Hướng dẫn phân loại chế phẩm bổ sung Premix vitamin và khoáng chất cho chó mèo

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan vừa có văn bản hướng dẫn các cục hải quan tỉnh, thành phố thực hiện phân loại mặt hàng chế phẩm bổ sung Premix vitamin và khoáng chất cho chó mèo đã đóng gói để bán lẻ.
Phân tích, phân loại hàng hóa xuất nhập khẩu cần đáp ứng thời gian, chất lượng
Quy định mới về phân loại, phân tích, kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm đối với hàng hóa XNK

Các văn bản, chính sách quy định hướng dẫn của Bộ Tài chính tại Thông tư 14/2015/TT-BTC; Thông tư 17/2021/TT-BTC; Thông tư 5/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính thì: Nhóm 2309 “Chế phẩm dùng trong chăn nuôi động vật” được chi tiết thành 2 phân nhóm: 2309.10 - Thức ăn cho chó hoặc mèo, đã đóng gói để bán lẻ và phân nhóm 2309 90 - Loại khác

Theo nội dung chú giải chi tiết nhóm 23.09: Nhóm này bao gồm các thức ăn gia súc đã được làm ngọt và thức ăn chăn nuôi đã được chế biến có thành phần gồm hỗn hợp của một số loại chất dinh dưỡng được sử dụng: Để cung cấp cho động vật một khẩu phần ăn trong ngày hợp lý và cân bằng (thức ăn hoàn chỉnh); để đạt được một chế độ ăn hàng ngày phù hợp bằng cách bổ sung thức ăn cơ bản được sản xuất ở trang trại bằng các chất hữu cơ hoặc vô cơ (thức ăn bổ sung); hoặc để sử dụng trong sản xuất các loại thức ăn chăn nuôi hoàn chỉnh hoặc thức ăn chăn nuôi bổ sung.

Như vậy, theo Tổng cục Hải quan, căn cứ nội dung nhóm 2309 thì các mặt hàng có bản chất là thức ăn cho chó mèo, đã đóng gói bán lẻ, để cung cấp cho chó mèo một khẩu phần ăn trong ngày hợp lý và cân bằng (thức ăn hoàn chỉnh) hoặc để đạt được một chế độ ăn hàng ngày phù hợp bằng cách bổ sung vào thức ăn cơ bản được sản xuất ở trang trại bằng các chất hữu cơ hoặc vô cơ (thức ăn bổ sung) thì phù hợp phân loại vào phân nhóm 2309.10.

Công chức Hải quan TPHCM kiểm tra hàng hóa nhập khẩu. 	Ảnh: T.H
Công chức Hải quan TPHCM kiểm tra hàng hóa nhập khẩu. Ảnh: T.H

Qua rà soát các lô hàng NK mặt hàng là thức ăn cho chó hoặc mèo, đã đóng gói để bán lẻ, Tổng cục Hải quan nhận thấy, có tình trạng khai báo báo sai tên hàng, mã số và áp dụng mức thuế suất khác nhau. Cụ thể, các mặt hàng được khai báo bằng các tên chế phẩm bổ sung Premix vitamin và khoáng chất cho chó mèo; bổ sung vitamin, axit amin cho chó và mèo; bổ sung canxi và vitamin cho chó mèo; chế phẩm bổ sung dinh dưỡng cho chó mèo... các sản phẩm đều ở dạng đóng gói bán lẻ nhưng được khai mã số 2309.90.xx để hưởng chênh lệch mức thuế suất.

Điển hình như trường hợp Công ty TNHH Virbac Việt Nam NK mặt hàng có tên khai báo “Chế phẩm bổ sung Premix vitamin và khoáng chất cho chó mèo - NUTRI-PLUS GEL 12, 5G TUBE”, mã số khai báo 2309.90.20 (thuế suất MFN 0%). Mặt hàng được lấy mẫu phân tích và có kết luận phân tích “Chế phẩm sử dụng cho động vật chó, thành phần chứa hỗn hợp vitamin và khoảng chất (sắt, mangan, magie, canxi), protein, dầu thực vật, đường, ... dạng gel. Đóng gói dạng tuýp, khối lượng 120,5g/tuýp/hộp giấy. Công dụng: cung cấp vitamin và các khoảng chất cần thiết cho chó con đang phát triển. Chó giống chó săn và chó đua đang làm việc. Chó trong thời gian mang thai và nuôi con. Liều và hướng dẫn sử dụng: 1-2 muỗng canh 5kg thể trọng/ngày. Nếu Nutri-plus gel sử dụng như nguồn thức ăn chính, liều 2-4 muỗng canh/5kg thể trọng/ngày. Nên đặt 1 lượng nhỏ vào miệng vật nuôi trước khi sử dụng liều khuyến nghị”.

Trước thực trạng đó, Tổng cục Hải quan đã ban hành Thông báo phân loại số 610/TB-TCHQ ngày 4/2/2021 hướng dẫn mặt hàng thuộc phân nhóm 2309.10, mã số 2309.10.90 (thuế suất MFN 7%).

Do đó, để quản lý hiệu quả công tác phân loại hàng hóa và tránh tình trạng gian lận, Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố kiểm tra, rà soát dữ liệu khai báo tại đơn vị đối với các mặt hàng là thức ăn cho chó mèo, có thể khai báo là “thức ăn bổ sung cho chó mèo”, “chế phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất cho chó mèo”... để áp dụng thống nhất mã số, đồng thời hướng dẫn DN khai báo đầy đủ mô tả hàng hóa và căn cứ vào hồ sơ hải quan, tài liệu kỹ thuật, thực tế hàng hóa NK để thực hiện việc phân loại, xác định mức thuế theo đúng quy định.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Hướng tới thực thi có hiệu quả thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam

Hướng tới thực thi có hiệu quả thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam

(HQ Online) - Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh, việc tính thuế TNDN bổ sung tối thiểu nội địa đạt chuẩn (QDMTT) trong thực thi thuế tối thiểu toàn cầu (TTTC) cho phép giảm trừ giá trị tài sản hữu hình và tiền lương khi tính lợi nhuận tính thuế bổ sung. Điều này thể hiện quan điểm của quy định về thuế TTTC là khuyến khích hoạt động đầu tư thực chất hiện hữu tại quốc gia nhận đầu tư thông qua sự tồn tại của tài sản hữu hình và nhân công.

Đọc nhiều