EuroCham: Dù còn trở ngại, các kế hoạch mở rộng kinh doanh vẫn đầy tiềm năng

(HQ Online) - Niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam có nhiều tín hiệu tích cực dù vẫn còn những thách thức do hậu quả của bão số 3 (bão Yagi) và những rào cản trong vận hành doanh nghiệp.
Doanh nghiệp châu Âu kỳ vọng đơn đặt hàng và doanh thu cao hơn trong quý 2
Thành viên EuroCham khuyến nghị 5 cách thức để thúc đẩy FDI vào Việt Nam
Doanh nghiệp châu Âu cam kết hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi kinh tế xanh

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố báo cáo Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) quý 3/2024 - khảo sát từ 1.400 thành viên Hiệp hội.

Chỉ số BCI đã tăng đáng kể, từ 45,1 trong quý 3/2023 lên 52 điểm tại quý 3/2024, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ trong một năm đầy biến động trước các yếu tố ngoại cảnh.

EuroCham: Dù còn trở ngại, các kế hoạch mở rộng kinh doanh vẫn đầy tiềm năng
Chỉ số BCI của EuroCham qua các năm.

Theo khảo sát của EuroCham, sau khi cơn bão số 3 xảy ra, gần một nửa doanh nghiệp được hỏi (47,4%) tin rằng tình hình kinh tế vĩ mô sẽ có sự cải thiện trong quý tới. Triển vọng dài hạn vẫn ở mức cao với 69,3% kỳ vọng về môi trường kinh doanh thuận lợi trong vòng 5 năm tới.

Góc nhìn tích cực này càng được củng cố với 67% doanh nghiệp châu Âu khuyến nghị Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn mặc dù vẫn còn một số thách thức nhất định.

Ông Bruno Jaspaert, Chủ tịch EuroCham cho hay, bất chấp những căng thẳng kinh tế gần đây do bão Yagi gây ra, cả nền kinh tế Việt Nam và các doanh nghiệp châu Âu đang hoạt động tại đây vẫn kiên cường thích ứng, qua đó nêu bật sự phát triển của Việt Nam như một trung tâm kinh doanh chiến lược.

Tương tự các quý trước, khảo sát cho thấy 3 trở ngại lớn nhất trong hoạt động của các doanh nghiệp châu Âu là gánh nặng hành chính, quy định chưa rõ ràng và khó khăn trong việc xin giấy phép.

Những thách thức chủ yếu đến từ quy trình xin visa và giấy phép lao động phức tạp... khiến nhiều chuyên gia quốc tế quan ngại trong việc gia nhập thị trường lao động Việt Nam.

Cũng theo các doanh nghiệp châu Âu, chuyển đổi số cũng được xác định là một lĩnh vực cần cải thiện, đặc biệt trong việc giảm bớt khó khăn về nguồn nhân lực và tinh giản các thủ tục hành chính.

Dù phải đối mặt với những trở ngại, các kế hoạch mở rộng kinh doanh vẫn đầy tiềm năng với gần 80% doanh nghiệp cho biết đã có từ 1 đến 3 văn phòng hoặc cơ sở sản xuất tại Việt Nam.

Trong số các doanh nghiệp chia sẻ kế hoạch mở rộng, hơn một nửa dự định mở rộng hoạt động với nhiều kế hoạch phát triển các cơ sở sản xuất mới ở miền Bắc hoặc mở thêm văn phòng tại các thành phố trọng điểm như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Đọc nhiều