Kiểm tra, rà soát các tờ khai nhập khẩu mặt hàng xe kéo dùng trong phạm vi hẹp

(HQ Online) - Để thực hiện phân loại thống nhất, Tổng cục Hải quan vừa hướng dẫn các cục hải quan tỉnh, thành phố kiểm tra, rà soát các tờ khai NK mặt hàng khai báo là xe kéo hàng dùng trong phạm vi hẹp, đối chiếu với các quy định để thực hiện phân loại và áp dụng thuế suất đúng quy định.
Phân loại mặt hàng ray thép đã qua sử dụng
Xác định phân loại hàng hóa phải dựa trên nhiều tiêu chí
Phân tích, phân loại hàng hóa xuất nhập khẩu cần đáp ứng thời gian, chất lượng

Liên quan đến áp dụng Danh mục HS 2017, theo Tổng cục Hải quan, tại khoản 1 Điều 1 Thông tư 17/2021/TT-BTC ngày 26/2/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư 14/2015/TT-BTC ngày 30/1/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn về phân loại hàng hóa, phân tích để phân loại hàng hóa, phân tích để kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm, quy định: “Trường hợp có sự khác biệt về mô tả hàng hóa tại Danh mục hàng hóa XNK Việt Nam và mô tả hàng hóa theo Danh mục HS, Danh mục AHTN thì áp dụng trực tiếp mô tả hàng hóa theo Danh mục HS, Danh mục AHTN để phân loại và hướng dẫn phân loại theo nguyên tắc áp dụng quy định của Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên”.

Tại Danh mục hàng hóa XNK Việt Nam theo Thông tư 65/2017/TT-BTC ngày 27/6/2017 của Bộ Tài chính, mô tả hàng hóa tại nội dung nhóm 87.09 “... xe kéo loại chạy trên đường ray sân ga” hiện đang có sự khác biệt với mô tả hàng hóa theo Danh mục HS nhóm 87.09 “tractors of the type used on railway station platforms” dịch lại là “Xe kéo loại sử dụng trong sân ga xe lửa”.

Do vậy, Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố áp dụng trực tiếp mô tả hàng hóa theo Danh mục HS “tractors of the type used on railway station platforms” khi thực hiện phân loại hàng hóa theo đúng quy định.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đối với quy định phân loại hàng hóa, tại Điều 26 Luật Hải quan thì khi phân loại hàng hóa phải căn cứ hồ sơ hải quan, tài liệu kỹ thuật và các thông tin khác có liên quan đến hàng hóa XNK để xác định tên gọi, mã số của hàng hóa theo Danh hàng hóa XNK Việt Nam.

Theo đó, căn cứ Thông tư 14/2015/TT-BTC hướng dẫn về phân loại hàng hóa, phân tích để phân loại hàng hóa, phân tích để hin ra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm; Thông tư 17/2021/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư số 14/2015/TT-BTC; Thông tư 65/2017/TT BTC ngày 27/6/2017 và Thông tư 09/2019/TT-BTC ngày 15/2/2019 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại các Phụ lục của Thông tư 65/2017/TT-BTC ngày 27/6/2017 về việc ban hành Danh mục hàng hóa XNK Việt Nam; Chú giải 2 chương 87; Chú giải chi tiết HS 2017 nhóm 87.01 “Xe kéo (trừ xe kéo thuộc nhóm 87.09)” thì khi xem xét phân loại các mặt hàng xe kéo thì phải xem xét phân loại tại nhóm 87.09 trước.

Việc phân loại xe kéo thuộc nhóm 87.09 phải đáp ứng các tiêu chí: Thứ nhất, về nguyên lý, kết cấu của chúng và đặc điểm thiết kế đặc biệt của chúng, khiến chúng không thích hợp để chở người hoặc chở hàng trên đường bộ hoặc các đường công cộng khác. Các xe kéo thuộc loại sử dụng trong sân ga xe lửa được thiết kế chủ yếu để kéo hoặc đẩy các xe khác (ví dụ như các xe moóc nhỏ), chúng không tự vận chuyển hàng. Xe kéo loại này cũng có thể được sử dụng trên các cầu cảng, nhà kho...

Thứ hai, tốc độ tối đa của chúng khi chở hàng thường không vượt quá 30 đến 35 km/h. Thứ ba là bán kính khi quay vòng của chúng gần bằng chiều dài xe. Thứ tư, các xe thuộc nhóm này thường không có buồng lái kín, chỗ cho lái xe thường chỉ là một khoảng sản để người lái đứng điều khiển xe. Một số loại có thể trang bị khung chắn, màn chắn bằng kim loại để bảo vệ... ở chỗ người lái. Cuối cùng, tiêu chí phải được dựa theo chúng có thể chạy bằng một động cơ điện sử dụng điện ắc quy hoặc bằng một động cơ piston đốt trong hoặc động cơ khác.

Do đó, Tổng cục Hải quan đề nghị các cục hải quan tỉnh căn cứ hồ sơ hải quan, tài liệu kỹ thuật, thực tế hàng hóa và các thông tin khác có liên quan, đối chiếu với các tiêu chí phân loại xe kéo thuộc nhóm 87.09 nêu trên, trường hợp thỏa mãn các tiêu chí thì thuộc nhóm 87.09.

Trường hợp không thỏa mãn các tiêu chí phân loại thuộc nhóm 87.09 thì đối chiếu nội dung nhóm 87.01, Chú giải chi tiết nhóm 87.01 để xem xét phân loại.

Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố thực hiện kiểm tra, rà soát các tờ khai NK mặt hàng khai báo là xe kéo hàng dùng trong nhà xưởng, cầu cảng, sân ga, nhà kho... đối chiếu với các quy định để thực hiện phân loại và áp dụng thuế suất đúng quy định.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán Nhà nước là một trong những yêu cầu cần thiết đặt ra nhằm hoàn thiện pháp luật về kiểm toán, qua đó giúp nâng cao hiệu lực kiểm tra, giám sát, quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công, giảm thiểu thất thoát ngân sách nhà nước.

Đọc nhiều