Xác định phân loại hàng hóa phải dựa trên nhiều tiêu chí

(HQ Online) - Theo Tổng cục Hải quan, để xác định phân loại hàng hóa, ngoài việc DN thực hiện khai báo đầy đủ, chính xác, trung thực, rõ ràng… còn phải dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau.
Phân tích, phân loại hàng hóa xuất nhập khẩu cần đáp ứng thời gian, chất lượng
Quy định mới về phân loại, phân tích, kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm đối với hàng hóa XNK

Trước thắc mắc của Công ty TNHH đầu tư và thương mại Điện lạnh An Phát (gọi tắt là DN) về phân loại liên quan đến xác định hàng hóa sử dụng trong gia đình.

Về vấn đề này, theo Tổng cục Hải quan, Điều 26 Luật Hải quan quy định khi phân loại hàng hóa phải căn cứ hồ sơ hải quan, tài liệu kỹ thuật và các thông tin khác có liên quan đến hàng hóa XNK để xác định tên gọi, mã số của hàng hóa theo Danh mục hàng hóa XNK Việt Nam.

Phân tích mẫu tại Trung tâm phân tích phân loại thuộc Cục Kiểm định hải quan. 	 Ảnh: H.Nụ
Phân tích mẫu tại Trung tâm phân tích phân loại thuộc Cục Kiểm định hải quan. Ảnh: H.Nụ

Đối với trường hợp cụ thể DN nêu, tham khảo khái niệm “thiết bị gia dụng” tại Chú giải chi tiết HS2017 nhóm 8509 quy định: “Nhóm này bao gồm một số thiết bị điện gia dụng được tích hợp động cơ điện. Thuật ngữ “thiết bị gia dụng” trong nhóm này có nghĩa là các thiết bị thường được sử dụng trong gia đình. Các thiết bị này có thể xác định, tùy theo từng loại, theo một hay nhiều chức năng đặc trung như kích thước tổng thể, thiết kế, công suất, thể tích. Tiêu chuẩn để đánh giá các đặc trưng này là các thiết bị trong nhóm này phải hoạt động ở mức không vượt quá nhu cầu sử dụng trong gia đình”.

Hiện nay các mặt hàng “thiết bị gia dụng” đang được mô tả tại các nhóm như: 8205, 8418, 8419, 8420, 8421, 8422, 8508… Tổng cục Hải quan cho rằng, tùy thuộc từng loại hàng hóa mà tiêu chí xác định loại “sử dụng trong gia đình” khác nhau như: Công suất, năng suất, điện áp, thiết kế, phạm vi sử dụng, môi trường hàng hóa được bán… Do đó, hiện không có tiêu chí chung để xác định “sử dụng trong gia đình” cho các mặt hàng theo vướng mắc của DN.

Tổng cục Hải quan đề nghị, DN căn cứ thực tế hàng hóa NK, tài liệu kỹ thuật, phạm vi sử dụng… để thực hiện khai báo đầy đủ, chính xác, trung thực, rõ ràng các tiêu chí trên tờ khai hải quan, tự xác định số tiền thuế phải nộp và chịu trách nhiệm trước pháp luật về các nội dung đã kê khai.

Trong trường hợp hàng hóa đã được thông quan theo khai báo của DN nhưng cơ quan Hải quan kiểm tra sau thông quan, thanh tra phát hiện DN khai không đúng, không trung thực, sai mục đích sử dụng thì DN sẽ bị xử lý theo đúng quy định hiện hành.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Đọc nhiều