Giảm phát thải - tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

(HQ Online) - Với các doanh nghiệp, việc trao đổi tín chỉ carbon sẽ giúp có thêm công cụ để giảm phát thải, nâng cao thương hiệu và lợi thế cạnh tranh, nên vấn đề “xanh hoá” năng lượng trong sản xuất cần có sự quan tâm phù hợp hơn.
Doanh nghiệp châu Âu cam kết hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi kinh tế xanh Tháo gỡ nút thắt trong chuyển đổi xanh: Biến phát triển bền vững thành động lực tạo giá trị “Mảnh ghép” quan trọng cho chuyển đổi xanh

Chia sẻ tại hội thảo với chủ đề “Xanh hóa” năng lượng trong sản xuất với giải pháp bền vững cho tương lai do Công ty Cổ phần Phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy) tổ chức vào ngày 27/9, ông Lý Đức Tài, Phó Viện trưởng Viện khí nhà kính Việt Nam cho biết, doanh nghiệp tham gia vào giao dịch tín chỉ carbon có thể nâng cao thương hiệu như một tổ chức có trách nhiệm xã hội và có ý thức về môi trường; đồng thời qua đó thúc đẩy nghiên cứu và phát triển các giải pháp giảm phát thải, trong khi giá tín chỉ carbon có thể tăng cao trong tương lai.

Đồng thời, để tiệm cận các tiêu chuẩn quốc tế, nhất là với các doanh nghiệp xuất khẩu, việc kiểm kê phát thải khí nhà kính của doanh nghiệp là yêu cầu cần tuân thủ, có tính chất bắt buộc đối với các cơ sở có mức phát thải cao nằm trong danh mục quy định.

Giảm phát thải - tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
Hội thảo: “Xanh hóa” năng lượng trong sản xuất với giải pháp bền vững cho tương lai.

Nói về thực tế doanh nghiệp, ông Trần Văn Nhơn, Tổng giám đốc Intech Energy cho hay, nhu cầu tiêu thụ điện ngày càng lớn, trong khi nguồn cung từ năng lượng truyền thống gặp nhiều hạn chế nên chi phí điện năng của doanh nghiệp tăng cao, làm tăng chi phí đầu vào. Hơn nữa, Chính phủ và các tổ chức quốc tế đang siết chặt các quy định về phát thải khí nhà kính, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh quy trình sản xuất và sử dụng năng lượng hiệu quả hơn.

Theo ông Lý Đức Tài, các doanh nghiệp cần lắp đặt các giải pháp về năng lượng gắn với mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính. Chẳng hạn như lắp đặt hệ thống năng lượng tái tạo hoặc mua bán điện sản xuất từ năng lượng tái tạo theo cơ chế DPPA (mua bán điện trực tiếp); thay thế dây chuyền lạc hậu, thiết bị cũ tiêu hao năng lượng lớn bằng các mẫu tiết kiệm năng lượng; triển khai hệ thống quản lý năng lượng và tối ưu hóa mức tiêu thụ năng lượng.

Thực tế cho thấy, hiện nhiều doanh nghiệp đang sử dụng hệ thống điện mặt trời trong sản xuất, kinh doanh, qua đó vừa tiết kiệm chi phí vừa đáp ứng các yêu cầu về chuyển đổi xanh, phát triển bền vững.

Các chuyên gia và doanh nghiệp nhận định, Việt Nam có lợi thế về điều kiện tự nhiên như ánh sáng mặt trời và gió, vì vậy các doanh nghiệp sản xuất có thể xem xét việc lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà hoặc đầu tư vào các dự án năng lượng gió.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thách thức và rào cản cho các doanh nghiệp trong chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng sạch là vấn đề về vốn do chi phí đầu tư ban đầu ở mức cao, thiếu chính sách và cơ chế hỗ trợ rõ ràng từ phía Chính phủ, đồng thời thiếu công nghệ và kinh nghiệm.

Ông Trần Văn Nhơn cho biết, Công ty đã xây dựng hệ sinh thái năng lượng sạch bao gồm có phân phối và sản phẩm thiết bị điện mặt trời, lĩnh vực đầu tư dự án điện mặt trời, lĩnh vực mua bán tín chỉ carbon… qua đó giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, lan tỏa nguồn năng lượng xanh trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, đồng thời đáp ứng được các yêu cầu xuất khẩu hàng hóa ra thế giới.

Theo bà Ivy Lee, đại diện Công ty Jolywood Solar (Công ty con của Tập đoàn Jolywood Group – Trung Quốc), các doanh nghiệp cần tìm kiếm những giải pháp hiện đại để vừa cho sản lượng cao hơn vừa giải quyết bài toán về kinh tế, tài chính.

Hơn nữa, ông Lý Đức Tài khuyến nghị cần nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và các cơ quan chức năng về giảm phát thải khí nhà kính, chuyển đổi xanh; đồng thời xây dựng chính sách, cơ chế tài chính tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư cơ sở hạ tầng, khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào cơ chế mua bán tín chỉ carbon...

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản

SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản

(HQ Online) - Với mong muốn mang lại trải nghiệm tốt nhất khi mở tài khoản trực tuyến và thanh toán qua ứng dụng Ngân hàng số SHB Mobile/SHB SAHA, từ nay đến hết 31/12/2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai chuỗi chương trình ưu đãi hấp dẫn với hàng nghìn phần quà cho khách hàng mới, tổng giá trị lên tới 13 tỷ đồng.
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025

Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025

(HQ Online) - Thấu hiểu sự cần thiết của nguồn vốn để hiện thực các kế hoạch tài chính cá nhân, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai chương trình tín dụng “Hưởng vay ưu đãi – Khởi sắc tương lai” nhằm đồng hành cùng Khách hàng cá nhân trong hành trình chinh phục các mục tiêu phục vụ đời sống và phát triển, mở rộng kinh doanh trong năm 2025.
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp

BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp

(HQ Online) - Đón chào Tết Ất Tỵ 2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) dành tặng Khách hàng doanh nghiệp (KHDN) mức lãi suất hấp dẫn trong khuôn khổ Chương trình "Vui đón Xuân sang - Rộn ràng ưu đãi”, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bổ sung vốn lưu động phục vụ đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh.
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương

Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương

(HQ Online) - Trong chương trình “Xuân với trẻ em khó khăn” lần thứ XVIII năm 2025, hơn 80 doanh nghiệp trong đó có Công ty Tân Hiệp Phát đã đồng hành cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Bình Dương trao những phần quà ý nghĩa, mang xuân yêu thương đến với hàng ngàn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Đọc nhiều