Hàng tồn tăng, cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận nhiều loại hàng

(HQ Online) - Doanh nghiệp chậm nhận hàng, khiến lượng container hàng nhập tồn bãi tại cảng Cát Lái đang tăng nhanh, cảng này sẽ ngưng tiếp nhận nhiều loại hàng hóa.
5817-11-1133-1-cang-cat-lai-copy
Hoạt động XNK hàng hóa qua cảng Cát Lái TPHCM. Ảnh: T.H

Tạm ngưng nhận nhiều loại hàng

Theo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, hiện nay, lượng container hàng nhập tồn bãi tại cảng Cát Lái đang tăng nhanh do nhiều nhà máy, doanh nghiệp thu hẹp sản xuất hoặc ngừng hoạt động do yêu cầu phòng chống dịch, gây ảnh hưởng xấu đến việc tiếp nhận và giải phóng tàu hàng.

Trước thực trạng này, ngày 31/7, lãnh đạo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã đưa ra một loạt quy định mới liên quan đến việc tiếp nhận hàng hóa XNK tại cảng Cát Lái.

Theo đó, đối với hãng tàu, đại lý hãng tàu, cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng nhập của những doanh nghiệp, khách hàng đang ngừng sản xuất. Khuyến khích các chuyến tàu vào cảng chỉ nhận hàng xuất. Tạm ngưng tiếp nhận hàng lạnh trung chuyển rút ruột sang container đến hết ngày 16/8/2021.

Đồng thời, cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng chiếm dung lượng bãi lớn, như: hàng siêu trường, siêu trọng, hàng dự án, hàng quá khổ, quá tải… từ ngày 5/8/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Các hãng tàu chủ động thuyết phục khách hàng điều chỉnh cảng đích - nơi nhận hàng trực tiếp về cảng TCIT, cảng TCTT và cảng Hiệp Phước đối với các tàu cập cảng TCIT, cảng TCTT. Cảng sẽ hỗ trợ hãng tàu, khách hàng làm việc với cơ quan Hải quan để thực hiện thủ tục chỉnh sửa Manifest nhanh chóng và thuận tiện.

Bên cạnh đó, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cũng yêu cầu các hãng tàu gửi dự kiến sản lượng container hàng nhập và container rỗng nhập trên các tàu cập các cảng thuộc hệ thống của Tân cảng Sài Gòn trong hai tuần tới qua để cảng chủ động sắp xếp bãi.

Tùy mức độ tồn bãi và tình hình cụ thể, lãnh đạo cảng Cát Lái có thể áp dụng định mức sản lượng hàng nhập trên mỗi tuyến dịch vụ được dỡ lên bãi (Trung tâm Điều độ cảng là đơn vị đầu mối triển khai đến các hãng tàu trước từ 3-7 ngày). Trường hợp lượng container tồn bãi đạt mức tối đa dung lượng khai thác, cảng Cát Lái sẽ phải ngưng tiếp nhận tàu hàng.

Khuyến khích DN đưa hàng về cảng khác

Đối với khách hàng là các doanh nghiệp, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn khuyến khích chủ động phương án giao nhận hàng hóa trực tiếp tại cảng TCIT, cảng TCTT, Hiệp Phước hoặc đăng ký nơi giao nhận hàng tại các ICD, cảng cạn thuộc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn gần với nhà máy, doanh nghiệp của khách hàng như: ICD Tân cảng Long Bình, ICD Tân cảng Nhơn Trạch, ICD Tân cảng Sóng Thần và các cảng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Đối với các khách hàng tạm ngưng sản xuất, gửi thông tin danh sách container đã về cảng hoặc đang trên tàu về cảng cùng các thông tin liên quan đến vận đơn, Manifest qua email: qhkh.marketing@saigonnewport.com.vn; chủ động có công văn gửi cảng, hãng tàu và cơ quan Hải quan để điều chỉnh “cảng đích” trên Manifest về các địa điểm ICD, cảng thuộc Tân cảng Sài Gòn nêu trên để giảm thiểu thời gian chờ đợi và các chi phí phát sinh.

Theo ông Nguyễn Phương Nam, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, sau 3 tuần thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, sản lượng container xuất nhập tàu, sản lượng conatiner giao nhận bãi, số lượt xe ra, vào cảng giao nhận container liên tục giảm so với cùng kỳ khi chưa giãn cách, kéo theo dung lượng tồn bãi cảng Cát Lái tăng cao. Lượng hàng nhập tồn đang tăng nhanh do nhiều nhà máy phải thu hẹp sản xuất, ngừng hoạt động, nên doanh nghiệp chậm nhận hàng.

Cũng theo ông Nam, với đặc thù hoạt động của cảng Cát Lái từ trước đến nay đã phải thường xuyên hoạt động gần tối đa công suất nên nếu hàng hóa chậm luân chuyển, tồn bãi tăng cao thì nguy cơ cảng Cát Lái phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu, chờ giải phóng bán hàng trên bãi, dẫn đến nguy cơ phải gián đoạn hoạt động là hoàn toàn có thể xảy ra như đã xảy ra tại các cảng của Mỹ, châu Âu, Trung Quốc trong các đợt dịch vừa qua.

Theo lãnh đạo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, dịch bệnh Covid-19 là trường hợp bất khả kháng. Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn vẫn đang nỗ lực duy trì hoạt động tiếp nhận tàu, giao nhận hàng tại các kho, bãi trong cảng Cát Lái nói riêng cũng như các cơ sở dịch vụ khác trong hệ thống của Tân cảng Sài Gòn nói chung.

“Trong điều kiện hiện nay, để thực hiện được điều này, Tân cảng Sài Gòn rất mong nhận được sự thấu hiểu, chia sẻ và đồng hành của hãng tàu, đại lý hãng tàu và các doanh nghiệp”- lãnh đạo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chia sẻ.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Hướng tới thực thi có hiệu quả thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam

Hướng tới thực thi có hiệu quả thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam

(HQ Online) - Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh, việc tính thuế TNDN bổ sung tối thiểu nội địa đạt chuẩn (QDMTT) trong thực thi thuế tối thiểu toàn cầu (TTTC) cho phép giảm trừ giá trị tài sản hữu hình và tiền lương khi tính lợi nhuận tính thuế bổ sung. Điều này thể hiện quan điểm của quy định về thuế TTTC là khuyến khích hoạt động đầu tư thực chất hiện hữu tại quốc gia nhận đầu tư thông qua sự tồn tại của tài sản hữu hình và nhân công.

Đọc nhiều