Lợi nhuận nhiều doanh nghiệp khả quan hơn nhờ trạng thái "bình thường mới"

(HQ Online) - Từ cuối tháng 9, đầu tháng 10, nhiều tỉnh, thành phố kết thúc cao điểm giãn cách xã hội, chuyển sang “bình thường mới”. Chính vì thế, kết quả kinh doanh tháng 10 của nhiều doanh nghiệp đã khả quan, thậm chí còn giúp doanh nghiệp có lãi trở lại.
Tháng 10, dịch bệnh bớt phức tạp, Honda Việt Nam tăng trưởng cao
Doanh nghiệp phục hồi, xuất khẩu thủy sản trong tháng 10 tăng gần 50%
Nới lỏng giãn cách, số thu thuế nội địa tháng 10 tăng cao
Ảnh: H.Dịu
Nhiều doanh nghiệp dệt may tăng tốc sản xuất trong quý 4. Ảnh minh họa: H.Dịu

Đặc biệt, đến ngày 11/10, Chính phủ ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, từ đó kịp thời có các giải pháp tích cực tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp hoạt động trở lại, phục hồi sản xuất và kinh tế. Do đó, nhiều doanh nghiệp đã xoay chuyển từ lỗ thành lãi.

Theo công bố mới nhất, Công ty Dệt may Đầu tư Thương mại Thành Công (TCM) cho biết, doanh thu tháng 10 đạt 262 tỷ đồng, tăng 19,6% và tăng 46% so với tháng 9. Lãi sau thuế đạt 1,8 tỷ đồng, dù giảm hơn 90% so với cùng kỳ năm 2020, nhưng vẫn là lãi lớn sau 2 tháng lỗ liên tiếp.

Báo cáo của TCM lý giải, dù từ đầu tháng 10, Công ty đã dần bỏ hình thức làm việc “3 tại chỗ”, doanh thu được cải thiện nhưng chi phí sản xuất và quản lý vẫn còn cao so với cùng kỳ do các đơn hàng xuất khẩu trong tháng 10 được sản xuất từ tháng 9. Hơn nữa, số công nhân quay lại làm việc trong 2 tuần đầu tháng 10 chỉ đạt khoảng 86% nên năng suất chưa hồi phục so với trước đại dịch.

Tuy nhiên, điều đáng mừng là TCM cho biết đã nhận đơn hàng đến cuối năm 2021 và sang tận quý 2/2022. Vì thế, Công ty đang đẩy mạnh xây dựng nhà máy may Thành Công Vĩnh Long 2 dự kiến đi vào hoạt động vào đầu tháng 3/2022 để kịp sản xuất đơn hàng cho năm 2022 và mang lại doanh thu, lợi nhuận cho Công ty trong thời gian tới. TCM cũng vừa hoàn tất việc đánh giá (audit) nhà máy và ký kết hợp đồng với một đối tác của Mỹ - là thương hiệu thời trang lớn, kỳ vọng sẽ tiếp tục mang lại đơn hàng lớn trong thời gian tới.

Các chuyên gia Công ty Chứng khoán VCBS dự báo, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 10/2021 ước tính tăng 6,9% so với tháng trước và giảm 1,6% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, với mức độ nghiêm trọng của làn sóng dịch bệnh lần này, các doanh nghiệp được dự báo sẽ vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, trong đó nổi bật là duy trì dòng tiền hoạt động, cùng với đó khả năng thiếu hụt về lao động do gián đoạn sản xuất dài ngày. Hơn nữa, tốc độ hồi phục sẽ có sự phân hóa giữa các ngành nghề kinh tế.

Trong lĩnh vực thủy sản, Công ty Vĩnh Hòan cũng đã thông báo doanh thu xuất khẩu tháng 10 đạt 780 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước và tăng 19% so với tháng trước.

Trong lĩnh vực bán lẻ, sau khi được phép hoạt động trở lại từ đầu tháng 10, 2 động lực chính của Công ty Đầu tư Thế giới di động (MWG) là chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đã góp phần mang lại doanh thu kỷ lục lên tới hơn 12.000 tỷ đồng trong tháng 10, tăng 38% so với cùng kỳ và 45% so với tháng 9. Trong đó, doanh số của 2 chuỗi này đạt hơn 10.000 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước và tăng 60% so với tháng 9.

Lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết, kết quả khả quan do MWG đã sớm chuẩn bị để mở cửa trở lại, cung ứng hàng hóa đầy đủ. Ngoài ra, tháng 10 còn ghi dấu chương trình chào bán thành công sản phẩm iPhone và sự kiện ra mắt chuỗi Topzone...

Mặc dù đạt kết quả khả quan, nhưng lãnh đạo MWG cho rằng, doanh nghiệp có khả năng đạt tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận so với năm trước nhưng khó hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm. Mục tiêu kinh doanh năm nay của MWG là 125.000 tỷ đồng doanh thu và 4.750 tỷ đồng lợi nhuận.

Tương tự, Công ty Cổ phần FPT cũng có doanh thu đạt 3.259 tỷ đồng (tăng 35% so với cùng kỳ), lợi nhuận trước thuế tăng gần 18% lên 631 tỷ đồng trong tháng 10.

Với ngành thép, Công ty Thép Tiến lên đã công bố doanh thu tháng 10 đạt 650 tỷ đồng, gấp 2,3 lần tháng 9; lợi nhuận sau thuế gần 41 tỷ đồng, tăng 20,6% so với tháng trước. Thép Tiến Lên là doanh nghiệp buôn bán vật liệu xây dựng, chủ yếu là sắt thép. Tuy nhiên, những tháng gần đây, giá thép thế giới giảm khiến nhiều doanh nghiệp thép bị ảnh hưởng nặng nề. Nhưng nhờ lượng hàng dự trữ thấp nên biên lợi nhuận được cải thiện.

Cùng lĩnh vực, lãnh đạo Công ty Tôn Đông Á dù chưa nêu rõ kết quả doanh thu lợi nhuận, nhưng cho biết Công ty đã ghi nhận sản lượng bán hàng kỷ lục gần 80.000 tấn trong tháng 10. Một phần là nhờ thị trường nội địa đã phục hồi nhẹ sau một thời gian dài giãn cách xã hội.

Là một ngành hưởng lợi từ giá vận tải, Tổng công ty PVTrans đã thông báo doanh thu tháng 10 đạt 812 tỷ đồng, cao hơn 38% so với mức bình quân 9 tháng; nhưng lợi nhuận chỉ đạt 33 tỷ đồng. Lãnh đạo doanh nghiếp này cho biết doanh thu cao do đã đưa 6 tàu đầu tư mới đi vào hoạt động khai thác quốc tế trong năm 2021, đạt hiệu quả khai thác cao.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

SHB tối ưu phương thức xác thực cho khách hàng doanh nghiệp trên Internet Banking

SHB tối ưu phương thức xác thực cho khách hàng doanh nghiệp trên Internet Banking

(HQ Online) - Với mong muốn tăng cường tính an toàn bảo mật giao dịch cho khách hàng và tuân thủ quy định của pháp luật, từ ngày 15/05/2024, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiến hành điều chỉnh, tối ưu phương thức xác thực giao dịch hiện có cho doanh nghiệp khi sử dụng SHB Corporate Online.

Đọc nhiều