Khuyến nghị khẩn cho doanh nghiệp khi đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại Ấn Độ

(HQ Online) - Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ khuyến nghị doanh nghiệp Việt Nam thường xuyên liên hệ với đối tác Ấn Độ để cập nhật diễn biến về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Ấn Độ và các biện pháp phong tỏa của chính quyền địa phương.
Dây đồng Việt Nam gặp khó ở thị trường Ấn Độ
Hãng điện thoại Việt tuyển mới 3.000 nhân sự chinh phục thị trường Ấn Độ
Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Ấn Độ
Khuyến nghị khẩn cho doanh nghiệp khi đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại Ấn Độ
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tính đến ngày hôm nay 14/4, Ấn Độ chính thức vượt qua Brazil về số ca nhiễm Covid-19, chiếm vị trí thứ 2 sau Mỹ. Số ca nhiễm Covid-19 tại Ấn Độ là trên 13,8 triệu với 172.115 ca tử vong.

Trước đó, số ca nhiễm tại Ấn Độ giai đoạn 1 đạt đỉnh vào tháng 9/2020 với gần 100.000 ca/ngày, sau đó giảm dần còn khoảng hơn 10.000 ca/ngày vào đầu tháng 2/2021. Từ ngày 15/2/2021, số ca nhiễm/ngày mạnh tăng trở lại, số lượng ca nhiễm mới trung bình trong 7 ngày qua đạt 134.000 ca/ngày so với mức trung bình 11.500 ca/ngày thời điểm đầu tháng 2/2021.

Trong số 28 bang và 9 vùng lãnh thổ Ấn Độ thì có 10 bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất, chiếm hơn 91% số ca nhiễm và số ca tử vong; riêng bang Maharastra chiếm khoảng 57% tổng số ca nhiễm và 47% số người tử vong trong vòng 14 ngày qua.

Ngày 13/4/2021, Thủ hiến bang Maharashtra đã ban hành lệnh giới nghiêm trong toàn bang kéo dài 15 ngày. Theo đó, tất cả các hoạt động kinh doanh tạm thời đóng cửa trừ những hàng hóa và dịch vụ thiết yếu, đóng cửa cơ sở cầu nguyện, trường học và yêu cầu làm việc tại nhà, làm việc từ xa…

Tại Rajasthan và thủ đô New Delhi đã ban hành lệnh giới nghiêm vào ban đêm từ 22h đến 5h hôm sau, kể từ ngày 6/4 đến ngày 30/4, cấm mọi người ra đường vào ban đêm trừ một số trường hợp: Nhân viên y tế, nhà báo, người cần chữa trị, phụ nữ mang thai, người đi ra sân bay, tàu hỏa, trạm xe bus…

Theo báo cáo từ nhóm nghiên cứu của Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ (SBI), thời gian của làn sóng thứ hai có thể kéo dài tới 100 ngày (kể từ ngày 15/2).

Việc một số bang áp dụng biện pháp hạn chế đi lại, giãn cách xã hội, làm việc tại nhà … sẽ tác động tiêu cực đến tiến độ thông quan, giao hàng, nhận hàng của các doanh nghiệp Ấn Độ. Tình hình dịch bệnh cũng tác động tiêu cực đến tình hình tài chính của các doanh nghiệp.

Trước tình hình trên, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ khuyến nghị doanh nghiệp Việt Nam thường xuyên liên hệ với đối tác Ấn Độ để cập nhật diễn biến về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Ấn Độ và các biện pháp phong tỏa của chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó, kiểm tra tình trạng giao nhận hàng hóa, tiến trình thực hiện hợp đồng thương mại, việc thực hiện giãn cách xã hội và làm việc tại nhà có thể ảnh hưởng đến hoạt động thông quan hàng hóa; trao đổi với đối tác đàm phán lại các điều khoản hợp đồng, điều kiện giao hàng, thanh toán và ghi rõ các trường hợp bất khả kháng.

Đối với các đơn hàng mới, xem xét áp dụng các điều khoản thanh toán an toàn, có lợi cho doanh nghiệp, thường xuyên giữ liên lạc với đối tác, đơn vị vận chuyển…; tuyệt đối không sử dụng các phương pháp thanh toán trả chậm.

Tăng cường sử dụng các giao dịch điện tử nhưng cũng cần ký kết hợp đồng mua bán đầy đủ, đúng quy định, tránh chỉ sử dụng bằng Email, tin nhắn đã thực hiện hợp đồng kinh doanh cũng là một trong những khuyến nghị của Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đối với các doanh nghiệp xuất khẩu.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

WinCommerce sở hữu mô hình bán lẻ tương tự “gã khổng lồ” trăm tỷ USD của Ấn Độ

WinCommerce sở hữu mô hình bán lẻ tương tự “gã khổng lồ” trăm tỷ USD của Ấn Độ

(HQ Online) - Reliance Retail là tập đoàn bán lẻ lớn nhất của Ấn Độ, đứng thứ 53 trong các tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới với các mảng kinh doanh trong lĩnh vực nhu yếu phẩm, hàng điện tử, thời trang, và nhà thuốc. Reliance Retail đã thành công “hiện đại hóa” thị trường bán lẻ Ấn Độ. Vậy tại Việt Nam, doanh nghiệp nào đang hội đầy đủ yếu tố thành công như doanh nghiệp trăm tỷ USD của Ấn Độ?

Đọc tiếp

Đọc nhiều