên liệu như thép cán nóng, kẽm thỏi, hợp kim nhôm kẽm… của các doanh nghiệp tôn mạ và tăng chi phí chênh lệch tỷ giá với các khoản vay bằng USD. Việc tăng giá xăng dầu đã làm tăng chi phí vận chuyển, từ đó làm tăng chi phí bán hàng của các doanh nghiệp thép.

Với những nguyên nhân trên, HSG cho biết, dù kế hoạch kinh doanh niên độ tài chính 2021-2022 được xây dựng thận trọng, tuy nhiên, những biến động không thể lường trước như đã nêu ở trên đã làm cho HSG không hoàn thành kế hoạch lợi nhuận.

Tuy nhiên, báo cáo tài chính của HSG đã cho thấy sự chủ động của HSG trong việc đối phó với các khó khăn. Chẳng hạn, HSG đã giảm được 4.975 tỷ đồng hàng tồn kho, từ mức 12.349 tỷ đồng tại ngày 1/10/2021 xuống còn 7.374 tỷ đồng tại ngày 30/09/2022, tức giảm 40%. HSG đã giảm được 2.649 tỷ đồng dư nợ vay ngân hàng từ mức 6.836 tỷ đồng xuống còn 4.187 tỷ đồng, tương đương giảm 39%. Việc giảm mạnh dư nợ vay ngân hàng đã kéo giảm tỷ lệ đòn bẩy tài chính trong cơ cấu nguồn vốn, trong đó, tỷ lệ nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của HSG đã giảm về mức 0,56 lần; tỷ lệ nợ vay ngân hàng/vốn chủ sở hữu cũng giảm về mức 0,38 lần.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Thép cán nóng HRC trong nước "cung không đủ cầu", có nên hạn chế nhập khẩu?

Thép cán nóng HRC trong nước "cung không đủ cầu", có nên hạn chế nhập khẩu?

(HQ Online) - Theo Tổng cục Hải quan, 2 tháng đầu năm 2024, cả nước đã nhập khẩu 2,65 triệu tấn sắt thép các loại, tăng 85,4% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó thị trường nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, việc sử dụng biện pháp hạn chế nhập khẩu nguyên liệu thép là vấn đề còn gây tranh cãi.
Infographics: Những “top 10” kết quả kinh doanh ngành ngân hàng năm 2023

Infographics: Những “top 10” kết quả kinh doanh ngành ngân hàng năm 2023

(HQ Online) - Báo cáo tài chính năm 2023 của các ngân hàng cho thấy tăng trưởng lợi nhuận của ngành ngân hàng chậm lại sau giai đoạn tăng tốc trong các năm trước. Tuy nhiên, các chỉ số về kinh doanh, tài chính và lợi nhuận của Ngành có sự phân hóa đáng kể giữa các ngân hàng nên bảng xếp hạng những top 10 về kết quả kinh doanh của ngành ngân hàng có sự xáo trộn.

Đọc tiếp

Phát triển hệ sinh thái để doanh nghiệp không "cô đơn" trong khu công nghiệp

Phát triển hệ sinh thái để doanh nghiệp không "cô đơn" trong khu công nghiệp

(HQ Online) - Hiện cả nước có gần 300 khu công nghiệp (KCN) đã đi vào hoạt động, nhưng với xu thế về phát triển bền vững, các doanh nghiệp mong muốn KCN được đầu tư phát triển thành hệ sinh thái, cân bằng giữa kinh tế, xã hội và môi trường cũng như có sự liên kết giữa các doanh nghiệp.
Chỉ số sức mạnh thương hiệu của Viettel đạt mức cao nhất trong các năm

Chỉ số sức mạnh thương hiệu của Viettel đạt mức cao nhất trong các năm

(HQ Online) - Brand Finance – tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ 2 thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

Đọc nhiều