Kiểm soát “sức khỏe” doanh nghiệp qua chỉ số tài chính

(HQ Online) - Muốn tồn tại và tận dụng được cơ hội để phục hồi, theo các chuyên gia, doanh nghiệp cần hoạch định một chiến lược tài chính làm “bệ đỡ” chắc chắn.
Doanh nghiệp vận tải "gánh nặng" chi phí kiểm soát dịch
Tổng cục Thuế: Theo dõi chặt sức khoẻ doanh nghiệp, tạo nguồn thu bền vững
Kiểm soát nguy cơ lây nhiễm Covid-19 qua hoạt động kiểm tra hàng tại nhà máy
Doanh nghiệp cần kiểm soát chỉ số tài chính để đảm bảo hoạt động. Ảnh: Internet
Doanh nghiệp cần kiểm soát chỉ số tài chính để đảm bảo hoạt động. Ảnh: Internet

Theo một số cuộc điều tra doanh nghiệp, hơn 90% doanh nghiệp Việt Nam bị tác động tiêu cực vì Covid-19. Giãn cách xã hội khiến các công ty sụt giảm về năng suất, doanh số, khách hàng.

Trong hội thảo trực tuyến với chủ đề “Hiểu chỉ số tài chính – Khám sức khỏe doanh nghiệp thời kỳ Covid-19” do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội (Hanoisme) phối hợp với Công ty Cổ phần MISA tổ chức, ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hanoisme cho rằng, tác động của đại dịch Covid-19 sẽ không tránh khỏi một làn sóng phá sản doanh nghiệp tại Việt Nam. Vì thế, việc đánh giá sức khỏe của doanh nghiệp là công việc hết sức quan trọng và cần thiết hiện nay.

Đặc biệt, ông Mạc Quốc Anh nhấn mạnh, tài chính với doanh nghiệp như lượng máu lưu thông trong một cơ thể sống là doanh nghiệp. Dịch Covid-19 sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp, tạo ra các chỉ số tiêu cực về tài chính, đây sẽ là những “cục máu đông” mà các chủ doanh nghiệp cần phát hiện và có giải pháp cứu chữa kịp thời.

Đồng quan điểm, ông Đoàn Hữu Cảnh, Giám đốc tài chính TGI, Trưởng ngành Tài chính – Ngân hàng (Đại học Phương Đông) cho rằng, nếu chỉ nhìn vào lợi nhuận tốt nhưng quản trị dòng tiền không tốt, doanh nghiệp cũng có thể bị “đột quỵ” vì còn rất nhiều rủi ro tiềm ẩn. Vì thế, chủ doanh nghiệp phải nắm bắt được các chỉ số về hàng tồn kho, dư nợ khách hàng, chi phí hoạt động… Nghĩa là các doanh nghiệp phải theo dõi liên tục các chỉ số tài chính để tìm ra những điểm bất hợp lý, qua đó xây dựng các kịch bản ứng phó nhanh chóng.

Từ những vấn đề trên, theo bà Đinh Thị Thúy, Tổng Giám đốc MISA, chuyển đối số trong doanh nghiệp không phải vấn đề quá lớn, mà có thể là việc ứng dụng công nghệ số vào hoạt động sản xuất kinh doanh để có dữ liệu kiểm soát “sức khỏe” doanh nghiệp.

Vì thế, MISA đã xây dựng hệ sinh thái để hỗ trợ doanh nghiệp có thể làm việc trong thời gian giãn cách nhưng vẫn có thể kiểm soát được hoạt động doanh nghiệp. Đồng thời, nền tảng này có thể giúp doanh nghiệp kết nối hệ thống bên ngoài như thuế, ngân hàng, bảo hiểm xã hội…

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán Nhà nước là một trong những yêu cầu cần thiết đặt ra nhằm hoàn thiện pháp luật về kiểm toán, qua đó giúp nâng cao hiệu lực kiểm tra, giám sát, quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công, giảm thiểu thất thoát ngân sách nhà nước.

Đọc nhiều