Kiểm tra, rà soát để phân loại chính xác mặt hàng camera

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố thực hiện kiểm tra, rà soát các tờ khai nhập khẩu các mặt hàng camera để phân loại theo đúng quy định.
Thống nhất phân loại mặt hàng cụm cánh tản nhiệt làm mát máy biến thế
Thống nhất phân loại hàng hóa đối với mặt hàng dầu cá, thực phẩm bổ sung omega, EFA/DHA
Thống nhất phân loại mặt hàng thiết bị kiểm tra tiếp xúc thông mạch

Qua công tác rà soát trên hệ thống nghiệp vụ và kiểm tra, giám sát trực ban trực tuyến, Tổng cục Hải quan đã phát hiện một số trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng camera khai báo thiếu hoặc không chính xác thông tin hàng hóa để có cơ sở phân loại mã số, áp dụng mức thuế như không khai báo rõ camera ghi hình ảnh hat camera truyền hình, camera ghi hình ảnh trong lĩnh vực phát thanh hay không… hoặc khai báo camera không có chức năng ghi hình nhưng áp mã số 8525.80.39 thuộc loại camera ghi hình ảnh.

Điển hình, Công ty TNHH Linea Aqua Việt Nam làm thủ tục nhập khẩu theo khai báo tên hàng là camera giám sát DS-2DE4225IW-DE, mã số 8525.80.39 hay như Công ty TNHH Viễn thông công nghệ Á Đông khai báo nhập khẩu mặt hàng camera giám sát không có chức năng ghi hình, mã số khai báo là 8525.80.39.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tuy nhiên, Công ty TNHH sản xuất toàn cầu LIXIL Việt Nam cũng là thủ tục nhập khẩu mặt hàng camera giám sát trong nhà nhưng mã số khai báo lại 8525.80.59.

Đối chiếu với quy định, chính sách hiện hành và để thống nhất trong công tác phân loại chính xác cụ thể từng mặt hàng, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị kiểm tra, rà soát các mặt hàng trên.

Theo đó, trường hợp mặt hàng camera là loại chụp ảnh, chuyển đổi thành tín hiệu điện tử và được phát như hình ảnh video đến các thiết bị bên ngoài camera để lưu giữ, điều khiển, hiển thị hình ảnh và không có bất kỳ khả năng ghi hình ảnh trong đó thì hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện khai mã số 8525.80.40 (camera truyền hình).

Trường hợp mặt hàng camera là loại chụp hình ảnh, chuyển đổi thành tín hiệu điện tử và được ghi trong camera như một hình ảnh tĩnh hoặc động. Hình ảnh được ghi lên một thiết bị lưu trữ bên trong hoặc lên các phương tiện lưu trữ khác. Chúng có thể bao gồm 1 bộ biến đổi tín hiệu tương tự/ kỹ thuật số (ADC) và một cổng đầu ra chung cấp phương tiện để gửi hình ảnh tới các đơn vị chức năng của máy xử lý dữ liệu tự động, máy in, ti vi hoặc các máy quan sát khác hoặc các kết nối đầu vào để chúng có thể ghi các file hình ảnh kỹ thuật số hoặc tương tự từ các máy bên ngoài vào trên trong.

Cụ thể, nếu là máy camera ghi hình ảnh sử dụng cho lĩnh vực phát thanh thuộc mã 8525.80.31; camera ghi hình ảnh khác thuộc mã 8525.80.39; camera kỹ thuật số khác thuộc loại phản xạ ống kính đơn kỹ thuật số thuộc mã 8525.80.51; camera kỹ thuật số thuộc mã 8525.80.59.

Tổng cục Hải quan nhấn mạnh, các đơn vị cần thực hiện kiểm tra, rà soát các tờ khai nhập khẩu mặt hàng trên để phân loại theo đúng quy định. Trường hợp phát hiện việc khai báo tên hàng không đầy đủ, chính xác, phân loại không phù hợp thì xác định lại mã số, ấn định thuế và xử lý vi phạm (nếu có) theo đúng quy định. Đồng thời chấn chỉnh, làm rõ trách nhiệm của công chức liên quan (nếu có).

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đề xuất quy định tháo gỡ vướng mắc ký quỹ trước giao dịch

Đề xuất quy định tháo gỡ vướng mắc ký quỹ trước giao dịch

(HQ Online) - Theo dự thảo thông tư sửa đổi 4 thông tư liên quan đến giao dịch chứng khoán nhằm tháo gỡ khó khăn liên quan đến vấn đề ký quỹ trước giao dịch, cơ quan quản lý đề xuất cho phép các công ty chứng khoán có đủ năng lực được cung cấp dịch vụ không yêu cầu nhà đầu tư tổ chức nước ngoài phải có đủ 100% tiền trước thời điểm đặt lệnh mua chứng khoán. Sau 2 tháng lấy ý kiến, dự thảo thông tư này sẽ được hoàn thiện để trình Bộ Tài chính thông qua.

Đọc nhiều