Doanh nghiệp châu Âu kỳ vọng đơn đặt hàng và doanh thu cao hơn trong quý 2

(HQ Online) - Chỉ số Niềm tin kinh doanh (BCI) theo khảo sát của Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đạt 52,8 trong quý 1/2024 – mức cao nhất kể từ năm 2022 cho thấy niềm tin ngày càng tăng trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu của Việt Nam.
Tác động của căng thẳng ở Biển Đỏ đối với ngành công nghiệp ô tô châu Âu Hàng trăm doanh nghiệp châu Âu tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Bình Phước Thị trường xuất khẩu tỷ đô duy nhất của Việt Nam ở châu Âu trong tháng đầu năm 2024

BCI khảo sát hơn 1.400 thành viên của EuroCham trong nhiều lĩnh vực khác nhau do Decision Lab thực hiện.

Doanh nghiệp châu Âu kỳ vọng đơn đặt hàng và doanh thu cao hơn trong quý 2
Diễn biến chỉ số BCI của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam từ 2011-2024.

Với kết quả đạt mức cao như trên, ông Dominik Meichle, tân Chủ tịch EuroCham cho biết, xu hướng tích cực này nhấn mạnh quan điểm của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu về Việt Nam là một thị trường năng động với triển vọng tăng trưởng. Chỉ số này một lần nữa tăng trên ngưỡng 50 điểm khẳng định sức hấp dẫn ngày càng tăng của Việt Nam nhờ những nỗ lực liên tục nhằm nâng cao sự ổn định và khả năng cạnh tranh toàn cầu.

Ngoài ra, chỉ số BCI lần này còn cho thấy, 54% số người được khảo sát có nhiều khả năng giới thiệu Việt Nam cho các doanh nghiệp nước ngoài khác là điểm đến đầu tư hàng đầu, sức hấp dẫn và vị thế ngày càng tăng của Việt Nam với các nhà đầu tư.

Các doanh nghiệp châu Âu còn bày tỏ sự lạc quan về kinh tế Việt Nam cả trong ngắn hạn và dài hạn.

Riêng trong quý 2, 1/3 số doanh nghiệp cảm thấy lạc quan về triển vọng phát triển và gần 40% có quan điểm trung lập. Trong đó, hơn một nửa số người được hỏi dự đoán số lượng đơn đặt hàng và doanh thu sẽ cao hơn trong quý 2; cùng với 40% doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng lực lượng lao động. Việc số lượng doanh nghiệp có kế hoạch cắt giảm chi tiêu trong quý 2 chỉ còn 15% so với 23% trước đó cho thấy niềm tin đầu tư đã tăng lên.

Nhìn về lâu dài, sự lạc quan này càng được củng cố với 71% doanh nghiệp cảm thấy tích cực về triển vọng dài hạn tại Việt Nam trong 5 năm tới.

Lực lượng lao động có tay nghề cao của Việt Nam là điểm thu hút lớn đối với các nhà đầu tư châu Âu với 75% thành viên EuroCham thuê 76% nhân viên trở lên tại địa phương.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, nhiều doanh nghiệp châu Âu phản ánh đang phải đối mặt với những rào cản pháp lý ở Việt Nam, từ đó cản trở việc gia nhập thị trường và đầu tư dài hạn. Trong đó, gánh nặng hành chính được coi là trở ngại lớn cho việc thành lập và mở rộng hoạt động, ngoài ra còn sự không rõ ràng của các quy định cũng tạo ra sự không chắc chắn và cản trở việc hoạch định chiến lược; cấp giấy phép khó khăn gây chậm trễ, tốn kém trong việc xin phê duyệt…

Vì thế, các doanh nghiệp châu Âu kiến nghị các thủ tục hợp lý để dễ dàng gia nhập thị trường; đồng thời nhấn mạnh yêu cầu luật pháp rõ ràng và nhất quán để tạo ra môi trường đầu tư có thể dự đoán được. Các doanh nghiệp cũng đề nghị cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông như đường sá, bến cảng và cầu để hỗ trợ thương mại và hậu cần.

Ngoài ra, sự gián đoạn gần đây trên các tuyến đường vận chuyển quan trọng như Biển Đỏ đã làm nổi bật tính dễ bị tổn thương của chuỗi cung ứng toàn cầu nên các doanh nghiệp châu Âu bày tỏ, Việt Nam phải tìm mọi biện pháp có thể để giảm thiểu tác động của những rủi ro bên ngoài đối với nền kinh tế.

Ông Dominik Meichle nhận định, Việt Nam có tiềm năng kinh tế to lớn và việc giải quyết các thách thức pháp lý là chìa khóa để hiện thực hóa tiềm năng đó một cách trọn vẹn. Điều này còn giúp Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư hàng đầu trong khu vực, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp trong nước, thu hút vốn quốc tế và tăng cường quan hệ đối tác kinh tế.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đọc nhiều