Lợi nhuận quý 2 giảm tốc, doanh nghiệp thép gặp khó

(HQ Online) - Nếu như cùng kỳ năm trước, lợi nhuận doanh nghiệp ngành thép tăng đột biến do hưởng lợi từ giá thép tăng nóng, thì đến quý 2 năm nay, không ít doanh nghiệp thép ghi nhận thua lỗ.
Xuất khẩu thép đối diện nhiều rủi ro từ biện pháp bảo hộ của EU
Bộ Công Thương muốn có chính sách đủ mạnh để phát triển ngành thép
Loạt doanh nghiệp thép “cài số lùi” lợi nhuận
Giá thép biến động mạnh khiến doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp thép giảm mạnh. Ảnh: ST
Giá thép biến động mạnh khiến lợi nhuận của doanh nghiệp thép đều giảm sâu. Ảnh: ST

Giá thép giảm, lợi nhuận cũng đi xuống

Đến ngày 25/7, nhiều doanh nghiệp đã thông báo hạ giá sản phẩm với mức giảm lên đến 360.000 đồng/tấn so với lần giảm trước vào giữa tháng 7. Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), thị trường thép trong nước đã chứng kiến biến động mạnh về giá, giá thép đã có 7 đợt tăng nóng trong 3 tháng đầu năm 2022 và chạm mốc 19-19,5 triệu đồng/tấn, thậm chí lên ngưỡng 20-21 triệu đồng/tấn. Nhưng kể từ đầu tháng 5/2022 đến nay, giá thép lao dốc 10 lần liên tiếp, xuống còn khoảng 15,7-16,4 triệu đồng/tấn tùy loại và thương hiệu.

Với diễn biến này, lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành thép trong nửa đầu năm, nhất là trong quý 2 đã bị ảnh hưởng tiêu cực.

Mới đây nhất, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (HPG) đã công bố kết quả kinh doanh quý 2/2022 với doanh thu vẫn tăng 6% so với cùng kỳ, lên mức 37.714 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận lại lao dốc 59% so với cùng kỳ về 4.023 tỷ đồng - mức thấp nhất kể từ quý 4/2020 đến nay. Lũy kế 6 tháng đầu năm, Hòa Phát đạt 12.229 tỷ lợi nhuận sau thuế, giảm 27% so với cùng kỳ năm trước.

Trước đó, việc lợi nhuận suy giảm đã được ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Hòa Phát nêu ra tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông vào cuối tháng 5. Nguyên nhân bởi giá nguyên vật liệu tăng mạnh do xung đột Nga – Ukraine, Trung Quốc duy trì chính sách Zero Covid làm cho nhu cầu giảm… nên ngành thép sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong năm nay.

Tại Công ty Gang thép Thái Nguyên (Tisco), sau khi trừ đi chi phí, Công ty này chỉ còn lãi ròng xấp xỉ 6 tỷ đồng trong quý 2, giảm 90% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm, Tisco ghi nhận lợi nhuận sau thuế giảm 66% xuống còn 34,9 tỷ đồng.

Tương tự, Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại SMC (Mã SMC) ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 42,45 tỷ đồng, giảm mạnh gần 92% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế trong 6 tháng đầu năm, SMC đạt 123 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm tới 83,4% so với cùng kỳ. SMC cho biết, giá thép trong xu hướng giảm mạnh dẫn đến giá vốn cao tăng cao, nên ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận của doanh nghiệp.

Công ty Cổ phần Thép Vicasa – Vnsteel cũng ghi nhận lợi nhuận trước thuế quý 2 giảm tới 98,25% so với cùng kỳ năm 2021, chỉ còn hơn 502 triệu đồng so với mức 28,6 tỷ đồng của năm 2021. Lợi nhuận sau thuế quý 2 của Công ty Cổ phần Thép tấm lá Thống Nhất (TNS) cũng chỉ vỏn vẹn 3,8 tỷ đồng, giảm hơn 65% so với cùng kỳ; Công ty Cổ phần Gang thép Cao Bằng cũng giảm tới 88% xuống còn 17,7 tỷ đồng…

Kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Thương mại HCD (HCD) cũng tụt giảm mạnh trong quý 2/2022 khi doanh thu thuần đạt gần 158 tỷ đồng, giảm 18% so với quý 1, khiến HCD báo lãi sau thuế 3,1 tỷ đồng, chỉ bằng 1/5 so với cũng kỳ năm trước đồng thời giảm mạnh 85% so với mức 20,1 tỷ đồng trong quý đầu năm.

Nhu cầu và giá bán giảm khiến doanh thu quý 2 của Công ty Cổ phần Thép Tiến Lên cũng giảm một nửa so với cùng kỳ, xuống 306 tỷ đồng, khiến lợi nhuận công ty giảm 12% xuống 47 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng, lợi nhuận của Thép Tiến Lên tăng 4% đạt 84 tỷ đồng.

Đặc biệt, một số doanh nghiệp đã ghi nhận kết quả kinh doanh thua lỗ trong quý 2/2022. Cụ thể, Công ty Thép Thủ Đức – Vnsteel đã báo lỗ gần 2 tỷ đồng quý 2 trong khi cùng kỳ năm trước lãi kỷ lục 34 tỷ đồng. Nguyên nhân là do sản lượng tiêu thụ giảm 50,4%, doanh thu giảm hơn 45% và kinh doanh dưới giá vốn dẫn đến khoản lỗ gộp 2,5 tỷ đồng. Luỹ kế trong 6 tháng đầu năm, Thép Thủ Đức ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 6,07 tỷ đồng, giảm 87,1% so với cùng kỳ.

Doanh nghiệp này lý giải giá cả đầu ra giảm sâu liên tục từ đầu quý 2 đến nay khiến sản lượng tiêu thụ giảm, công ty ngưng sản xuất, giá thép tồn kho cao từ các tháng trước làm ảnh hưởng đến giá vốn. Mặt khác, tiêu thụ chậm cũng ảnh hưởng đến dòng tiền, kèm việc siết chặt tín dụng, lãi suất tăng cao làm chi phí lãi vay tăng.

Ngành thép còn nhiều áp lực

Báo cáo ngành thép của SSI đã dự báo giá thép trong thời gian tới khó có thể giảm với tốc độ mạnh như trong những tháng gần đây khi mà tỷ suất lợi nhuận của các công ty Trung Quốc đã giảm xuống mức tối thiểu. Song, sự phục hồi cũng tương đối hạn chế do nhu cầu yếu cho đến khi Trung Quốc mở cửa hoàn toàn nền kinh tế.

Nguồn: Mirae Asset
Nguồn: Mirae Asset

Với các doanh nghiệp thép trong nước, SSI Research nhận định tỷ suất lợi nhuận sẽ giảm trong quý 2 và quý 3 nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức đáy trong giai đoạn 2018-2019. Thêm vào đó, xuất khẩu trong nửa cuối năm cũng có thể bị ảnh hưởng tiêu cực từ các biện pháp bảo hộ mà EU áp đặt lên thép Việt Nam.

Còn theo nhận định của Công ty Chứng khoán Mirae Asset, 6 tháng cuối năm, ngành thép còn chịu áp lực từ nguồn cung than cốc lẫn giá than tăng cao, bào mòn từ 3-6% biên lợi nhuận gộp các công ty thép; cùng với đó là lạm phát chưa có dấu hiệu dừng lại và ngành bất động sản khó hồi phục như kỳ vọng do các chính sách kiểm soát tín dụng bất động sản, khiến ngành thép sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp về sản lượng.

Với những diễn biến kết quả kinh doanh và nhận định nêu trên, cổ phiếu của các doanh nghiệp ngành thép thời gian gần đây tiếp tục ảm đạm, liên tục có những phiên “đỏ lửa”. Theo Công ty Chứng khoán VnDirect, HPG trở thành mã lấy đi nhiều điểm nhất của thị trường chứng khoán Việt Nam trong nửa đầu năm 2022 với mức giảm 38%. Các mã thép khác cũng không năm ngoài xu hướng với HSG giảm 54%, NKG giảm 40%, mã TLH giảm 55%, SMC giảm 47%...

Các chuyên gia nhận định, giá cổ phiếu thép đã phản ánh được khá rõ quá trình tạo đỉnh và điều chỉnh của giá thép. Với mức định giá hiện tại, rủi ro giảm giá không còn lớn như giai đoạn trước đặc biệt là đối với nhà đầu tư dài hạn. Tuy nhiên, đà tăng cũng có thể bị giới hạn trong giao dịch ngắn hạn, khi định giá chịu áp lực lớn từ lợi nhuận thấp và khả năng giá thép biến động trong những quý tới.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Tiếp tục "tranh cãi" về khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Tiếp tục "tranh cãi" về khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

(HQ Online) - Trong văn bản lần thứ 3, tập thể 12 doanh nghiệp tôn mạ và ống thép Việt Nam chiếm 85% thị phần toàn ngành đã tiếp tục phản đối việc nộp đơn đề nghị khởi xướng điều tra và áp thuế chống bán phá giá đối với HRC nhập khẩu từ Trung Quốc. Nhưng theo lãnh đạo Tập đoàn Hòa Phát (HPG), việc này nhằm ủng hộ sản xuất trong nước.

Đọc tiếp

Đọc nhiều